Cao điểm tuần chầu lượt giáo xứ Thuận Nghĩa

GPVO (15/1/2024) – Công đồng Vaticanô II đã khẳng định rằng: “Không một cộng đoàn Kitô hữu nào được thiết lập mà không đặt nền tảng và trọng tâm vào việc cử hành bí tích Thánh Thể” (LM 6, đ.5). Bí tích Thánh Thể chính là nguồn mạch sống và là trung tâm điểm của  đời sống Kitô hữu. Nơi bí tích Thánh Thể, người Kitô hữu được kín múc nguồn ân sủng qua việc đón nhận Mình và Máu Chúa Kitô dưới hình bánh và rượu.

Việc cử hành tuần chầu cũng là dịp để làm sống lại những tâm tình đó. Trong những ngày vừa qua, giáo xứ Thuận Nghĩa đã cử hành tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể thay cho Giáo phận.

Đặc biệt, vào lúc 8h00’ sáng Chúa nhật ngày 14/1/2024, giáo xứ hân hoan chào đón Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu lượt. Hiệp dâng thánh lễ có Đức ông Brendan đến từ New Zealand, cha Phêrô Nguyễn Đoài, Chưởng ấn Tòa Giám mục Hà Tĩnh,  cha quản xứ Fx. Nguyễn Hồng Ân, cha phó Antôn Nguyễn Văn An, quý cha trong và ngoài giáo hạt Thuận Nghĩa, quý chủng sinh, quý tu sĩ cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Trong phần khai lễ, Đức cha phụ tá Phêrô đã mời gọi cộng đoàn cùng nhau cảm tạ Chúa Kitô bởi vì Người đã ở cùng chúng ta mỗi ngày cho đến tận thế bằng nhiều cách thức khác nhau nhưng cụ thể nhất là bí tích Thánh thể. Chính bí tích Thánh Thể làm nên Giáo hội.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phêrô nhấn mạnh: “Bí tích Thánh Thể là nguồn mạch và là chóp đỉnh của đời sống Kitô hữu” (LG 11). Vì thế, ngài mời gọi cộng đoàn vai trò của bí tích Thánh Thể trong đời sống gia đình nhân loại. Bí tích Thánh Thể được phát xuất từ tình yêu cao vời của Thiên Chúa. Qua mọi thời và bằng mọi cách, Thiên Chúa đã mặc khải tình yêu cao cả đó đến với con người. Đức Kitô là đỉnh cao của tình yêu đó khi tự Ngài hiến dâng mạng sống mình trên cây thập giá để đem ơn cứu độ cho con người. Thế nhưng, trong đời sống hôm nay, con người dường như phớt lờ và phản bội tình yêu của Thiên Chúa bằng lối sống ích kỷ, hận thù và ghen ghét nhau. Hơn bao giờ hết, mỗi người hãy biết chạy đến với bí tích Thánh Thể để được Ngài biến đổi và gia tăng sức mạnh, ngõ hầu mạnh sức chiến đấu với mọi cám dỗ trong đời sống thường ngày.

Sau thánh lễ, Đức cha, quý cha và cộng đoàn hiện diện cùng hiệp nguyện trong giờ chầu Thánh Thể. Mỗi khi chiêm ngắm Thánh Thể là mỗi lần chúng ta suy niệm các mầu nhiệm của Chúa Kitô, từ Nhập thể đến Phục sinh và sự trở lại trong vinh quang của Ngài. Ước gì mỗi người kín múc được nguồn ơn thánh cao trọng để nuôi dưỡng tâm hồn và làm chứng về tình yêu và lòng thương của Chúa Kitô giữa lòng thế giới. 

Jos. Hữu Vinh