Carlo Acutis, một vị thánh đã trở nên đại chúng

Phanxico.vn (13/10/2023) – Lòng kính mến chân phước Carlo Acutis (1991-2006) ngày càng phát triển trên khắp thế giới. Càng ngày càng có nhiều giáo xứ có thánh tích của chân phước Carlo Acutis, giáo dân ngày càng biết đến chân phước và đến viếng thánh tích.

Carlo Acutis là thiếu niên trẻ của thời đại chúng ta, mê Internet, trò chơi điện tử, thể thao nhưng trên hết là bí tích Thánh Thể. Còn trẻ Carlo đã biết đặt Chúa Kitô lên hàng đầu và là trọng tâm đời của em. Năm 2012, chỉ sáu năm sau khi qua đời, Carlo Acutis đã được tuyên bố là “tôi tớ của Chúa” và năm 2018 là “bậc đáng kính”, năm 2019 Carlo được Đức Phanxicô giới thiệu trong tông huấn Christus Vivit Chúa Kitô sống như một mẫu mực của các bạn trẻ. Năm 2020, Carlo Acutis được phong chân phước, 12 tháng 10-2016.

Trong những năm gần đây, “hiện tượng Acutis” ngày càng phát triển theo cấp số nhân. Các trường học, giáo xứ, thánh đường vinh danh cuộc đời của chân phước Carlo Acutis và xem Carlo là mẫu mực thánh thiện để noi theo. Nhiều nơi còn nhận được thánh tích để giáo dân đến viếng và nhờ đó lòng tôn kính Carlo của giới trẻ Ý ngày càng tăng thêm.

Các thánh tích trên khắp thế giới

Liên lạc với Aleteia, bà Antonia Salzano, mẹ của Carlo Acutis cho biết, hiện nay thánh tích của con trai bà có mặt ở hầu hết các quốc gia: “Ở Ấn Độ, Nhật Bản, Philippines, Malaysia, châu Phi, Singapore, Campuchia, Trung quốc, Úc, Brazil, các tiểu bang ở Mỹ, ở Nam Mỹ và gần như toàn bộ châu Âu.” Bà xác nhận với trang Aleteia, một thánh tích của Carlo Acutis có ở Vatican vì chính Đức Phanxicô cũng có một thánh tích cấp độ một.

Mẹ của Carlo Acutis giải thích trong một phỏng vấn với trang Aleteia năm 2022: “Thánh tích rất hữu ích vì các vị thánh có nhiều công đức trên thiên đàng có thể chuyển cầu để Chúa ban phép lạ.Khi giáo dân đến với thánh tích, hoặc khi thánh tích được rước hoặc được trưng bày, sẽ có chữa lành và giải thoát. Ngay từ những thế kỷ đầu tiên của kitô giáo, Giáo hội luôn tôn kính thánh tích các thánh. Vì vậy chúng ta tiếp tục truyền thống này của Giáo hội.”

Một phép lạ năm 2013

Trong quá trình tôn kính thánh tích của Carlo Acutis, nhiều tín hữu cho biết họ nhận được rất nhiều ơn qua lời cầu bàu của Carlo và những phép lạ đã xảy ra. Trong số này có phép lạ được Tòa thánh chính thức công nhận và đã tuyên bố phong chân phước cho Carlo Acutis.

Em Matheus, 4 tuổi người Brazil bị dị tật tụy tạng và không thể ăn uống được. Ngày 12 tháng 10 năm 2013, thánh tích của Carlo Acutis được trưng ở giáo xứ São Sebastião, Campo Grande của em. Sau cuộc rước, Matheus hôn thánh tích và lớn tiếng xin được chữa lành. Vào cuối buổi lễ, Matheus đã được chữa lành. Vài ngày sau các bác sĩ xác nhận đây là sự chữa lành không thể giải thích được. Ngày nay, giáo xứ São Sebastião giữ thánh tích của chân phước trong nhà nguyện Đức Mẹ Aparecida.

Một thánh được tôn kính ở Pháp

Thánh tích của Carlo Acutis cũng có mặt ở những nơi quan trọng nhất trong cuộc đời của chân phước như ở giáo xứ Đức Mẹ Sầu khổ ở London, nơi Carlo được rửa tội tháng 5 năm 1991; ở giáo xứ Santa Maria Segreta, Milan, nơi cầu nguyện và đi lễ mỗi ngày ở đây và tại Thánh đường Spogliazione ở Assisi, thành phố của Thánh Phanxicô, nơi Carlo và gia đình thường đi nghỉ hè và cũng là nơi Carlo Acutis được phong chân phước năm 2020, hiện di thể của Carlo được giữ ở đây.

YouTube | Amazing grace

Nhiều thánh tích cũng được trưng ở Pháp, đất nước Carlo Acutis đặc biệt yêu thích, Carlo thường đi hành hương và đi nghỉ hè ở Pháp. Ở Pháp có những di tích ở mức độ thứ nhất như tóc, hoặc ở mức độ thứ hai như các mảnh quần áo của Carlo.

Hiện nay các thánh tích của Carlo có đặt ở trường trung học Notre Dame de Boulogne, tại giáo xứ Sainte-Cécile ở Boulogne-Billancourt (Hauts-de-Seine), tại Vương cung thánh đường Notre-Dame du Roncier ở Josselin (Morbihan), tại Notre Dame du Roncier de Galaure (Drôme), tại nhà thờ chính tòa Clermont-Ferrand. Ngoài ra còn có một thánh tích  ở giáo phận Cahors sẽ sớm được đặt tại thánh đường Rocamadour. Việc tôn kính những thánh tích này, không chỉ ở Pháp mà trên toàn thế giới, tiếp tục khơi dậy lòng kính mến của nhiều tín hữu và đặc biệt góp phần vào việc ngày càng sùng kính chân phước trẻ của Chúa.

Các câu nói của chân phước Carlo Acutis

1- Hoán cải không gì khác hơn là hướng cái nhìn từ thấp lên cao, một chuyển động của mắt là đủ. Carlo Acutis

2- Tìm Chúa và bạn sẽ tìm thấy ý nghĩa đời mình. Carlo Acutis

3- Điều thật sự làm chúng ta đẹp lòng trước mắt Chúa là cách chúng ta yêu Ngài và cách chúng ta yêu người anh em. Carlo Acutis

4- Mình Thánh Chúa là xa lộ lên thiên đàng của tôi. Carlo Acutis

5- Thánh hóa không phải là bài toán cộng, nhưng là bài toán trừ: bớt “chỗ của tôi” để dành chỗ cho Chúa. Carlo Acutis

6- Luôn kết hiệp với Chúa, đó là chương trình sống của tôi. Carlo Acutis

7- Hạnh phúc là hướng nhìn về Chúa; buồn bã là hướng nhìn về mình. Carlo Acutis

8- Tôi chết trong hạnh phúc vì tôi không lãng phí thì giờ vào những chuyện không đẹp lòng Chúa. Carlo Acutis

9- Đời sống là món quà vì cho đến khi nào chúng ta còn ở trên hành tinh, chúng ta có thể gia tăng đức bác ái. Đức bác ái càng cao thì chúng ta càng hưởng đời sống vĩnh cửu của Chúa. Carlo Acutis

10- Mục đích của chúng ta phải là vô hạn, chứ không hữu hạn. Từ mãi mãi chúng ta đã mong chờ Nước Trời. Carlo Acutis

Marta An Nguyễn dịch