Thánh lễ an táng Linh mục Gioan Nguyễn Hồng Pháp

GPVO (20.10.2021) – Vào lúc 14h30ngày 20/10/2021, tại nhà thờ Giáo xứ Trung Hậu, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ an táng cha Gioan Nguyễn Hồng Pháp. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha Tổng Đại diện GP. Vinh Phêrô Nguyễn Văn Vinh, cha Tổng Đại diện GP. Hà Tĩnh G.B. Nguyễn Khắc Bá cùng quý cha trong ngoài giáo phận Vinh, quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ, gia đình linh tông huyết tộc của cha Gioan cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước khi khai lễ, cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt, Chưởng ấn Tòa Giám mục đã đọc tiểu sử của cha cố Gioan. Cha Gioan Nguyễn Hồng Pháp sinh ngày 17/6/1958 tại Giáo họ Tân Hóa, Giáo xứ Phi Lộc, Giáo hạt Kẻ Dừa, Giáo phận Vinh, thuộc xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Suốt 27 năm trong thừa tác linh mục, cha Gioan luôn tỏ ra là một mục tử tận tụy, nhiệt huyết và khôn ngoan trong các giáo vụ được trao phó. Bước đường ơn gọi của cha gặp khá nhiều khó khăn, trắc trở nhưng cha vẫn luôn tin tưởng và phó thác đường đời cho Chúa. Cảm nghiệm về lòng thương xót của Chúa đã giúp cha luôn sống trong tâm tình nhân hậu, yêu thương mọi người.. 

Trong thời gian phục vụ, cha đã đảm nhận những trách vụ quan trọng khác nhau như thư ký Tòa Giám mục, cha quản hạt, quản xứ, đồng hành Gia đình Khôi Bình, v.v.. Đặc biệt, trong vai trò là giáo sư tại Đại Chủng viện Thánh Phanxico Xavie, cha đã góp công đào tạo nhiều thế hệ linh mục, chủng sinh cho cả ba Giáo phận Vinh, Hà Tĩnh và Thanh Hóa. Hình ảnh cha Gioan trong những ngày cuối đời cho thấy niềm tin và sự trung tín sắt son của cha đối với Chúa cũng như với sứ mạng linh mục mà cha đã dấn bước trong suốt cuộc đời.

Trong phần khai lễ, sau khi điểm lại những bước đường trong hành trình trần thế của cha Gioan, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha sớm được hưởng mùa xuân an nhàn, bất diệt bên Chúa: “Chúng ta nài xin Chúa đã thương cha Gioan từ muôn thuở thì xin Ngài cũng thương cha đến mãi muôn đời.”

Giảng trong thánh lễ, cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh đã chia sẻ về sự mất mát khi “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”. Cha Phêrô đã điểm lại những nét nổi bật trong cuộc đời mục tử của cha Gioan. Quả vậy, mang thân phận kiếp người, ai trong chúng ta cũng không tránh khỏi sự chết. Cái chết là quy luật tất yếu của kiếp nhân sinh. Và trong quy luật ấy, cha Gioan cũng không ngoại lệ. Dẫu biết rằng, sinh lão bệnh tử, cái lẽ được mất là quy luật của đời người, nhưng đứng trước sự ra đi của cha Gioan, chúng ta không khỏi buồn thương, nhung nhớ về một con người đã dành trọn đời mình để hiến dâng cho Chúa và phục vụ mọi người. Với tư cách là môn đệ của Chúa Kitô, cha Gioan đã luôn theo sát Người, khiêm tốn học hỏi để nên đồng hình đồng dạng mà bước theo từng chặng đường của Thầy Chí Thánh. Cuộc đời của cha Gioan quả là đã họa lại một cách chân thực, sống động hành trình đường đời trần thế của Đức Kitô. Những ngày tháng trong cơn bạo bệnh, những đau khổ mà cha đã chịu trong thời gian qua lại mở ra cho cha và mọi người niềm hy vọng mãnh liệt, như lời Thánh Phaolô: “Nếu chúng ta đã chết cùng với Đức Kitô, chúng ta sẽ cùng sống lại với Người” (Rm 6,8). Trong thời gian sống chung với bệnh tật chắc hẳn rằng cha Gioan đã có đủ thời gian để liên hệ với thập giá Đức Kitô và như vậy, ngay giờ phút này chính Đức Kitô sẽ yên ủi cha.

Liên hệ đến cuộc đời của mỗi người, cha Phêrô khẳng định: Thân phận con người thật quá đỗi mỏng manh, Mỗi người chúng ta, dù là giám mục, linh mục, tu sĩ hay giáo dân, đều được mời gọi lo cho chính mình. Thánh vương Đavit đã tha thiết “Xin dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan” (Tv 90,12). Thật vậy, một khi đã biết đếm tháng ngày mình sống và Chúa cho tâm trí được khôn ngoan thì chúng ta ý thức được rằng, việc xảy ra với người rồi cũng sẽ xảy đến với chính mình. Cũng vậy, đếm tháng ngày mình sống không phải là một phép tính cộng dồn mà là biết trân trọng những giây phút hiện tại, biết chu toàn bổn phận cách công minh với ý thức là Chúa cho mình sống thêm một ngày. Như vậy, cuộc đời chúng ta sẽ trở nên đáng quý và không bị bỏ phí nếu biết tháp nhập với chúa Kitô Cứu Thế và đồng hành với Người trong cuộc lữ hành trần thế cho đến lúc được chiêm ngưỡng vinh quang Chúa Cha muôn đời.

