Legio Mariae kỷ niệm 25 hiện diện tại giáo phận Vinh

Ngày 22 tháng 4 năm 2024, tại nhà thờ Yên Đại, giáo phận Vinh, Comitium Vinh, với 21 Curiae Senior và 02 Curiae Junior, tề tựu cùng nhau mừng kỷ niệm 25 năm Legio Mariae hiện diện và hoạt động tại giáo phận Vinh và 20 năm thành thành lập Comitium Vinh.

Mới chớm hè nhưng thời tiết lại hết sức nắng nóng, một cái nóng mang đúng đặc sản miền trung. Tuy nhiên, ngay từ sáng sớm, đã thấy rất đông đảo các hội viên hoạt động cũng như tán trợ, từ khắp nơi đổ về đây với nét mặt vui tươi, hớn hở chẳng khác nào đi trẩy hội. Đúng như lời của thánh vương Đavít khẳng định: “Từng chi tộc, chi tộc của Chúa, trẩy hội lên đền ở nơi đây, để danh Chúa họ cùng xưng tụng, như lệnh đã truyền cho It-ra-en” (Tv 122,4). Ngoài ra, chúng con còn nhận thấy sự có mặt của hội đồng Senatus Việt Nam đến từ Sài gòn, hội đồng Regia Hà Nội, hội đồng các Comitia Thanh Hóa và Hà Tĩnh, để chúc mừng và chia sẻ niềm vui với Comitium Vinh. Quả thật, đây “là dịp thuận tiện, là cơ hội hiếm có” để mỗi hội viên nhìn lại chặng đường mình đã đi qua để cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Mẹ Maria, cám ơn mẹ Giáo Hội, để cùng nhau học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm tông đồ.

Ðúng 07:30, các hội viên đã tề tựu đầy đủ trong ngôi thánh đường nguy nga tráng lệ, rộng rãi, thoáng mát và rất linh thiêng của giáo xứ Yên Đại để bắt đầu khai mạc ngày hội ngộ huynh đệ kỷ niệm hai mươi lăm năm Legio Mariae hiện diện tại giáo phận Vinh và hai mươi năm thành lập Comitium Vinh.

Sau phần kinh khai mạc, cha phó linh giám Phanxicô Xaviê Nguyễn Thế Thìn, MSA, giới thiệu và chào mừng sự hiện diện trân quý của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục Phụ tá giáo phận Vinh, cha Giuse Nguyễn Công Bắc, linh giám Comitium Vinh, cha Giuse Phạm Văn Nhân, linh giám Comitium Thánh Hóa. Ngoài ra ngài cũng giới thiệu và chào mừng quý anh chị đến từ hội đồng Senatus Việt Nam, Regia Hà Nội, Comitia Thanh Hóa và Hà Tình và đông đảo anh chị hội viên Legio Mariae – Comitium Vinh.

Tiếp đến, Đức cha Phêrô đã ban huấn từ vừa khích lệ các hội viên Legio vừa giúp các hội viên nhìn nhận quyền năng của Thiên Chúa trên mọi loại mọi vật để biết sống khiêm tốn phục vụ tha nhân theo linh đạo của Legio Mariae: “Per Mariam ad Jesum – Qua Mẹ đến với Chúa”.

Sau bài huấn từ của Đức cha Phêrô, chị Têrêxa Dương Thị Duệ, một thành viên trong hội đồng thường trực của Comitum Vinh và cũng là một trong những hội viên đầu tiên của Legio Mariae tại giáo phận Vinh đã trình bày cách vắn tắt quá trình hình thành và phát triển của Legio Mariae tại giáo phận Vinh từ những ngày đầu cho đến hôm nay. Qua phần trình bày của chị cho thấy Thiên Chúa luôn tỏ tình thương của Người cho muôn loài qua bàn tay nhân lành của Mẹ Maria.

Quả thật có bàn tay Thiên Chúa ở cùng! Vì thế mà sau hai mươi lăm năm hình thành và phát triển, chỉ với một Praesidium gồm 11 hội viên ban đầu lại gặp không ít khó khăn thử thách mà nay đã phát triển tới 3 Comitia tại Vinh – Thanh Hóa – Hà Tĩnh và nhiều nơi khác trên đất nước Lào xa xôi. Tuy nhiên, để được như ngày hôm nay, chúng con phải kể đến sự hy sinh tuyệt vời của các phái viên đến từ Comitium Vũng Tàu, sự nâng đỡ và hướng dẫn tận tình của cha cố Phêrô Nguyễn Sỹ Nho (1933 – 2023), cha cố Raphael Trần Xuân Nhàn (1953 – 2020) những vị linh giám tiên khởi của Comitium Vinh. Đặc biệt hơn là sự ủng hộ tận tình của Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên (1927 – 2022) cùng quý cha linh giám qua các thời kỳ.

