Thánh lễ Truyền chức Phó tế tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài 03/12/2020

GPVO – Vào lúc 8g00’ thứ Năm ngày 03/12/2020, lễ kính thánh Phanxicô Xaviê, tại nhà thờ  chính tòa Xã Đoài, Đức Giám mục giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã chủ sự thánh lễ truyền chức phó tế cho 32 tiến chức, trong đó 31 tiến chức thuộc khóa XIII Đại Chủng viện thánh Phanxicô Xaviê và 1 tiến chức thuộc Tu đoàn Thừa sai Các Thánh Tông Đồ (MSA).

Đồng tế và hiện diện trong thánh lễ có Đức Giám mục Phụ tá Giáo phận kiêm Giám quản Tông tòa Giáo phận Hưng Hóa Phêrô Nguyễn Văn Viên, cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha bề trên các hội dòng, đông đảo quý cha trong ngoài giáo phận, quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ, quý ông bà cố và ân nhân, thân nhân của các tiến chức cùng cộng đoàn dân Chúa.

Chức phó tế đã được thiết lập từ thời các Tông đồ nhằm tuyển chọn những người “được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan” (Cv 6,3) để thay mặt các ngài chăm sóc cho cộng đoàn cả về tinh thần lẫn vật chất. Vì thế, qua việc đặt tay từ các Tông đồ truyền lại, các phó tế được phong chức để chu toàn cách hữu hiệu thừa tác vụ của mình nhờ ơn bí tích.

Như vậy, “các phó tế được tham dự vào sứ vụ và ân sủng của Đức Kitô một cách đặc biệt. Bí tích Truyền Chức Thánh ghi cho họ một ấn tín không thể tẩy xóa, và làm cho họ nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, Đấng trở thành người phục vụ, nghĩa là tôi tớ của mọi người. Ngoài các nhiệm vụ khác, phần việc của các phó tế là phụ giúp Giám mục và các linh mục trong việc cử hành các mầu nhiệm thần linh, nhất là mầu nhiệm Thánh Thể, trao Mình Thánh Chúa, chứng kiến và chúc lành cho bí tích Hôn phối, công bố và giảng Tin Mừng, chủ sự lễ nghi an táng và dấn thân vào các việc phục vụ bác ái” (GLHTCG số 1570).

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha Anphong gửi lời chào thăm đến cộng đoàn, đồng thời ngài mời gọi cộng đoàn hiện diện cùng hợp ý với các tiến chức tạ ơn Chúa về hồng ân thánh chức hôm nay cũng như tha thiết cầu nguyện cho các thầy luôn được khôn ngoan trong hành động, kiên trì trong cầu nguyện, yêu thương trong phục vụ và trở nên những người môn đệ truyền giáo của Chúa Kitô.

Sau khi công bố Lời Chúa, nghi thức phong chức bắt đầu với phần giới thiệu và tuyển chọn. Cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, xướng danh 32 tiến chức phó tế đến Đức Giám mục chủ phong và thỉnh nguyện ngài phong chức phó tế cho các tiến chức.

 

Tiếp đến, Đức cha Phêrô đã có huấn từ đến cộng đoàn, cách riêng đến quý thầy chuẩn bị lãnh nhận chức thánh.

Khởi đi từ hình ảnh người tôi tớ, Đức cha Phêrô nhấn mạnh tinh thần của người tôi tớ, tinh thần phục vụ. Tinh thần đó luôn là tinh thần trung tâm cho đời sống sứ vụ của hàng giáo sĩ, như trong hành trình trần thế của Đức Kitô ngày xưa, Ngài đã trút bỏ vinh quang để mặc lấy thân phận tôi tớ, thân phận nô lệ. Bên cạnh đó, Đức cha khẳng định tầm quan trọng của việc loan báo Tin Mừng, theo lệnh truyền của Chúa: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép Rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28,19-20). Thánh Phanxicô Xaviê mà Giáo Hội mừng kính hôm nay là một minh chứng điển hình cho sự hy sinh, từ bỏ những giá trị của trần thế để sống đời phục vụ, ra đi loan báo Tin Mừng ở nhiều nơi trên thế giới. Thánh nhân xứng đáng là mẫu gương cho những người bước theo Chúa, người sống đời độc thân dâng hiến học hỏi.

