Vì sao bây giờ chân phước Carlo Acutis lại quan trọng như thế?

Phanxico.vn (13/12/2023) – Vì sao bây giờ chân phước Carlo Acutis lại quan trọng như thế, vì Carlo là người của thế hệ thiên niên kỷ mang sự thánh thiện vào thiên niên kỷ thứ ba.

Linh mục Will Conquer, nhà truyền giáo trẻ vừa viết quyển sách Carlo Acutis, Thiên tài máy tính trên thiên đàng (Carlo Acutis, Un Geek au Paradis) trả lời câu hỏi vì sao bây giờ chân phước Carlo Acutis lại thu hút nhiều người trên thế giới đến như vậy.

Ngôi mộ của Carlo Acutis ở Assisi, Ý, có hình một thiếu niên trẻ và hình ảnh bí tích Thánh Thể. (ảnh: Alexey Gotovsky/EWTN)

Trong tuần lễ tháng 10 năm 2020, tên của chân phước Carlo Acutis được mọi người nhắc đến, hình ảnh ngôi mộ mở ở Assisi tràn ngập trên mạng. Thế giới đã nhìn thi thể của một thiếu niên với giày thể thao Nike và áo tay ngắn được trưng bày để mọi người tôn kính. Carlo Acutis qua đời vì bệnh bạch cầu năm 2006 khi 15 tuổi, Carlo sống một cuộc sống mẫu mực, nhân đức, thánh thiện đã để lại một dấu ấn không thể xóa nhòa trên thế giới. Ngày thứ bảy 10 tháng 10 năm 2020, Hồng y Agostino Vallini, cựu Tổng Đại diện Giáo phận Rôma cử hành thánh lễ phong chân phước cho Carlo Acutis. Ngoài đam mê bí tích Thánh Thể và Đức Trinh Nữ Maria, Carlo Acutis còn mê bóng đá và trên hết, Carlo là một thiên tài máy tính.

Để hiểu rõ về hiện tượng phổ biến và truyền thông mà nhân vật thánh thiện ngoại thường này khơi dậy trên toàn thế giới, Trang National Catholic Register phỏng vấn nhà truyền giáo trẻ người Mỹ gốc Pháp Will Conquer, linh mục thuộc Hội Truyền giáo Hải ngoại Paris đã viết quyển sách Carlo Acutis, Thiên tài máy tính trên thiên đàng để vinh danh chân phước Carlo Acutis.

Trên phương tiện truyền thông xã hội, cha nêu bật chiều hướng kỳ diệu của cơn sốt đại chúng qua việc phong chân phước cho Carlo Acutis tháng 10 này. Vì sao sự kiện này lại đáng ngạc nhiên như vậy?

Linh mục Will Conquer: Chúng ta phải hiểu tầm bao la của việc này. Đây chưa phải là phong thánh, nhưng là phong chân phước. Lễ không được tổ chức ở Rôma nhưng ở Assisi; không do Giáo hoàng chủ trì nhưng do Hồng y Tổng đại diện danh dự của Rôma chủ trì. Có điều gì đó vượt quá tầm tay chúng ta trong sự nhiệt thành phấn chấn khơi dậy trong lòng người qua buổi lễ này. Sự kiện rất đáng ngạc nhiên. Chỉ trong vài ngày, một bức ảnh đơn giản của thiếu niên với thi thể còn nguyên vẹn đã lan truyền theo đúng nghĩa đen của lan truyền. Bộ phim tài liệu về Acutis bằng tiếng Tây Ban Nha của đài truyền hình EWTN đã có hơn 213.000 lượt xem. Vì sao? Vì đây là lần đầu tiên trong lịch sử, cha mẹ được thấy con mình được phong chân phước. Đây là lần đầu tiên trong thiên niên kỷ thứ ba chúng ta thấy một thiếu niên thuộc thế hệ này lên thiên đàng. Lần đầu tiên chúng ta thấy một thiếu niên mang giày thể thao, mặc áo thời trang lại là gương mẫu cho đời sống thế hệ trẻ. Rất phi thường. Chúng ta cần lưu ý đến sự nhiệt thành này.

Cha mẹ, ông bà Andrea Acutia, Antonia Salzano Acutis và hai em song sinh Francesca và Michele trong lễ phong chân phước cho Carlo Acutis tại Assisi ngày 10 tháng 10 năm 2020.

Điều gì trong nhân cách của Carlo Acutis đã làm cho nhiều người kinh ngạc đến như vậy?

