Quý thầy khóa 14 tham dự kỳ thường huấn năm thực hành mục vụ (quý 4)

GPVO (9/11/2022) – Đức Giêsu đã đến không phải để được phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người. Là những ứng sinh linh mục, mỗi chủng sinh luôn được mời gọi và thường xuyên nhắc nhở phải noi gương Thầy Chí Thánh Giêsu sống tinh thần phục vụ yêu thương trong từng hoàn cảnh của đời sống mình.

Đáp lại lời mời gọi của Thầy Giêsu: “Hãy học cùng ta, vì ta dịu hiền và khiêm nhường trong lòng (Mt 11,29), trong hai ngày 8-9/11/2022, quý thầy khóa 14 của Giáo phận Vinh đã tham dự kỳ thường huấn với chủ đề: “Tinh thần phục vụ”. Địa điểm tổ chức là Tòa Giám mục Xã Đoài với quý cha giảng phòng là linh mục Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, quản hạt Xã Đoài, Đại diện Tư pháp; cha Phaolô Trần Ngọc Du, quản hạt Dừa Lãng. Ngoài ra, quý thầy còn nhận được sự đồng hành của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long; cha Phaolô Nguyễn Thiện Tạo, Phó Giám đốc Tiền Chủng viện Xã Đoài, linh mục đặc trách và cha Phêrô Nguyễn Văn Quang, Giáo sư Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, linh mục linh hướng và giải tội.

Ngày thứ nhất, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiểu đã giúp quý thầy hiểu rõ hơn về những điều bất hợp luật và ngăn trở để tiến đến chức thánh được quy định trong Giáo luật hiện hành. Điều bất hợp luật là: “Những người vướng mắc một ngăn trở nào đó hoặc vĩnh viễn hoặc đơn thường, phải bị loại trừ không được lãnh chức thánh” (GL điều 1040). Sau bài chia sẻ của cha Phêrô là phần thảo luận, đây được coi là phần chính yếu của buổi chia sẻ để quý thầy đưa ra những thắc mắc được giải đáp ngay tại chỗ.

Trong giờ huấn đức vào buổi tối, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã gặp gỡ và chia sẻ với quý thầy tinh thần phục vụ của người môn đệ Chúa qua đoạn Tin mừng theo thánh Luca (17,7-10). Với người Kitô hữu và đời sống trong Giáo hội, vai trò của người mục tử hay người lãnh đạo cộng đoàn đã được chính Chúa Giêsu đề ra đường lối như kim chỉ nam và là luật: “Ai lớn nhất trong anh em, thì phải nên như người nhỏ tuổi nhất, và kẻ làm đầu thì phải nên như người phục vụ” (Lc 22, 26).

Để trở thành môn đệ của Chúa, mỗi người phải chấp nhận đổi mới bản thân. Để đổi mới trước hết cần phải có ơn Chúa vì “không có Thầy, anh em chẳng làm gì được”. Tiếp đó, cần phải có sự nỗ lực của bản thân, luôn biết tự rèn luyện mình mỗi ngày. Sau cùng, để đổi mới cần phải nhờ sự hướng dẫn dạy dỗ của các vị bề trên, những người khôn ngoan và đôi khi là nhờ sự nhắc nhở của bạn bè. Để trở thành môn đệ của Chúa, mỗi người phải chấp nhận “uống chén đắng”, tức là đón nhận những đau khổ, khó khăn, bất hạnh xảy đến trong cuộc đời. Mỗi người cũng phải luôn sẵn sàng chấp nhận vác thập giá mình mỗi ngày mà theo Chúa, là biết vượt qua những nỗi thống khổ và thử thách để sự sống của Chúa Giêsu được tỏ hiện nơi con người chúng ta. 

Ngày thứ hai của khóa thường huấn, quý thầy được lắng nghe bài chia sẻ tĩnh tâm của linh mục Phaolô Trần Ngọc Du về những kinh nghiệm thực tế của người mục tử trong tinh thần yêu thương phục vụ dân Chúa. Cách đây vài chục năm, thế hệ các linh mục sống trong thời kỳ khó khăn không hề có sự trang trọng bên ngoài, chỉ có điều chính yếu là thánh chức linh mục. Nhờ được thanh luyện để tập trung vào điều chính yếu, các linh mục của thời khó khăn ấy đã sống chức linh mục của mình cách phong phú, đầy sức sống nội tâm, đầy nhiệt thành dấn thân phục vụ, đầy can đảm và sức mạnh để hy sinh chịu đựng gian khổ, đầy niềm vui và trung tín tuân giữ lời cam kết khi thụ phong. Đó là hình ảnh sống động để quý thầy chắt lọc dệt nên tư trang cho sứ vụ mục tử của mình trong tương lai.

Xã hội bây giờ không còn khó khăn vất vả, không còn gian nan như trước nhưng vẫn còn đó những thách đố, cản trở trong việc dấn thân phục vụ. Thật vậy, trong thế giới hôm nay, những thứ chủ nghĩa và các mối quan hệ công chúng đang làm chao đảo và điên đảo con người. Tính ‘hợp pháp tinh vi’ của quyền hành và sự hưởng thụ cá nhân đang lôi kéo mỗi người xa rời tâm tình dấn thân phục vụ và sự hy sinh vô vụ lợi của người tông đồ. Những người môn đệ Chúa được mời gọi theo Chúa bao gồm cả sự cho đi tận tuyệt, trọn vẹn. Chúa không đòi hỏi mỗi người phải là con người siêu việt. Điều đòi hỏi đơn giản là người ta trước hết phải nhận biết những yếu đuối của mình để được cứu chuộc: “Sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối” (2 Cr 12,9).

Kết thúc kỳ thường huấn là thánh lễ tạ ơn vào lúc 10h00, tại nhà nguyện Tòa Giám mục Xã Đoài.

Để trở thành môn đệ của Chúa, mỗi người và nhất là ứng sinh linh mục cần phải biết hy sinh phục vụ. Chúa Giêsu không những mời gọi các tông đồ “uống chén đắng”, mà Ngài còn mong muốn các ông phải có tinh thần phục vụ. Noi gương Chúa Giêsu đến không phải để được người ta phục vụ nhưng phục vụ và hy sinh vì con người, quý thầy cũng được mời gọi, hãy sống tinh thần khiêm tốn và phục vụ anh chị em trong phận vụ riêng Chúa ban cho từng người.

Tâm Quảng