Về những trang đội lốt Công giáo

GPVO (29/12/2023) – Phải nói, phải nói kiểu như thánh Phaolô rằng tôi muốn khóc để nói với anh chị em …

  • Untitled
  • 3
  • 2

Nhiều lần, tôi đã lên tiếng xin anh chị em cẩn trọng với những trang đội lốt Công giáo để trục lợi, câu view, câu like … Chiêu trò của họ là lấy phát biểu hay cảm nghĩ của một linh mục tu sĩ nào đó về vấn đề gì đó trong Giáo hội là họ liền chộp ngay để làm video clip.

Có những chuyện hết sức bình thường trong giáo phận như phong chức, như có vị nào đó qua đời nhưng những trang này giật tít: Tin khẩn, ngay lúc này …

Cũng chỉ vì tính hiếu kỳ, rất nhiều người Công giáo vào xem và like cũng như share cho họ để rồi những trang đó có cả trăm ngàn người theo dõi. Thật đáng tiếc và đáng buồn cho những trang như thế. Và cũng đáng buồn hơn khi anh chị em không cân nhắc khi tham gia mạng xã hội.

Cũng có những trang tên rất ư là Công giáo nhưng nội dung đọc chỉ cần suy gẫm một chút là biết nội dung của trang và ý hướng của trang. Dù là rất Công giáo nhưng rồi có những nội dung xem chừng ra không đi theo đường hướng của Giáo hội. Đặc biệt, họ có những cách viết xem chừng ra rất tinh tế. Nhiều người không cẩn trọng và đã tin những trang đó.

Thời buổi mạng xã hội cũng như thông tin bùng nổ. Tham gia mạng xã hội, xem tin tức trên mạng là chuyện bình thường cũng như tự do của mỗi người. Thế nhưng điều quan trọng và cần đó là ta phân định trang nào là chính thống và trang nào là không chính thống.

Đơn giản để phân biệt, những trang chính thống không bao giờ giật tít câu like. Trang câu like thì dùng những cái tít rất kêu. Trang đầu là chữ xanh đỏ đủ kiểu để câu like.

Chính vì lẽ đó, chúng ta hết sức cẩn thận khi like hay share bất cứ trang nào. Nếu ngờ vực, ta dò hỏi những người quanh ta để ta có cái nhìn chuẩn mực hơn kẻo bị lầm.

Rất thân mến!

Lm. Anmai, CSsR