Trước khi nói về nhân cách của Carlo, tôi xin nói đến những tranh luận xung quanh thi thể của Carlo Acutis, điều này phần nào đã làm cho giới truyền thông cường điệu hóa vì mọi người còn hơi bối rối khi nghĩ thi thể này còn nguyên vẹn. Có người nói thi thể không còn nguyên vẹn, nhưng chúng ta phải nhớ, Carlo chết vì một căn bệnh rất hiểm nghèo, nên khi chết thi thể không còn nguyên vẹn. Chúng ta phải chấp nhận, sau nhiều năm cơ thể không bao giờ thực sự giống như trước nữa. Ngay cả những cơ thể không bị hư hoại cũng phải trải qua công việc của thời gian. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là thi thể của Carlo vẫn còn. Thông thường, cơ thể người trẻ thoái hóa nhanh hơn cơ thể người lớn tuổi rất nhiều; vì cơ thể người trẻ tràn đầy sức sống nên tế bào được đổi mới nhanh hơn. Chắc chắn có điều gì đó kỳ diệu vì thi thể được duy trì quá mức bình thường.

Kế đến, điều thu hút mọi người nhất vì đây là một nhân vật gần gũi với thế giới hiện tại. Vấn đề với Carlo, cũng như với tất cả các nhân vật thánh thiện, là chúng ta có xu hướng tránh xa họ, gán cho họ có những hành động vĩ đại, những phép lạ kỳ diệu, nhưng Carlo lại là người gần gũi chúng ta qua tính cách “tầm thường và bình thường” của em, Carlo là một người như chúng ta. Carlo là người thuộc thế hệ thiên niên kỷ, một thiếu niên mang lại tấm gương thánh thiện cho thiên niên kỷ thứ ba. Carlo Acutis là vị thánh đã sống một phần nhỏ đời mình trong thiên niên kỷ mới. Sự gần gũi thánh thiện đương thời này giống như sự gần gũi của Mẹ Têrêxa hay của Đức Gioan-Phaolô II làm lôi cuốn mọi người.

Cha nói Carlo thuộc thế hệ thiên niên kỷ. Carlo được biết đến qua kỹ năng lập trình máy tính và công việc truyền giáo trên internet, như thế Carlo có tác động nào trong một xã hội bị kỹ thuật số thống trị không?

Carlo Acutis là nhân vật thánh thiện đầu tiên trở nên nổi tiếng bằng cách tạo tiếng vang trên mạng chứ không phải nhờ vào lòng sùng kính đại chúng đặc biệt nào. Chúng ta không còn có thể đếm bao nhiêu tài khoản, bao nhiêu trang Facebook được làm mang tên của Carlo Acutis. Hiện tượng internet này rất quan trọng, đặc biệt trong năm cách ly 2020, chúng ta dành nhiều thời gian trên màn ảnh hơn bao giờ hết. Không gian trực tuyến làm tốn thì giờ và cũng là nơi không tốt cho tâm hồn của nhiều người. Nhưng nó cũng có thể trở thành nơi thánh hóa.

Carlo là thiên tài máy tính nhưng bỏ ít thì giờ trên máy tính hơn chúng ta bây giờ. Ngày nay, chúng ta thức dậy với máy tính xách tay, chúng ta chạy với điện thoại thông minh, chúng ta gọi điện cho nhau, chúng ta cầu nguyện với máy tính, chúng ta chạy, chúng ta đọc với nó và chúng ta cũng phạm tội qua nó. Với Carlo, Carlo có thể chỉ cho chúng ta một con đường khác. Chúng ta lãng phí rất nhiều thì giờ với các công nghệ này, nhưng chúng ta lại thấy có người đã thực sự cứu linh hồn của mình bằng cách sử dụng nó một cách khôn ngoan.

Nhờ Carlo, chúng ta hiểu, chúng ta có thể biến Internet thành nơi của ánh sáng thay vì nơi tối tăm, tất cả là do chúng ta quyết định.

Điều gì làm cha cảm động nhất về tính cách cá nhân của Carlo?

