Chiều cuối năm và cuộc hẹn đặc biệt của Linh mục Khởi

Tuoitre.vn (31/12/2022) – Chiều cuối năm vội vã nhưng Linh mục Vương Đình Khởi (83 tuổi, ngụ TP Đà Lạt) vẫn sắp xếp một cuộc hẹn ở TP.HCM để gặp nhân vật trong bài viết ‘Mẹ phải sống vì con’ đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 17-9-2022.

Chiều cuối năm và cuộc hẹn đặc biệt của Linh mục Khởi - Ảnh 1.Cuộc gặp giữa Linh mục Khởi và chị Cao Thị Tiếp – nhân vật trong bài viết “Mẹ phải sống vì con” đăng trên báo Tuổi Trẻ 17-9-2022

Từ khi đọc bài, Linh mục Khởi đã gửi email cho chúng tôi bày tỏ mong muốn tìm phương cách hỗ trợ ổn thỏa cho mẹ con chị Cao Thị Tiếp – nhân vật trong bài. Mười tám năm nay, chị Tiếp kiên cường nuôi con gái bị chứng não úng thủy. Mỗi ngày chị đều đặn cùng con đi bán vé số. Con gái chị chỉ có thể nằm một chỗ trên chiếc xe đẩy.

Cách đây hai ngày, lúc hơn 3h sáng chúng tôi nhận được email của vị linh mục với tiêu đề “thăm khẩn”, rằng Linh mục Khởi sẽ xuống TP.HCM và muốn dành chút thời gian rỗi để gặp mẹ con chị Tiếp. Trước đó, trong những email (Cha Khởi không nghe được nên dùng email), Cha Khởi đã nhờ gửi biếu mẹ con chị 2 triệu đồng.

Chiều cuối năm và cuộc hẹn đặc biệt của Linh mục Khởi - Ảnh 2.Mẹ con chị Cao Thị Tiếp mưu sinh bằng nghề bán vé số

Vị linh mục chia sẻ trong những bức thư điện tử: “Tôi vừa đọc vừa rưng rưng nước mắt, nhưng là nước mắt ngưỡng mộ một tình thương thánh thiện hiếm thấy trên cõi đời này. Một tình thương không gì lay chuyển nổi của mẹ Tiếp”.

Linh mục Khởi cũng bộc bạch: “Chị Tiếp có thể làm một nghề gì khác, phù hợp với sức khỏe, với khả năng và với hoàn cảnh thay vì đi bán vé số dạo với người con gái tật nguyền. Khi nắng khi mưa thất thường, quá khổ sở cho cả hai mẹ con…”.

Chiều cuối năm và cuộc hẹn đặc biệt của Linh mục Khởi - Ảnh 3.Giấy ghi lại lời của chị Tiếp cho Linh mục Khởi đọc, vì cụ không nghe được

Từ chỗ cảm động trước nghị lực người mẹ, Linh mục Khởi mong muốn nhờ chúng tôi làm “trung gian” trong cuộc gặp chiều cuối năm 2022, giúp đỡ mẹ con chị có đời sống ổn định hơn.

Buổi trò chuyện chừng một tiếng bỗng trở nên đặc biệt. Vị linh mục cho biết đi đến đâu cũng mang theo giấy hoặc xin giấy lịch cũ để người đối diện ghi chép, giao tiếp với mình.

Sau những cử chỉ thăm hỏi, Linh mục Khởi hiểu hơn nguyện vọng của chị Tiếp thông qua những dòng “phiên dịch” của chúng tôi. Chị mong muốn có một số vốn để về quê Quảng Ngãi sửa lại căn nhà dột, chăn nuôi. Con gái chị là bé Nguyễn Thị Huyền sẽ được sum vầy cùng cha và hai em trai.

Hiểu hoàn cảnh của chị, vị linh mục cho biết sẽ tính toán cùng những tấm lòng hảo tâm để giúp mẹ con chị sửa nhà, vay một số vốn làm ăn rồi trả dần. Phương cách này là để gia đình chị có hướng làm ăn bền vững, sớm ổn định kinh tế.

Chiều cuối năm và cuộc hẹn đặc biệt của Linh mục Khởi - Ảnh 4.Linh mục Khởi gửi chị Tiếp ít bánh ngọt, dầu gió làm quà cho bé Huyền

Vậy là trên chuyến tàu về quê Tết sắp tới, chị khấp khởi hy vọng mình và con gái sẽ không còn phải sống cảnh bấp bênh ở thành phố nữa.

“Bao năm nay đẩy xe đưa con gái đi bán vé số, tôi cũng mong được về quê sinh sống. Tôi cảm động vì Linh mục Khởi dù ở xa xôi nhưng đã có lòng giúp đỡ mẹ con tôi”, chị chia sẻ.

Chúng tôi cũng trải qua giờ phút lạ lùng trong ngày cuối cùng của năm 2022 khi “phiên dịch” – viết lại những lời của chị Tiếp cho vị linh mục đọc. Điều gì làm cho một một vị linh mục tuổi cao và không nghe được lại ấp ủ mong muốn giúp đỡ một cảnh đời xa lạ? Chỉ có thể là tình thương, là lòng trắc ẩn.

Tạm biệt Linh mục Khởi và chị Tiếp, đường phố cũng vừa tan tầm, dòng người hối hả để kịp về nhà ngày cuối năm. Tấm lòng của vị linh mục, nghị lực của chị Tiếp đã mang đến cho đời những tia hy vọng khi mùa xuân sắp gõ cửa.

Không chỉ thương cảm hoàn cảnh mẹ con chị Tiếp, Cha Khởi cho biết cũng thường theo dõi báo Tuổi Trẻ và tìm cách giúp đỡ những nhân vật khó khăn. Gần đây, vị linh mục này đã giúp đỡ nhân vật Bạc Cầm Linh (Trường đại học Tây Bắc, nhận học bổng Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ năm 2021) được lắp chân giả, tiếp tục theo đuổi con đường học vấn.

Trước đó, Linh mục Khởi cũng đến văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Đà Lạt nhờ gửi số tiền 4 triệu đồng từ người cô quá cố cho Linh.

Yến Trinh