Giáo xứ Trung Hòa khánh thành tháp chuông

GPVO (2/11/2023) Sáng 29/10/2023, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã cắt băng khánh thành tháp chuông và cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu lượt giáo xứ Trung Hòa.

Nằm trên địa bàn xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương, giáo xứ do linh mục Giuse Nguyễn Văn Từ, MF. quản xứ, linh mục GB. Nguyễn Trọng Vạn và linh mục Phaolô Trần Khắc Thông làm phó xứ với hơn 1568 giáo dân.

Đúng 7h30’, Đức Giám mục Anphong chủ sự nghi thức cắt băng và làm phép tháp chuông mới cho giáo xứ được đưa vào sử dụng.

Sau phần làm phép tháp chuông, ngài đã chủ tế thánh lễ cao điểm Tuần Đền tạ Chúa Giêsu Thánh thể. Đồng tế với ngài có cha quản hạt Bột đà Antôn Nguyễn Văn Thanh quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước giờ khai lễ, Đức Giám mục Giáo phận mời gọi cộng đoàn hiện diện trong ngôi thánh đường hôm nay ngoài việc xây dựng ngôi đền thờ vật chất cũng biết canh tân và làm mới ngôi đền thờ tâm hồn, bởi đó chính là nơi mà Thiên Chúa sẽ cư ngụ và ban mọi ơn lành cần thiết để giúp mỗi người lướt thắng được mọi cám dỗ trần gian.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha quảng diễn về giá trị của Lời Chúa. Lời Chúa là Lời của Thiên Chúa, được chứa đựng trong một kho tàng duy nhất là Thánh Kinh và Thánh Truyền.

Trước hết, Lời Chúa có giá trị đổi mới tâm hồn và đời sống của con người. Cuộc đời của Augustinô đã được biến đổi khi nghe theo câu Kinh Thánh “Đừng sống theo xác thịt, dục vọng nữa mà hãy mặc lấy Đức Kitô” (Rm 13,14). Từ một chàng thanh niên ngoại giáo hư hỏng, trụy lạc và sa đọa, ngài trở thành người Kitô hữu sống tinh thần sám hối, ăn năn cách nhiệm nhặt trong một dòng tu và trở thành một giám mục với đời sống hiền lành, khiêm tốn và giàu tình huynh đệ. Hay chỉ bằng câu nói của Chúa: “Hãy theo tôi” (Mc 1,17) mà các ông Phêrô và Anrê, Giacôbê và Gioan đã bỏ mọi sự lại mà bước đi theo Người và sau này cùng với những người khác, họ trở thành những Tông đồ nhiệt thành của Chúa.

Lời Chúa luôn biến đổi và mời gọi chúng ta trở thành những người Kitô hữu đích thực, ra đi thi hành sứ mạng loan báo Tin Mừng cho thế giới hôm nay, để thế giới ngày càng trở nên thánh thiện, an vui hơn. Hơn nữa, Lời Chúa đem lại sự sống đời đời và hạnh phúc đích thực cho con người. Thật vậy, Chúa đã nói: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4). Nghĩa là, con người cần cơm bánh hằng ngày để nuôi sống thân xác của mình ở trần gian nhưng tâm hồn cũng cần được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa, đặc biệt là bí tích Thánh Thể, để tâm hồn lớn lên, trưởng thành hướng đến sự thiện toàn vẹn mà chế ngự những điều xấu nơi thân xác và đảm bảo có được sự sống đời đời.

Vì vậy, mỗi tín hữu cần siêng năng học hỏi, lắng nghe và yêu mến Lời Chúa, yêu mến bí tích Thánh Thể bằng cách tham gia các buổi chia sẻ Lời Chúa trong gia đình, trong các sinh hoạt đoàn thể, nhất là tích cực tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi ngày để trở thành những người “con yêu dấu” của Chúa, để được nên một với Chúa.

Thánh lễ kết thúc với giờ chầu Thánh Thể chung của cộng đoàn hiện diện. Hy vọng những ân sủng và hoa trái thiêng liêng của tuần chầu này sẽ còn vang vọng và thúc đẩy mỗi người giáo dân Trung Hòa kiên vững bước đi trong đức tin, mạnh mẽ trong đức cậy và luôn bùng cháy lửa mến yêu người, ngõ hầu có thể loan báo Tin mừng tình yêu cứu độ của Thiên Chúa cách nhiệt thành đến cho những anh chị em chưa nhận biết Chúa nơi miền rẻo cao này của Giáo phận.

Jos. Hữu Vinh