Đức cha Phaolô Maria tham dự Tuần chầu đền tạ tại giáo xứ Trung Hậu

GPVO – Sáng Chúa nhật 08/11/2020, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và dâng thánh lễ cao điểm Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Trung Hậu.

Thánh lễ diễn ra vào lúc 8 giờ. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với Đức cha Phaolô Maria có cha quản hạt Xã Đoài Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, cha quản xứ Gioan Nguyễn Hồng Pháp, quý cha trong và ngoài giáo hạt chính tòa, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha quảng diễn về tình yêu của Thiên Chúa ngang qua giao ước Ngài đã ký kết với con người, giao ước được ký bằng máu của Chúa Kitô. Tình yêu đó là tình yêu thập giá. Và hy lễ mà Chúa Giêsu đã dâng trên cây thập giá ngày xưa vẫn được hiện tại hóa trong thánh lễ hằng ngày. Ngài không chỉ dùng cái chết để minh chứng cho tình yêu của Thiên Chúa với nhân loại mà còn trao ban chính Mình Ngài nơi bí tích Thánh Thể để làm của ăn đem lại sự sống đời đời cho con người và để ở cùng con người mọi ngày cho đến tận thế. Vì thế, người Kitô hữu được mời gọi tham dự thánh lễ thường xuyên và sốt sắng hơn, tham dự thánh lễ với tâm tình cảm tạ, biết ơn, năng đến với bí tích Thánh Thể để nên giống Chúa và được đồng hóa với Người, “Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì được sống muôn đời và Tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (Ga 6,54).

Bên cạnh đó, Đức cha cũng nhắc lại việc cử hành Bí tích Thánh Thể của linh mục với các ý nghĩa sau: một là làm phát sinh sự hiện diện thực sự của Chúa trên bàn thờ; hai là phát sinh lễ tế của Chúa; ba là hiện thực hóa việc Chúa Giêsu dâng lễ qua linh mục; bốn là mỗi linh mục dâng lễ là một Đức Kitô thứ hai. Hướng về tuần chầu, Đức cha mời gọi các tín hữu đang lầm đường lạc lối trên đường đời cũng như trong đời sống đức tin, hãy mau mắn dùng thời gian và nghị lực mà quay trở về với Chúa để đón nhận ơn tha thứ, đón nhận Lòng Thương Xót từ ái và bao la của Ngài.

Giáo xứ Trung Hậu nguyên là một giáo họ của giáo xứ Chính tòa Xã Đoài, nằm trên địa bàn xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Họ đạo Trung Hậu (trước gọi là Kẻ Gốm) được hình thành năm 1629, là nơi trú ẩn cho các nhà truyền giáo, các vị mục tử và nhiều giáo dân trong thời kỳ các vua nhà Nguyễn bắt đạo. Đây cũng là mảnh đất an nghỉ và là nơi có đền thánh Phêrô Hoàng Khanh, linh mục tử đạo. Đến ngày 10/06/2016, tân giáo xứ Trung Hậu chính thức được thành lập với hơn 2.000 giáo dân như hiện nay.

Lê Hồ