Dự tu Giáo phận Vinh: Tĩnh huấn đầu Xuân Giáp Thìn 2024

GPVO (16/2/2024) – Theo quy định của Bề trên Giáo phận và Ban Đào tạo về điều kiện dự thi vào Đại Chủng viện thánh Phanxicô Xaviê từ năm 2015, các ứng sinh phải đăng ký và tham gia sinh hoạt trong lớp dự tu Giáo phận Vinh trong thời gian ít nhất ba năm, đồng thời cần có những dịp tĩnh huấn trong năm để nuôi dưỡng ơn gọi dâng hiến cũng như nhận rõ hơn ý Chúa muốn trên cuộc đời mình. Vì sự quan trọng và lợi ích đối với hành trình tìm hiểu và sống ơn gọi của các em, nhân dịp đầu năm mới, Ban Mục vụ Ơn gọi tổ chức ngày tĩnh huấn cho các em dự tu tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh.

Chương trình diễn ra lúc 8h00’, thứ Năm, ngày 15/02/2024 (nhằm ngày mồng 6 Tết) với sự hiện diện của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục Phụ tá, quý cha giáo trong Ban Mục vụ Ơn gọi cùng 412 em dự tu đến từ các giáo xứ trong Giáo phận.

Sau giây phút cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần thánh hóa, cha Phaolô Nguyễn Thiện Tạo, Trưởng Ban Mục vụ Ơn gọi đã có lời chào và chúc xuân đến quý Đức cha, quý cha và các em dự tu, đồng thời điểm qua chương trình hoạt động của các nhóm dự tu trong năm 2023 vừa qua.

Tiếp đó, các tham dự viên được nghe những huấn từ của Đức cha Phêrô về việc sống ơn gọi linh mục là tiền đề cho bước chuẩn bị thi hành sứ vụ trong tương lai. Để đạt được kết quả tốt, ứng sinh cần phải biết biến đổi chính mình để kết hợp với Thiên Chúa.

Trong phần lớn thời gian tĩnh huấn buổi sáng, các tham dự viên đã được cha Giuse Trần Văn Đồng chia sẻ đề tài: “Đáp lại tiếng gọi – một quyết định tự do”. Khởi đi từ tình yêu của Thiên Chúa đối với con người, một tình yêu vô vị lợi, cha giảng huấn đã dẫn dắt các tham dự viên đi vào tình yêu của Thiên Chúa để đáp trả tiếng Ngài gọi một cách tự do trong sự trung thực bởi đó là chìa khóa cho động cơ đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa.

Trong buổi chiều, lúc 13h00’, quý cha trong Ban Mục vụ Ơn gọi đã có cuộc gặp gỡ, chia sẻ và đối thoại cùng các anh em dự tu hiện đang sinh hoạt và học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên các địa bàn như Hà Nội, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn, Đà Lạt và Buôn Ma Thuột. Cuộc đối thoại dựa trên năm điểm chính: Đời sống chung; thái độ sống; trau dồi tri thức; đời sống thiêng liêng; thao thức tông đồ. Trong bầu khí cởi mở, chân thành, các tham dự viên đã không ngần ngại chia sẻ với nhau những kinh nghiệm từ thực tế nhằm giúp nhau thăng tiến đời sống ơn gọi dâng hiến.

Vào lúc 14h00’ cùng ngày, cả hội trường hân hoan chào đón sự hiện diện đầy yêu thương của Đức cha Anphong. Trong khoảnh khắc đáng trân quý này, Đức cha đã ban huấn từ cho Ban Mục vụ Ơn gọi và các em dự tu. Ngài nhấn mạnh: kết hợp với Chúa và sống trung thực là hai yếu tố rất quan trọng đối với người sống đời dâng hiến.

Cao điểm của ngày gặp gỡ, tĩnh huấn là thánh lễ tạ ơn vào lúc 15h00’. Thánh lễ do Đức cha Anphong chủ sự. Đồng tế với ngài có quý cha trong Ban Mục vụ Ơn gọi cùng với sự tham dự tất cả anh em dự tu.

Trong bài chia sẻ, khởi đi từ Lời Chúa qua Tin mừng theo thánh Luca: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hàng ngày mà theo” (Lc 9,23), Đức cha mời gọi anh em dự tu biết hy sinh, từ bỏ các đam mê xác thịt để tìm đến Thánh giá của Đức Giêsu, chóp đỉnh của tình yêu và sự khôn ngoan.

Kết thúc thánh lễ, một đại diện anh em dự tu đã bày tỏ lời tri ân, cảm tạ đến Đức cha, quý cha trong Ban Mục vụ Ơn gọi, quý cha giáo đã luôn quan tâm, đồng hành, giúp đỡ anh em trên con đường dâng hiến. Đặc biệt, quý cha đã ưu ái sắp xếp công việc bận rộn trong những ngày đầu xuân để tổ chức cũng như hiện diện với anh em trong buổi tĩnh huấn hôm nay.

Truyền thông Dự tu Giáo phận Vinh