Giới trẻ giáo hạt Vàng Mai tĩnh tâm mùa Chay

GPVO (19/03/2024) – Mùa Chay mời gọi chúng ta trở về nơi sâu thẳm của cõi lòng để tìm gặp Thiên Chúa và chính bản thân mình. Mùa Chay là mùa hoán cải và giúp con người trở nên tự do hơn. Hoán cải nhờ nhìn ra lỗi lầm của bản thân để đổi mới tâm hồn khô héo của chúng ta thành ra tươi trẻ. Một tâm hồn tươi trẻ giúp chúng ta nhận ra Thiên Chúa vẫn hằng hiện diện và yêu thương con người cách nhưng không. Một tâm hồn tươi trẻ sẽ trở nên dễ thương và nhìn thấy nét dễ thương nơi tha nhân.

Người trẻ đầy nhiệt huyết và niềm hăng say; thế nhưng, vòng xoáy của cuộc đời khắc nghiệt lắm lúc làm cho họ phải thất vọng và mất định hướng trong cuộc sống. Thấu hiểu và đồng cảm với thao thức và âu lo của người trẻ, quý cha trong giáo hạt Vàng Mai đã tổ chức ngày tĩnh tâm cho giới trẻ toàn giáo hạt, với chủ đề “Người trẻ tham gia vào đời sống Giáo hội”.

Ngay từ sáng sớm Chúa nhật V mùa Chay, ngày 17 tháng 03 năm 2024, hơn 1000 bạn trẻ trong giáo hạt Vàng Mai đã tập trung về giáo xứ Cự Tân để tham gia ngày tĩnh tâm.

Trong bài chia sẻ thứ nhất, cha quản hạt Gioan Baotixita Lê Trọng Châu mời gọi người trẻ cùng tham gia vào đời sống Giáo hội cách nhiệt thành và hăng say. Ngài nhấn mạnh “càng tham gia vào đời sống Giáo hội, các con sẽ trưởng thành hơn, sẽ can đảm hơn”. Mặt khác, ngài gợi ý những cách thức cụ thể để các bạn trẻ tham gia vào đời sống Giáo hội tại chính giáo xứ của mình: tham gia các hội đoàn, Thiếu nhi Thánh Thể, góp phần vào công việc chung của giáo xứ…

Tiếp theo, cha đặc trách Giới trẻ giáo hạt Phaolô Phạm Trọng Phương giúp các bạn trẻ nhìn ra “căn bệnh ung thư trong tâm hồn” đang dần “giết chết” họ – bệnh vô cảm. Trong bài chia sẻ, cha Phaolô nêu lên thực trạng, nguyên nhân của bệnh vô cảm trong đời sống giới trẻ ngày nay. Hơn nữa, ngài đưa ra những cách thức để giới trẻ thoát khỏi lối sống “vô hồn” này: yêu thương nhiều hơn, rèn luyện những kỹ năng đọc được hay nhạy bén với cảm xúc của người khác, chú ý đến cảm xúc của bản thân… Ngài cho biết thêm, để khắc phục được sự vô cảm nơi người trẻ không chỉ dựa vào nỗ lực nơi chính họ nhưng đó còn là trách nhiệm của gia đình, trường học, tôn giáo và cả xã hội và trên hết là cậy vào ơn Chúa.

Để kết thúc cho một buổi sáng, các bạn trẻ được mời gọi làm phút hồi tâm. Trước Chúa Giêsu Thánh Thể, người trẻ được mời gọi cảm nhận tình thương mà Thiên Chúa dành cho họ: “Cho dù bạn là ai, bạn luôn quan trọng và có giá trị trước mặt Thiên Chúa”.

Bước sang buổi chiều, cha Gioan Đinh Văn Huy, đặc trách ban Mục vụ Gia đình giáo phận, chia sẻ cho các bạn chủ đề: “Định hướng gia đình tương lai cho người trẻ dưới lăng kính Kitô giáo”. Ngài đưa ra những thực trạng, nguyên nhân đang làm tổn hại đến đời sống hôn nhân gia đình Công giáo hiện nay. Ngài cũng mời gọi người trẻ thay đổi cách nhìn, thay đổi lối sống để trưởng thành hơn trong đời sống hôn nhân gia đình theo đặc tính phái của mình. Đặc biệt, người trẻ cần tránh những gì có thể nguy hại đến đời sống hôn nhân: xem phim ảnh không lành mạnh, sống thử,… Theo ngài, bỏ đi cái tôi cá nhân của bản thân rất quan trọng: “tôi thêm dấu sắc thì tối, thêm dầu huyền thành tôi, thêm dấu nặng trở thành tội, bỏ dấu ô thành toi”.

Ngày tĩnh tâm diễn ra sốt sắng và trang nghiêm được kết thúc bởi thánh lễ Chúa nhật. Các bạn trẻ được mời gọi ra đi làm chứng cho Chúa ngay chính môi trường sống thường nhật, nơi những con người, những biến cố xảy ra chung quanh mình.

BTT Giới trẻ giáo hạt Vàng Mai