Cho đến hôm nay, sau 25 năm hình thành và phát triển, số lượng hội viên hoạt động và tán trợ của Comitium Vinh lên tới gần 6.000; Comitium Thánh Hóa xấp xỉ 6.812 hội viên; con số của Comitium Hà Tĩnh là 5.706, chưa tính số lượng hội viên ở Lào. Về mặt số lượng là như thế, nhưng điều đáng vui mừng hơn chính là tình thần truyền giáo của các hội viên Legio Mariae hầu như đều nhận được những phản ánh tích cực và sự khích lệ lớn lao đến từ các linh mục quản xứ ở khắp nơi trong giáo phận đúng như lời khen ngợi của thánh giáo hoàng Gioan XXIII rằng: “Legio Mariae diễn tả khuôn mặt đích thực của Hội thánh Công giáo” (Xem Thủ bản Legio Mariae, chương 1, số lề 4).

Sau giờ giải lao, các hội viên được cha linh giám Comitum Thanh Hóa chia sẻ một vài kinh nghiệm của ngài khi cùng với các hội viên Legio hoạt động truyền giáo. Qua những chia sẻ của ngài đã khích lệ tình thần tông đồ cho các hội viên rất lớn. Ngoài ra, trong dịp này, các anh chị hội viên hoạt động cũng như tán trợ còn được nghe cha linh giám và phó linh giám chia sẻ về thủ bản giúp cho các hội viên hiểu rõ hơn đường lối hoạt động tông đồ của Legio Mariae.

Chương trình mừng kỷ niệm 25 năm Legio Mariae hiện diện – hoạt động tại giáo phận Vinh và 20 năm thành lập Comitum Vinh được kết thúc bằng thánh lễ tạ ơn do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên chủ sự, cùng đồng tế với ngài có đông đảo quý cha linh giám Comitia, Curiae, Praesidia cùng với gần 4.000 hội viên Legio Mariae và cộng đoàn.

Nhìn lại 25 năm qua, để tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức Mẹ và tri ân mọi người, vì với biết bao thăng trầm và thách đố của thời cuộc, nhưng Legio Mariae tại giáo phận Vinh đã đạt được những thành quả đáng trân trọng là nhờ sự quan phòng đầu yêu thương của Chúa, qua lời cầu bầu rất thần thế của Đức Mẹ, cùng với sự nâng đỡ, chăm sóc của quý đức cha, quý cha linh giám qua các thời kỳ. Mừng kỷ niệm 25 năm Legio Mariae hiện diện, hoạt động tại giáo phận Vinh, và 20 năm thành lập Comitium Vinh là dịp để mỗi hội viên, mỗi ủy viên, mỗi Praesidia, mỗi Curae không chỉ dừng lại ở những thành quả đã qua, nhưng còn là cơ hội để mỗi người và từng người khao khát cháy bỏng hơn nữa tinh thần tông đồ để thánh hóa bản thần, làm cho nhiều người trở về với Chúa theo cách Chúa và Đức Mẹ muốn cho mỗi hội viên Legio Mariae sống và thực hiện.

Trong dịp này, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, chủ chăn giáo phận, đã bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Công Bắc và cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thế Thìn, MSA, làm linh giám cho Comitium – Legio Mariae giáo phận Vinh.

Hội đồng Comitium Vinh và các Comitia được tách ra từ Comitium Vinh:

  1. Comitium Vinh: 21 Curiæ Senior và 2 Curiæ Junior – 292 Præsidia Senior: 2.825 HVHĐ và 3.151 HVTT – 52 Præsidia Junior: 750 HV
  2. Comitium Hà Tĩnh: 19 Senior Curiæ; 1 Curia Junior và 339 Præsidia Senior với 3.204 HVHÐ và 2.525 HVTT
  3. Comitium Thanh Hóa: 25 Senior Curiæ; 2 Junior Curiæ và 372 Præsidia Senior với 5.091 HVHÐ và 1.260 HVTT

F.X. Nguyễn Thế Thìn, M.S.A.