Phát biểu cuối thánh lễ, cha Phaolô Nguyễn Đúc Vĩnh, đại diện gia đình linh tông huyết tộc của cha Gioan đã bày tỏ tâm tình tri ân, cảm tạ quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý ân thân nhân, các giáo xứ mà cha Gioan từng coi sóc, cùng cộng đoàn đã luôn đồng hành giúp đỡ, cộng tác với cha trong những năm tháng mà cha đảm nhận trách nhiệm mục vụ cũng như đã thăm viếng, động viên, cầu nguyện cho cha trong những ngày mà cha phải gồng mình chiến đấu chống lại bệnh tật và hôm nay đã hiện diện để hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha cũng như tiễn đưa cha về lòng đất mẹ.

Trong giây phút tiễn biệt, cha Phanxicô Xaviê Hoàng Sỹ Hướng đại diện cho linh mục đoàn giáo phận nói lời tâm sự cuối cùng với cha Gioan: “Nhìn lại hành trình cuộc đời dương thế, cha chỉ dùng ba bước để dẫn tới đích, cha đã để lại cho những anh em linh mục một bài học vô giá về sự tận tụy, khiêm nhường và lòng trung thành với lý tưởng ơn gọi dâng hiến. Cha đã họa lại hình ảnh Đức Kitô trong môi trường chủng viện khi hết tình yêu thương và lo lắng cho anh em cũng như cho đoàn chiên khi cha coi sóc giáo xứ.

Trong nghi thức phó dâng và từ biệt, cha Antôn Nguyễn Văn Trọng, quản xứ Trung Hậu mời gọi cộng đoàn hiện diện cùng hiệp lời cầu nguyện: “Chúng ta nài xin Chúa mở lượng nhân từ trong khi xét xử để tôi tớ Chúa là cha Gioan được cứu độ, được giải thoát khỏi muôn vàn tội lỗi, được giao hòa với Chúa Cha, được Đấng chăn chiên lãnh ôm vào lòng đưa về đoàn tụ cùng vua muôn đời để được hưởng nguồn vui bất diệt là cộng đoàn các thánh.”

Sau nghi thức làm phép phần mộ và hạ huyệt, linh cữu của cha Gioan Nguyễn Hồng Pháp được an táng trong khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Trung Hậu.

Tâm Quảng


TÓM TẮT TIỂU SỬ
LINH MỤC GIOAN NGUYỄN HỒNG PHÁP

Linh mục Gioan Nguyễn Hồng Pháp sinh ngày 17/6/1958 tại Giáo họ Tân Hóa, Giáo xứ Phi Lộc, Giáo hạt Kẻ Dừa, Giáo phận Vinh, thuộc xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Ngài là con của ông cố Gioan Nguyễn Đức Vĩnh và bà cố Anna Lê Thị Thái.

  •  Năm 1975: Tốt nghiệp Phổ thông Trung học.
  • Từ năm 1975 – 1978: Học tại Cao đẳng Sư phạm Vinh.
  • Từ năm 1978 – 1980: Y sỹ quân đội.
  • Từ năm 1981 – 1988: Giúp linh mục nghĩa phụ Giuse Nguyễn Đức Bảo.
  • Ngày 22/11/1988: Vào Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê Vinh Thanh.
  • Ngày 31/5/1994: Thụ phong Linh mục, do Đức Giám mục Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp.
  • Từ năm 1994 – 1995: Thư ký Tòa Giám mục Xã Đoài.
  • Từ năm 1995 – 2002: Du học tại Học viện Công giáo Paris, Pháp.
  • Từ năm 2003-2004: Thư ký Tòa Giám mục Xã Đoài; Giáo sư ngoại trú Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê.
  • Từ năm 2004 – 2007: Quản hạt, quản xứ chính tòa Xã Đoài; Giáo sư ngoại trú Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê; Đồng hành Gia đình Khôi Bình Giáo phận Vinh.
  • Từ năm 2007 – 2017: Giáo sư nội trú, kiêm Quản lý Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê.
  • Từ năm 2003 – 2015: Thành viên Ban Tư vấn Giáo phận.
  • Từ năm 2010 – 2020: Thư ký Hội đồng Linh mục Giáo phận.
  • Từ năm 2013 đến nay: Thẩm phán Tòa án Giáo phận.
  • Từ năm 2017 – 2021: Quản xứ Trung Hậu; Giáo sư ngoại trú Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê.
  • Từ ngày 18/9/2021: Chính thức nghỉ chữa bệnh cho đến nay.

Linh mục Gioan Nguyễn Hồng Pháp đã an nghỉ trong Chúa vào hồi 14h40′ ngày 17/10/2021, hưởng thọ 63 tuổi, 27 năm linh mục.