Chúc phúc cho các cặp đồng tính: Vatican trả lời các chỉ trích

Phanxico.vn (31/12/2023) – Trong một phỏng vấn với nhật báo ABC của Tây Ban Nha, Hồng y Víctor Manuel Fernández tự bảo vệ trước những cuộc tấn công của một số giám mục, sau khi ngài công bố một văn bản cho phép các linh mục chúc phúc cho các cặp vợ chồng “không hợp lệ” như các cặp ly hôn, tái hôn hoặc các cặp đồng tính.

Trong một phỏng vấn với nhật báo ABC của Tây Ban Nha, Hồng y Fernández tự bảo vệ trước các tấn công của một số giám mục sau khi ngài công bố một văn bản cho phép các linh mục chúc phúc cho các cặp vợ chồng “bất thường” hoặc các cặp đồng tính. (Ảnh minh họa, Henning Kaiser / dpa/Maxppp

Việc Vatican cho phép chúc phúc cho các cặp đồng tính tiếp tục gây xôn xao dư luận. Một số hội đồng giám mục, đặc biệt ở châu Phi và ở Đông Âu đã chính thức công khai phản đối bất kỳ một chúc phúc nào thuộc loại này, hồng y Fernández phản ứng lại với những lời chỉ trích mạnh mẽ.

Sau khi lên tiếng lần đầu trên trang The Pillar của Mỹ, Hồng y Víctor Manuel Fernández, bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin đã chọn một phương tiện bảo thủ khác để trả lời những chỉ trích chống lại văn bản đã được công bố ngày 18 tháng 12. Trong một phỏng vấn với nhật báo ABC của Tây Ban Nha đăng ngày 27 tháng 12, Hồng y Fernández bảo vệ đường lối của tuyên bố có tựa đề “Fiducia Supplicans” được ngài ký và được Phanxicô phê chuẩn.

Hồng y nhấn mạnh tài liệu này không thay đổi bất kỳ cách nào giáo huấn của Giáo hội về bí tích hôn nhân. Ngài nói rõ: “Chủ đề trọng tâm của tài liệu là giá trị của các chúc phúc “phi phụng vụ, không mang tính nghi lễ. Đây không phải là của một phê chuẩn bất cứ điều gì”.

“Câu trả lời của một mục tử trước hai người xin Chúa giúp đỡ”

Những chúc phúc này được ban cho các cặp vợ chồng “không hợp lệ” chẳng hạn các cặp ly dị và tái hôn hoặc các cặp đồng tính chỉ là phản ứng của một mục tử với hai người xin Chúa giúp đỡ. Trong trường hợp này, mục tử không áp đặt điều kiện. Ngài lấy ví dụ trong một chuyến hành hương, khi linh mục chúc phúc cho cặp vợ chồng đã ly dị, tái hôn hoặc các cặp đồng tính, việc chúc phúc cho họ không phải là chấp nhận một hôn nhân, cũng không phải là chấp nhận cuộc sống của họ đang theo đuổi, cũng không phải là xá tội. Đây là cử chỉ đơn thuần của sự gần gũi mục vụ, không có những yêu cầu như trong một bí tích.

Ngài phân tích những lập luận chống lại bản văn của ngài: “Những gì họ nêu lên là sự bất tiện của việc chúc phúc trong bối cảnh vùng miền của họ, điều này sẽ dễ bị nhầm lẫn với việc hợp pháp hóa một kết hợp bất thường. Thực tế ở châu Phi có luật trừng phạt người đồng tính khi họ chỉ đơn giản tuyên bố mình là người đồng tính, họ có thể bị tù, chúng ta hãy hình dung nếu họ được chúc phúc thì sao.” Trên lục địa Phi châu, đồng tính bị cấm ở 32 quốc gia. Một đạo luật manh tính áp đặt thường được sự ủng hộ ít hoặc nhiều của các giám mục Công giáo địa phương.

Hồng y cho biết thêm: “Trên thực tế, mỗi giám mục địa phương phải đưa ra sự phân định này trong giáo phận của mình hoặc trong bất kỳ trường hợp nào để có hướng dẫn bổ sung”. Trong phỏng vấn dành cho trang The Pillar, ngài khẳng định các giám mục có thể viện dẫn “sự thận trọng và chú ý đến văn hóa địa phương” để biện minh cho các phương pháp “khác nhau” trong việc áp dụng quyết định này của Rôma, nhưng điều này không thể biện minh cho “việc từ chối hoàn toàn cách tiếp cận được các linh mục yêu cầu”.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2023-12-28
– Giuse Nguyễn Tùng Lâm
dịch