Giáo xứ Trung Hậu: 185 em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức

GPVO (1.11.2021) – Vào lúc 16h00’ ngày 31.10.2021, Chúa nhật 31 Thường niên, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 185 em tại giáo xứ Trung Hậu. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Antôn Nguyễn Văn Trọng, cha Phaolô Nguyễn Viết Thiên, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Thêm Sức là một trong các bí tích khai tâm Kitô giáo, hoàn thành ơn Bí tích Rửa tội, nhằm trao ban Chúa Thánh Thần cho người lãnh nhận qua việc đặt tay và xức dầu thánh, để nhờ ơn Chúa tác động, họ sẵn sàng làm chứng nhân cho tình yêu trong lời nói và việc làm. Bí tích này ghi vào tâm hồn Kitô hữu một dấu ấn linh thánh không bao giờ tẩy xóa được và chỉ được lãnh một lần duy nhất (x. Youcat, số 203 và 205).

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ Tin mừng (Mc 12, 28-34), Đức cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn thực thi giới răn mà Chúa truyền dạy là “mến Chúa và yêu người”. Chúa Giê-su đã nói về tình yêu đó bắt nguồn từ mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Tình yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Sự khăng khít của Ba Ngôi là tình yêu. Thánh Gioan cũng đã định nghĩa rằng: “Thiên Chúa là Tình yêu” (1Ga 4, 8). Tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa, chúng ta được dựng nên hình ảnh của Ngài nên chúng ta cũng phải biết yêu thương nhau. Và Chúa Thánh Thần chính là tác nhân của tình yêu Thiên Chúa. Ngài luôn hoạt động trong tâm hồn mỗi người để soi sáng, hướng dẫn và giúp đỡ chúng ta nhận ra tình yêu Thiên Chúa, nhờ tình yêu đó mà chúng ta biết lan tỏa đến với mọi người.

Bên cạnh đó, Đức cha nhấn mạnh tương quan giữa chúng ta với Thiên Chúa phải khăng khít và mật thiết với nhau. Điều này đòi hỏi Kitô hữu phải thật lòng yêu mến Thiên Chúa ngang qua đời sống cầu nguyện và năng kết hợp với Chúa Thánh Thần để được ở lại trong Chúa. Tình yêu đó không chỉ dừng lại ở việc yêu mến Thiên Chúa nhưng còn đối với tha nhân, chúng ta phải biết sẻ chia, trao ban và nâng đỡ anh chị em của chúng ta. Hơn nữa, Chúa Giê-su còn mời gọi chúng ta: “Hãy yêu thương và cầu nguyện cho những người ghét anh em” (x. Mt 5, 44). Mỗi người chúng ta phải biết cầu xin ơn Chúa Thánh Thần để Ngài giúp ta từ bỏ cái tôi ích kỉ, hận thù và chia rẽ; thay vào đó là yêu thương, cảm thông và sẻ chia mọi khó khăn với nhau.

Cuối cùng, Đức cha nói đến sự tồn tại của đức ái trong đời sống con người. Đó là nhân đức cao trọng nhất trong ba nhân đức và tồn tại đến muôn đời. Thánh Phaolô đã quả quyết: “Mọi sự sẽ qua đi, chỉ có đức mến tồn tại muôn đời” (1Cr 13,13). Đức mến chỉ triển nở nếu Chúa Thánh Thần hiện diện và hoạt động trong tâm hồn mỗi người, bởi Ngài chính là Thầy dạy, là Đấng hướng dẫn, giúp cho mỗi người biết sinh hoa trái của đức mến.

Sau phần giảng lễ, Đức cha Anphong đã cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm Sức cho 185 em. Ước mong rằng, qua việc lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần ngày hôm nay, các em sẽ bén rễ sâu hơn vào việc làm con cái Thiên Chúa, kết hợp với Đức Kitô cách khăng khít hơn; gia tăng hồng ân Thánh Thần và ban cho các em sức mạnh đặc biệt để dùng lời nói và việc làm mà truyền bá và bảo vệ đức tin với tư cách là những chứng nhân đích thực của Đức Kitô (GLHTCG số 1303).

Kết thúc thánh lễ, đại diện các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức đã có những tâm tình tri ân Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và bố mẹ đã luôn âm thầm nâng đỡ các em trên mọi phương diện để có được thánh lễ sốt sắng và trang nghiêm như hôm nay.

Giáo xứ Trung Hậu nguyên là một giáo họ của giáo xứ Chính tòa Xã Đoài, nằm trên địa bàn xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Hiện nay, giáo xứ do cha Antôn Nguyễn Văn Trọng coi sóc với hơn 2090 giáo dân.

Gioan Nguyễn