Đức Giám mục Anphong dâng Thánh lễ trong Tuần chầu của giáo xứ Vạn Phần

GPVO (13.3.2021) – Vào lúc 15h thứ Sáu ngày 12/3/2021, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ của Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại Giáo xứ Vạn Phần. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có quý cha trong và ngoài giáo hạt Đông Tháp, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Vạn Phần là một giáo xứ thuộc miền duyên hải trên địa bàn xã Diễn Vạn, Diễn Châu, Nghệ An. Hiện tại, giáo xứ có trên 3.300 giáo dân, với 3 giáo họ là Vạn Phần (trị sở), Phúc Thịnh và Tân Vạn, do linh mục Phêrô-Khanh Nguyễn Duy Khanh coi sóc. Giáo xứ Vạn Phần được chính thức thành lập vào năm 1924, thế nhưng đây là một trong những vùng đất được đón nhận hạt giống Tin Mừng sớm nhất trên miền đất Vinh. Sau hơn 370 năm đón nhật đức tin và 97 năm được thành lập, cộng đoàn Vạn Phần vẫn không ngừng thăng tiến trong đời sống đạo cũng như đời. Nơi đây còn được nhiều người biết đến là vùng đất thương mại và phát triển những làng nghề truyền thống như nước mắm, kẹo lạc,…

Giảng trong thánh lễ, Đức cha nhấn mạnh đến điều răn quan trọng và cốt yếu nhất trong đạo là “mến Chúa và yêu người”. Qua đó, mời gọi cộng đoàn hiện diện sống tình yêu cách cụ thể qua hành động với Chúa và với anh chị em, bởi “yêu thương là chu toàn lề luật” (Rm 13,10). Yêu như Chúa yêu, tập tha thứ cho người có lỗi với mình như Chúa luôn thứ tha mỗi khi chúng ta ăn năn chạy đến với Lòng Chúa Thương Xót. Để được như thế, mỗi Kitô hữu ý thức mình là một chi thể, trong thân thể tình yêu mầu nhiệm của Đức Kitô, mà sống và lan tỏa tình yêu đến mọi người, để mọi người nhận biết và đến với “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4, 8) qua hành động đối nhân xử thế của mình. Bên cạnh đó, mỗi Kitô hữu cần năng đến với bí tích Hòa giải để được Chúa thanh tâm hồn; đến với bí tích Thánh Thể để được Chúa tình yêu ngự vào lòng, biến đổi mình thành chứng nhân tình yêu, thành chiến sỹ can trường đem Tin Mừng tình yêu phủ lấp “mặt trận” chiến tranh, hận thù, ghen ghét, vô cảm,… đang diễn ra trong thời đại của con người hôm nay, hầu xây dựng một nền hòa bình đích thực, một nền văn minh của tình yêu. Ngoài ra, thời gian Mùa Chay rất thích hợp để mỗi Kitô hữu có thời gian thinh lặng, suy xét lại chính mình, hồi tâm trở về với Chúa và tha nhân ngang qua việc cầu nguyện – ăn chay – bác ái. Dẫu biết rằng thời gian trôi qua không bao giờ lấy lại được, nhưng thời gian có đủ cho một hối nhân để quay trở về.

Hy vọng mỗi người con của Giáo xứ Vạn Phần đón nhận được nhiều hồng ân của Chúa trong Tuần chầu đền tạ; cùng biết tận dụng thời gian quý báu của Mùa Chay mà từ bỏ những thói quen cũ, những nếp sống chưa thích hợp với tinh thần của Tin Mừng, mà bước đi trên con đường mới dẫn đến một cuộc sống an bình, hạnh phúc và nhiều niềm vui mới đang chờ ở phía trước.

Pet. Lê Hồ