Số Kitô hữu tại Gaza bị giết là 27 người

RVA (5/1/2024) – Từ khi xảy ra chiến tranh tại Gaza, ngày 07 tháng Mười năm 2023 vừa qua, đã có ít nhất 27 tín hữu Kitô tại miền này bị thiệt mạng, theo tin của cha Gabriel Romanelli, cha sở giáo xứ Công giáo duy nhất ở Gaza.

Cha Romanelli là người Argentina và thuộc Dòng Ngôi Lời nhập thể. Khi xảy ra chiến tranh, cha ở Bethlehem, nhưng từ đó đến nay cha vẫn chưa được phép của quân đội Israel cho trở lại nhiệm sở.

Hôm mùng 04 tháng Giêng vừa qua, cha nói với hãng tin Công giáo Đức KNA rằng có khoảng một trăm Kitô hữu đã có thể rời khỏi Gaza, vì có hai quốc tịch. Cha mô tả tình trạng hiện nay ở thành phố Gaza thật là kinh khủng. Sau khi quân đội Israel tạm rút khỏi khu vực quanh giáo xứ Thánh Gia, các vụ dội bom tại vùng đó lại tái diễn và gia tăng mạnh. Những người tìm cách chạy vào khuôn viên nhà thờ để lánh nạn, họ cần một sự tạm ngưng tấn công, để tới các chợ búa lân cận để tìm kiếm lương thực.

Trong tháng Mười năm ngoái, có ít nhất 18 tín hữu Kitô bị thiệt mạng trong cuộc tấn công của máy bay Israel vào khu vực cạnh nhà thờ Porphyrio của Giáo hội Chính thống, một phần thánh đường bị hư hại. Trong tháng Mười Một sau đó, một bà cụ 80 tuổi, từng là người đánh đàn trong nhà thờ đã bị bắn và chết vì mất máu, khi bà đi ra khỏi nhà thờ để về nhà. Tháng Mười Hai tiếp đó, theo tin của Tòa Thượng phụ Công giáo Latinh ở Jerusalem, hai mẹ con giáo dân của giáo xứ Thánh Gia bị lính bắn tỉa của Israel bắn chết trong khu vực nhà thờ. Đức Thượng phụ gọi đó là một sự cố tình bắn vào hai phụ nữ. Một số tín hữu Kitô khác chết vì thiếu thuốc men, trong đó mới nhất là Shukri Al Souri, hồi đầu tháng Giêng năm nay. Ít nhất sáu thành viên của gia đình bị thiệt mạng trong cuộc tấn công gần nhà thờ Porphyrio của Chính thống giáo, trong đó có hai anh em.

Trước chiến tranh, tại Gaza có 1.017 tín hữu Kitô, đa số là tín hữu Chính thống, và trong số này có 135 tín hữu Công giáo. Kitô hữu chiếm 2,6% trong số gần 23.000 người bị thiệt mạng do Israel tấn công. Số tín hữu Kitô ở Gaza giảm 12,5% vì xuất cư. (KNA 4-1-2024)

G. Trần Đức Anh, O.P.