Giáo xứ Đồng Lèn và Phi Lộc: Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức trong tuần chầu lượt

GPVO – Trong những ngày cao điểm Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại các giáo xứ Đồng Lèn và Phi Lộc, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ ban Bí tích Thêm sức cho các em trong 2 giáo xứ.

Giáo xứ Đồng Lèn

Thánh lễ diễn ra vào lúc 15g30′ thứ Bảy ngày 19/9/2020. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với chủ chăn giáo phận có cha quản xứ Phêrô Lê Đức Bắc, cha phó Antôn Nguyễn Huy Quyền, quý cha khách, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Ba bí tích khai tâm Kitô giáo Rửa tội, Thêm sức và Thánh Thể đặt nền tảng cho toàn bộ đời sống Kitô hữu. Việc tham dự vào bản tính Thiên Chúa, mà ân sủng của Đức Kitô ban cho con người, có một sự tương tự nào đó với đời sống tự nhiên, là được sinh ra, lớn lên và được nuôi dưỡng. Thật vậy, được tái sinh bằng bí tích Rửa tội, các tín hữu được củng cố bằng bí tích Thêm sức, và sau cùng được bồi bổ bằng bánh trường sinh trong bí tích Thánh Thể. Như vậy, nhờ các bí tích khai tâm Kitô giáo, càng ngày họ càng được lãnh nhận những kho tàng của đời sống thần linh và tiến đến sự trọn hảo của đức mến (GLHTCG số 1212).

Giảng trong thánh lễ, qua Tin Mừng Chúa nhật XXV Thường niên, chủ chăn giáo phận quảng diễn về sự khác biệt giữa những lý lẽ của trí tuệ con người so với lý lẽ của tình yêu Thiên Chúa. Con người thường đối xử với nhau theo quy luật công bằng giao hoán, nghĩa là hòn đất ném đi, hòn chì ném lại hay mắt đền mắt, răng đền răng… Tuy nhiên, Thiên Chúa xét xử và hành động không theo những quy tắc ấy mà bằng lý lẽ của trái tim. Đó không những là công bằng nhưng còn vượt hẳn trên công bằng, đó là tình yêu, là lòng thương xót của Thiên Chúa.

Qua đó, chủ chăn giáo phận mời gọi mỗi người biết cư xử và hành động không những theo lý lẽ logic của tự nhiên nhưng còn bằng tình thương như Thiên Chúa đã nhìn, đã yêu thương nhân loại. Chính tình yêu sẽ giúp khỏa lấp, xóa bỏ mọi lỗi lầm. Để làm được điều đó, mỗi người cần biết đến với Chúa Thánh Thần để Người biến đổi tâm trí, biến đổi cái nhìn và hành động, để Người “sửa lại mọi sự trong ngoài”, nhất là lấy đi quả tim chai đá và thay vào đó là một quả tim biết yêu thương.

Sau phần giảng lễ, Đức cha Anphong đã cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm sức cho 48 em. Trao ban Chúa Thánh Thần và bảy ơn cả của Người cho các em qua các phần: Tuyên xưng đức tin – nghi thức đặt tay – xức dầu và chúc bình an.

Được coi là vùng đất “biên ải” của giáo phận về phía Tây Bắc, giáo xứ Đồng Lèn nằm trên địa bàn xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An với gần 1.500 nhân danh do cha Phêrô Lê Đức Bắc, SVD coi sóc.

Giáo xứ Phi Lộc

Thánh lễ diễn ra vào 7g30 Chúa nhật 20/9/2020. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với chủ chăn giáo phận có cha quản xứ F.X Phan Văn Quyền, quý cha trong và ngoài giáo hạt Kẻ Dừa, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Bí tích Thêm sức kiện toàn ân sủng Rửa tội. Đây là bí tích ban Chúa Thánh Thần để giúp chúng ta tiến sâu hơn vào ơn làm con cái Thiên Chúa, tháp nhập chúng ta cách mật thiết hơn vào Đức Kitô, làm cho dây liên kết với Hội Thánh được chặt chẽ hơn, gắn bó thiết thực hơn với sứ mạng của Hội Thánh và giúp chúng ta làm chứng cho đức tin Kitô giáo bằng lời nói và việc làm. (x. GLHTCG số 1316).

Trong khi đó, Bí tích Thánh Thể là bí tích sau cùng giúp hoàn tất việc khai tâm Kitô giáo. Những người đã được nâng lên hàng tư tế vương giả nhờ Bí tích Rửa tội, và được nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô cách sâu xa hơn nhờ Bí tích Thêm sức, nay nhờ Bí tích Thánh Thể được tham dự vào chính hy tế của Chúa cùng với toàn thể cộng đoàn (x. GLHTCG số 1322).

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế quảng diễn về sự trổi vượt về tư tưởng cũng như hành động của Thiên Chúa so với những suy luận đơn thuần của trí tuệ con người. “Như trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy” (Is 55,9). Chính vì vậy, có những lúc con người không thể hiểu được hành động của Thiên Chúa bởi Người hành động không theo những quy tắc thông thường của con người, nhưng theo sự cảm thông và nhân hậu của một trái tim đầy lòng trắc ẩn và yêu thương. Con tim có những lý lẽ riêng mà lý trí không sao hiểu biết được (Pascal).

Qua đó, chủ chăn giáo phận mời gọi mỗi người biết sống gắn bó hơn với Bí tích Thánh Thể cũng như Chúa Thánh Thần để nhờ đó, biết lắng nghe, cảm nhận và hành động theo tình yêu và sự thúc đẩy của trái tim chứ không đơn thuần theo lý trí của con người với những logic cứng nhắc và thiếu tình thương.

Sau phần giảng lễ, chủ chăn giáo phận đã cử hành nghi thức ban bí tích Thêm Sức cho 183 em, đánh dấu sự trưởng thành về đức tin của các em, giúp các em thêm can đảm để sống và làm chứng cho niềm tin Kitô giáo.

Giáo xứ Phi Lộc nằm trên địa bàn xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An với hơn 3.000 giáo dân do cha F.X. Phan Văn Quyền coi sóc.

Quốc Diện