Thánh lễ kỷ niệm 42 năm cung hiến Nhà thờ Chính toà Xã Đoài

GPVO – Vào lúc 5 giờ sáng thứ Tư 3/3/2021, cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt, Chưởng ấn – Chánh Văn phòng TGM đã cử hành thánh lễ trọng thể kỷ niệm 42 năm ngày Cung hiến Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài – Giáo phận Vinh. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ, quản hạt chính tòa Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, cha phó Gioan B. Đoàn Văn Huy, quý thầy phó tế, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Ngay khi Giáo phận Nam Đàng Ngoài được thành lập, Xã Đoài được chọn làm trung tâm với Dinh Giám mục và nhà thờ Chính tòa ở kế bên. Nhà thờ Chính tòa hiện nay là công trình xây dựng thứ ba kể từ năm thành lập giáo phận 1846 và được cung hiến trọng thể ngày 3/3/1979, do Đức Giám mục Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp, trước ngày tấn phong của ngài (4/3/1979).

Giảng trong thánh lễ, cha Giêrađô nhấn mạnh nhà thờ là nơi để thờ phượng, là nơi để các tín hữu họp lại để cảm tạ Chúa và cử hành các mầu nhiệm đức tin. Vì vậy, cho dù là nguy nga, lộng lẫy, hiện đại hay là nhỏ bé, đơn sơ, cổ kính thì “mọi nhà thờ chính là nơi Thiên Chúa đang ở với con người”. Ngày lễ kỷ niệm cung hiến nhà thờ là cơ hội tốt để mọi tín hữu cùng chiêm ngắm ngôi thánh đường đã đồng hành với biết bao thăng trầm trong lịch sử của Giáo phận, từ đó tiếp tục gìn giữ và phát huy những điều tốt đẹp, tinh túy nhất để Xã Đoài xứng danh là giáo đô của giáo phận. Hơn nữa, vị linh mục mời gọi cộng đoàn không chỉ chung tâm tình hướng về ngôi thánh đường đã được cung hiến đây, mà còn hướng về ngôi đền thờ đích thực là chính thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô. “Thân thể bị phá hủy và được xây dựng lại, thân thể bị giết chết và đã phục sinh” (x. Ga 2, 19-22). Đức Kitô Phục sinh trở nên đền thờ của giao ước mới và mọi tín hữu được mời gọi bước vào ngôi đền thờ này.

Bên cạnh đó, trong những ngày Chay thánh, mỗi người cũng nên biết tìm về và canh tân tâm hồn mình, là đền thờ của Chúa Thánh Thần, đền thờ đã được thánh hiến cho Thiên Chúa ngay khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy. Như lời thư mục vụ Mùa Chay của Đức Giám mục Giáo phận Vinh mời gọi: “Canh tân đức Tin chân thành; canh tân đức Cậy sống động; và canh tân đức Ái tích cực”. Như thế, mỗi tín hữu cần sám hối và hoán cải liên lỉ, nhất là năng đến với bí tích Hòa giải để chuẩn bị tâm hồn xứng đáng mà can đảm và vững vàng tham dự vào biến cố Tử nạn và Phục sinh của Đức Kitô.

Pet. Lê Hồ