Chắc chắn đó là sự trong sáng của tâm hồn Carlo. Những tranh cãi bắt đầu khi có những người nhấn mạnh đến việc thi thể của Carlo không phải không bị hư hại nhằm làm mất uy tín về sự thánh thiện của Carlo, những người này khó chấp nhận sự trong sáng trong cuộc sống của Carlo. Họ cảm thấy khó bị cuốn vào điều gì đó kỳ diệu nhưng bình thường. Carlo là hiện thân của sự thánh thiện bình thường; một bình thường tinh tuyền. Tôi nói điều này liên quan đến căn bệnh của Carlo; cách Carlo chấp nhận bệnh tật. Tôi muốn nói Carlo đã sống kiểu tử đạo “minh bạch”, giống như tất cả những em bé chấp nhận bệnh tật của mình, các em dâng đau đớn của mình để thế giới được hoán cải, để các linh mục được thánh thiện, các em cầu nguyện cho ơn gọi, cho cha mẹ, anh chị em của các em. Có rất nhiều ví dụ về chuyện này. Carlo không phải là vị tử đạo đỏ, phải làm chứng cho đức tin bằng giá mạng sống, cũng không phải là vị tử đạo trắng, như tất cả các tu sĩ sống đời sống khổ hạnh suốt đời để làm chứng cho Chúa Kitô. Carlo là vị tử đạo trong sáng, có trái tim trong sáng. Tin Mừng nói: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5:8). Nhưng hơn thế nữa, những người này cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về Thiên Chúa.

Chúng ta sống trong một thế giới chưa bao giờ ô uế như thế về mặt giáo lý và chủ ý. Carlo tinh tuyền về mọi mặt. Ngay ở thời của Carlo, Carlo đã phải chiến đấu với đạo đức xuống cấp của thế giới, kể từ đó, điều này ngày càng trở nên rõ rệt hơn. Carlo mang lại hy vọng, vì Carlo đã có thể sống với trái tim trong sáng trong gay go khắc nghiệt của thế kỷ 21.

“Ngay ở thời của Carlo, Carlo đã phải chiến đấu với đạo đức xuống cấp của thế giới, kể từ đó, điều này ngày càng trở nên rõ rệt hơn. Carlo mang lại hy vọng, vì Carlo đã có thể sống với trái tim trong sáng trong sự gay go khắc nghiệt của thế kỷ 21”, linh mục Will Conquer. (Ảnh: Được phép của linh mục Will Conquer)

Cha nghĩ thế hệ trẻ dễ tiếp thu chứng từ cuộc sống của Carlo hơn không?

Cuộc đời của Carlo được đánh dấu bằng chiều kích liên thế hệ. Carlo là người cùng đi với các người lớn tuổi trong giáo xứ Milan của em, em tháp tùng họ. Carlo là thiếu niên từng đi câu cá với ông nội. Carlo dành thì giờ để ở với người già. Carlo nhận được đức tin từ ông bà của mình.

Carlo cũng mang lại rất nhiều hy vọng cho thế hệ lớn tuổi. Tôi biết chuyện này vì những người mua sách của tôi thường là những người lớn tuổi. Trong năm 2020 bị đánh dấu vì đại dịch Covid đã làm nhiều người già thiệt mạng, nên nhu cầu về niềm hy vọng lại càng lớn. Nếu những người này chết mà không còn hy vọng cho một thế giới không còn ai đi lễ, không còn ai cầu nguyện, không còn đặt Thiên Chúa vào trọng tâm cuộc sống thì điều này lại càng khó khăn hơn. Họ nhìn thấy ở Carlo một tấm gương để có thể nói chuyện với con cháu, để đưa con cháu họ đến với đức tin công giáo. Nhiều người trong số họ đau lòng vì thấy con cháu không còn đức tin. Và việc nhìn thấy một thiếu niên được phong chân phước làm cho họ có hy vọng cho con cháu mình.

Hơn nữa, sự ra đi của người lớn tuổi trong thời Covid làm cho các thế hệ con cháu đau buồn, nhất là ở Ý, nhiều trẻ em đã mất ông bà trong năm nay.

Điều đáng ghi nhớ, thử thách đầu tiên trong cuộc đời Carlo cũng chính là sự ra đi của ông ngoại. Đó là một thử thách đức tin cho Carlo vì em đã cầu nguyện rất nhiều để ông được cứu nhưng không được. Carlo tự hỏi vì sao ông ngoại lại bỏ em. Với thực tế là Carlo đã trải qua nỗi đau này nên Carlo có thể an ủi những ai đã mất ông bà trong thời gian gần đây.

Nhiều người trẻ ở Ý sẽ không còn ông bà để truyền lại đức tin cho họ nữa. Hiện nay nước Ý đang bi mất mát lớn về đức tin, vì vậy thế hệ người lớn tuổi phải có khả năng truyền lại ngọn đuốc cho những người trẻ như Carlo, những người sẽ giữ cho đức tin được tồn tại.

ncregister.com, Solène Tadié, 2020-10-10
Marta An Nguyễn dịch