Giáo xứ Trung Hậu: Thánh lễ cao điểm tuần chầu lượt

GPVO (26.10.2021) – Vào lúc 8h00’ ngày 24.10.2021, Chúa nhật XXX Thường niên, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Trung Hậu. Có quý cha trong và ngoài giáo hạt Xã Đoài đồng tế với sự hiện diện của các tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Trung Hậu nguyên là một giáo họ của giáo xứ Chính tòa Xã Đoài, nằm trên địa bàn xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Họ đạo Trung Hậu (trước gọi là Kẻ Gốm) từng là nơi trú ẩn cho các nhà truyền giáo, các vị mục tử và nhiều giáo dân trong thời kỳ các vua nhà Nguyễn bắt đạo. Đây cũng là mảnh đất an nghỉ của thánh tử đạo Phêrô Hoàng Khanh và là nơi có đền thánh của ngài. Đến ngày 10/06/2016, tân giáo xứ Trung Hậu chính thức được thành lập với hơn 2.000 giáo dân. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, đến nay giáo xứ Trung Hậu có hơn 2.090 giáo dân.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã quảng diễn vai trò của bí tích Thánh Thể trong đời sống. Ngài mời gọi mỗi người năng chạy đến với bí tích Tình Yêu để nhờ đó tiến tới sự hiệp nhất, đoàn kết trong gia đình, giáo xứ và Giáo hội. Quả vậy, hiệp nhất không phải ngẫu nhiên mà có nhưng là công trình được xây dựng trên tình liên đới và yêu thương. Để được như vậy, chúng ta phải biết loại bỏ tư tưởng ích kỷ, hận thù, ghen ghét, thay vào đó là yêu thương nhau, chia sẻ và tạo dựng những cầu nối gắn kết muôn người với nhau. Trong Hội Thánh, chúng ta được mời gọi cầu nguyện như Chúa Giêsu: “để tất cả nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta” (Ga 17, 21).

Đức cha Phaolô Maria nhấn mạnh rằng nhờ đời sống cầu nguyện và năng kết hợp với bí tích Thánh Thể, chúng ta đi vào mối tương quan mật thiết với Chúa, nhờ đó mà chúng ta cũng biết đi vào sự hiệp nhất với tha nhân trong Đức Kitô. Bên cạnh đó, yêu thương đó là dấu chỉ của sự hiệp nhất. Chính Chúa Giê-su đã đưa ra một giới răn mới là: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34). Điều này nhắc nhở chúng ta hãy biết yêu thương mặc dầu chúng ta khác biệt về màu da, sắc tộc hay tôn giáo. Tuy nhiên, như tấm bánh được làm nên bởi muôn vàn hạt lúa mì và chén rượu được kết bởi muôn ngàn trái nho, chúng ta cũng vậy, “ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều bộ phận, mà các bộ phận của thân thể tuy nhiều, nhưng vẫn là một thân thể, thì Đức Kitô cũng vậy”  (1Cr 12, 12).

Cuối cùng, Đức cha mời gọi mỗi người hãy năng chạy đến với Thánh lễ, nơi có sự hiện diện của Đức Kitô. Nhờ đó, người Kitô hữu kín múc được nguồn ân sủng và sức mạnh nơi bí tích Thánh Thể, giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Như tấm bánh được bẻ ra cho nhiều người ăn, chúng ta cũng phải biết lan tỏa Đức Kitô đến cho mọi người chưa nhận biết Chúa.

Thánh lễ kết thúc với giờ chầu Thánh Thể chung của cộng đoàn. Có một điểm đặc biệt là cao điểm tuần chầu lượt giáo xứ Trung Hậu trùng với Khánh nhật Truyền giáo. Truyền giáo là bản chất của Hội Thánh (x. Ad Gentes 2), vì thế mỗi Kitô hữu có trách nhiệm và bổn phận loan báo Tin mừng, nghĩa là đem tình yêu của Chúa đến cho mọi người. Trong bối cảnh hiện nay, đại dịch Covid 19 đang hoành hành khiến đời sống con người trở nên bất an. Tuy nhiên, dưới nhãn quan đức tin Công giáo, đây có thể là cơ hội để dân Chúa nhìn lại và canh tân đời sống, qua đó biết chạy đến với bí tích Thánh Thể như phương dược chữa lành mọi thương tích đang rỉ máu và được hưởng nhờ công ơn cứu chuộc của Đức Kitô.

Gioan Nguyễn