Kết thúc bài giảng, Đức cha phụ tá gợi ra cho mỗi người tín hữu, cách riêng quý thầy sắp lãnh nhận thánh chức phó tế thực thi ba điều bắt đầu bằng “Ch”: Thứ nhất là Chiêm niệm, thứ hai là Chia sẻ, thứ ba là Chứng tá. Nghĩa là, mỗi người tín hữu được mời gọi chiêm niệm Lời Chúa, chia sẻ Lời Chúa và làm chứng tá cho Lời Chúa trong suốt hành trình đời sống của mình, và việc thực thi những điều đó như là bàn đạp giúp mỗi tín hữu tiến vào Nước Trời, nước của “sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần” (Rm 14,17).

Nghi thức phong chức tiếp tục với phần thẩm vấn của Đức Giám mục Giáo phận và lời hứa của các tiến chức trước Đức Giám mục và cộng đoàn dân Chúa về ý muốn sẽ thi hành nhiệm vụ theo ý Đức Kitô và Giáo Hội dưới sự hướng dẫn của Giám mục giáo phận và bề trên dòng tu. Tiếp đến, mỗi tiến chức tiến lên quỳ gối trước Đức Giám mục, hai tay đặt trong tay ngài và tuyên hứa vâng phục.

Sau đó, nghi thức tiếp tục với Kinh Cầu Các Thánh, khẩn nguyện chư thánh chuyển cầu trước ngai tòa Thiên Chúa để Người gia tăng ơn thiêng trên các tôi tớ Chúa, là những người được Chúa tuyển chọn lên chức phó tế, ngõ hầu giúp quý thầy có thêm sức mạnh và ân sủng để chu toàn sứ mạng sắp được Thiên Chúa và Giáo Hội giao phó. 

Tiếp sau Kinh Cầu Các Thánh là nghi thức chính yếu và quan trọng nhất của việc phong chức phó tế. Đức Giám mục chủ phong long trọng đọc lời nguyện phong chức. Với việc đặt tay và lời nguyện thánh hiến, kể từ giây phút này, các ứng viên đã chính thức trở thành các tân phó tế thi hành thừa tác vụ phục vụ.

Phần cuối cùng của nghi thức phong chức là trao sách Phúc Âm và trao hôn bình an. Từng tân chức tiến lên quỳ gối trước Đức Giám mục. Ngài trao sách Phúc Âm như dấu chỉ nhiệm vụ công bố Tin Mừng của các phó tế trong các cử hành phụng vụ cũng như nhiệm vụ truyền bá đức tin của Giáo Hội bằng lời nói và việc làm với lời căn dặn: ”Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng; và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy.” Cuối cùng, Đức Giám mục trao hôn bình an cho các tân phó tế như dấu chỉ việc ngài nhận các phó tế vào thừa tác vụ của ngài.

Trong những giây phút thiêng liêng đánh dấu khoảnh khắc đáng nhớ trong đời, tân phó tế Giuse Nguyễn Văn Quang, đai diện cho các tân phó tế bày tỏ lời tri ân Thiên Chúa, quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý cha giáo sư, bề trên dòng tu, quý cha nghĩa phụ, cha mẹ, anh em linh tông huyết tộc cùng cộng đoàn dân Chúa đã yêu thương, chọn gọi, dạy dỗ, nâng đỡ để ngày hôm nay, quý thầy được lãnh nhận thánh chức phó tế.

Thánh lễ truyền chức phó tế khép lại trong niềm hân hoan, tạ ơn của cộng đoàn dân Chúa, mở ra một chặng đường mới trong sứ vụ của các tân chức. Ước mong rằng, những ân sủng và ơn thiêng của hồng ân thánh chức hôm nay sẽ luôn là  nguồn bình an và sức mạnh giúp cho các tân phó tế luôn luôn trung thành với lời hứa của mình mà can đảm, nhiệt thành, hăng say dấn thân thi hành sứ vụ mà Chúa và Giáo Hội đã trao phó.

Quốc Diện