Đức Giám mục Anphong dâng thánh lễ Mẹ Thiên Chúa tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài

GPVO (2/1/2023) – Đức Giáo hoàng Phaolô VI đã viết về lễ Mẹ Thiên Chúa rằng: “Khi canh tân mùa Giáng sinh, mọi người phải chú ý đến việc tái lập lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa vào ngày 1/1, đúng phụng vụ Rôma từ xưa, nhằm tôn kính việc Đức Maria góp phần vào mầu nhiệm cứu rỗi và tôn vinh địa vị đặc biệt cho “Mẹ Rất Thánh, Đấng tiếp nhận nguồn sống cho chúng tôi”. Lễ này cũng là dịp rất tốt để chúng ta tôn thờ Vua Hòa bình mới sinh và nghe lại lời chúc hòa bình của các thiên sứ (Lc 2,14), để cầu Chúa, nhờ sự can thiệp của Nữ Vương Hòa Bình, ban cho ta ơn cao cả nhất là hòa bình. Vì sự trùng hợp tốt đẹp giữa ngày 1/1 với ngày thứ 8 giáp lễ Giáng sinh mà chúng tôi đã đặt ngày đó là ngày thế giới hòa bình, mà thế giới mỗi ngày càng hưởng ứng thêm và thành quả của hòa bình đã phát sinh trong lòng nhiều người” (Đức Giáo hoàng Phaolô VI. Marialis Cultus, số 5b).

Với ý nghĩa đó, vào lúc 6h30’, sáng Chúa nhật ngày 1/1/2023, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ Mẹ Thiên Chúa và cầu bình an cho năm mới 2023 tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Cùng dâng thánh lễ với vị Chủ chăn Giáo phận có cha quản hạt Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, cha phó Giuse Nguyễn Đức Kiên, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa. 

Trước giờ khai lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại một năm qua với bao hồng ân mà Thiên Chúa đã thương ban. Qua đó, mỗi người biết cảm tạ Chúa về những ơn đã lãnh nhận được. Cũng trong thánh lễ này, mỗi người cũng hãy cầu nguyện cho thế giới được hòa bình, cho các dân tộc được hiệp nhất và mọi người biết yêu thương nhau.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Anphong đã quảng diễn về Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của mỗi người chúng ta. Công đồng Êphêsô năm 431 đã tuyên tín về tín điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Với đặc ân đó, Đức Maria chính là Mẹ Thiên Chúa. Bên cạnh đó, Đức Maria còn là Mẹ của toàn thể gia đình nhân loại. Khi đứng bên cây thập giá, Chúa Giêsu đã trao phó Mẹ Maria cho thánh Gioan rằng: “Thưa Mẹ, đây là con của Mẹ. Rồi Người nói với môn đệ: Đây là mẹ của anh” (Ga 19, 26-17). Chính Chúa Giêsu đã muốn trao ban Mẹ Maria cho nhân loại, nhờ đó mỗi người biết chạy năng chạy đến với mẹ như con đường tiệm cận hơn với Chúa trên hành trình về Quê Trời.

Ngoài ra, Đức cha nhấn mạnh vai trò của người mẹ trong gia đình nhân loại. Người mẹ trong gia đình phải trở nên mẫu gương sáng, là điểm tựa vững chắc cho con cái. Đối với bậc làm con cũng phải biết hiếu thảo, vâng lời cha mẹ và nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa nơi người cha người mẹ, nhờ đó biết xây dựng một gia đình hòa hợp yêu thương nhau.

Kết thúc thánh lễ, cha Phaolô đại diện cộng đoàn đã có những lời chúc mừng năm mới tới Đức cha. Đáp lại lời chúc đó, Đức cha Anphong cũng cầu chúc cho gia đình giáo xứ Chính tòa ngày càng lớn mạnh và hiệp nhất với nhau trong Đức Kitô.

Gioan Nguyễn