Lễ bổn mạng của hội dòng Mến Thánh giá Vinh

GPVO (20/03/2024) – Tại nhà nguyện của hội dòng Mến Thánh giá Vinh, ngày 19/03/2024,  Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành lễ trọng mừng thánh cả Giuse. Đồng tế với ngài có 11 linh mục; và có hơn 1000 thành viên của hội dòng tham dự thánh lễ.

Trong bài giảng, đức cha Anphong trình bày thánh Giuse là khuôn mẫu của con người nội tâm, thinh lặng.

“Nhờ thinh lặng, thánh Giuse có khả năng nhìn thấu được phía bên kia của những biến động làm xáo trộn cuộc sống của mình.”

“Trong thinh lặng, thánh Giuse đã âm thầm bảo vệ che chở Đức Maria và hài nhi Giêsu trong bầu khí êm ấm của gia đình. Heidegger khuyên chúng ta thực tập thinh lặng, bớt nói, bớt phát biểu, bớt bàn tán…, không phải để ta nên ngu muội, vô tri, nhưng để tâm khảm suy nghĩ hòa quyện với sinh linh vạn vật, và chi khi đó chúng ta mới có thể thấu đạt mọi ngóc ngách, thông tường thế thái, biến chuyển trong sự biểu đạt khôn cùng của nhân sinh.”

“Trong thinh lặng của đêm vắng, thánh Giuse lắng nghe tiếng Chúa, nhận ra ý muốn của Chúa, phân biệt được điều đúng điều sai và chọn lựa cách thế đẹp ý Chúa. Vì thế, người được gọi là “người công chính”: làm theo ý Chúa.”

Đức giám mục chủ tế kết thúc bài giảng bằng câu chuyện Ba pho tượng như sau:

“Ngày xưa, vua Ấn Độ muốn thử nhân tài của một tiểu vương chư hầu, liền gửi tới nước này 3 pho tượng bằng vàng giống hệt nhau, và yêu cầu họ cho biết đâu là pho tượng quý giá nhất.

Tiểu vương cho triệu tập các nhà thông thái để đánh giá ba pho tượng vàng này, tìm xem pho tượng nào quý nhất. Các nhà thông thái nghĩ ngay tới giá trị mỗi pho tượng sẽ căn cứ vào khối lượng, hoặc vào tuổi vàng, hoặc căn cứ vào nghệ thuật.

Nhưng rồi các nhà thông thái đành phải bó tay, vì ba pho tượng này giống hệt nhau về nghệ thuật, về khối lượng, về tuổi vàng. Không ai tìm ra chi tiết nào khác nhau trong ba pho tượng đó.

Tiểu vương nước chư hầu rất buồn, ông liền cho loan báo khắp nước: Ai tìm ra được bí mật của mỗi pho tượng sẽ được trọng thưởng.

Có một người tù biết chuyện, xin được coi ba pho tượng này. Anh chỉ xin một điều kiện, nếu tìm ra bí mật của các pho tượng, thì cho anh được tự do. Nhà vua đồng ý.
Vừa ngó qua ba pho tượng, người tù xin một cọng rơm và cho phép anh mang ba pho tượng vào một phòng kín. Chỉ 10 phút sau, anh đi ra và cho biết anh đã khám phá ra giá trị của ba pho tượng.

Anh lấy cọng rơm chọc vào lỗ tai tượng thứ nhất, cọng rơm xuyên từ lỗ tai nọ sang lỗ tai kia. Anh bảo đây là pho tượng kém giá trị nhất; nó tượng trưng cho hạng người vừa nghe tai nọ đã sang tai kia, không biết ghi nhớ, không biết suy nghĩ; đó là hạng người vô tâm.

Anh lại lấy cọng rơm chọc vào lỗ tai tượng thứ hai, cọng rơm đi từ lỗ tai chạy xuống miệng. Anh bảo pho tượng này tốt hơn pho tượng trước; nó tượng trưng cho hạng người biết nghe, biết truyền đi; nhưng mắc khuyết điểm là vừa nghe được gì đã vội nói ngay, không suy nghĩ xem điều mình nghe đúng hay sai, nói ra có lợi hay không.

Anh lại lấy cọng rơm chọc vào lỗ tai tượng thứ ba, cọng rơm đi từ lỗ tai chạy xuống bụng. Anh nói pho tượng này quý giá nhất; nó tượng trưng cho hạng người biết nghe, biết nhớ, biết để tâm suy nghĩ.”

Cuối thánh lễ, chị Tổng phụ trách Maria Nguyễn Thị Nga cám ơn Đức giám mục giáo phận, các linh mục đồng tế và quý khách tham dự thánh lễ. Chị Tổng phụ trách nói “đức cha đã cho chúng con những lời sâu lắng”, và ước mong các thành viên của hội dòng noi gương thánh quan thầy “sống một cuộc đời giản dị, thinh lặng và làm theo ý Chúa”.

Đấng sáng lập hội dòng Mến Thánh giá, Đức giám mục Lambert de la Motte, đã chọn thánh Giuse làm bổn mạng cho hội dòng của mình. Vì thế, hôm nay là ngày lễ đặc biệt của hội dòng Mến Thánh giá tại Việt Nam.

Đối với hội dòng Mến Thánh giá Vinh, hôm nay là ngày lễ hành hương để hưởng ơn toàn xá của Năm thánh kỷ niệm 100 năm thành lập.

Gioan Phạm Quang Long