Dự tu nhóm Vinh thi kết thúc năm học 2022-2023 và thánh lễ tạ ơn

GPVO (7/5/2023) – Trong Tông huấn Pastores Dabo Vobis, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nhấn mạnh về việc đào tạo linh mục như sau: “Cứu cánh và cơ cấu giáo dục của đại chủng viện đòi hỏi các ứng sinh linh mục chỉ được gia nhập sau một thời gian chuẩn bị […]. Cùng hiệp thông với các nghị phụ Thượng Hội đồng, tôi yêu cầu phải có một giai đoạn xứng hợp cho việc chuẩn bị đi trước nền đào tạo được ban hành ở chủng viện” (PDV 62).

Giai đoạn đào tạo trước chủng viện là một đòi hỏi thiết yếu trong bối cảnh thế giới ngày hôm nay. Điều đó giúp các ứng sinh khám phá và thanh luyện động lực ơn gọi của mình trước những thách đố của thời đại. Hơn nữa, được nuôi dưỡng và huấn luyện trong môi trường dự tu là cơ hội để mỗi ứng sinh có cái nhìn tổng quan về chương trình đào tạo linh mục giáo phận và là thời gian để anh em tích lũy kiến thức nhằm chuẩn bị cho kì thi vào đại chủng viện.

Tại Giáo phận Vinh, theo chương trình đào tạo ơn gọi linh mục giáo phận, tất cả anh em muốn dự thi vào Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê phải tham gia sinh hoạt đủ 3 năm dự tu. Trong ba năm dự tu, anh em sẽ được quý cha trong Ban Mục vụ Ơn gọi đào tạo trên bốn chiều kích: nhân bản, thiêng liêng, tri thức và mục vụ. Hơn nữa, trong mỗi tháng, anh em dự tu được quý cha đặc trách hướng dẫn, chia sẻ các đề tài sinh hoạt hàng tháng và cuối mỗi năm dự tu, anh em sẽ có bài thi để được lên lớp.

Với tinh thần đó, chiều thứ Bảy ngày 6/5/2023, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh đã diễn ra kỳ thi kết thúc năm học 2022-2023 và thánh lễ tạ ơn của anh em dự tu Giáo phận Vinh (nhóm Vinh).

Vào lúc 13h30’, anh em dự tu nhóm Vinh có mặt tại phòng Hội Trung tâm Mục vụ Giáo phận để cầu xin ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn và soi sáng. Trước khi bước vào các môn thi, cha đặc trách Phaolô Nguyễn Thiện Tạo cám ơn sự hiện diện của anh em trong buổi chiều ngày hôm nay. Bên cạnh đó, cha Phaolô cũng nhắc nhở anh em giữ vững ngọn lửa ơn gọi của mình và không ngừng trau dồi đời sống của mình trên các chiều kích: nhân bản, thiêng liêng, tri thức và mục vụ.

Đúng 13h50’, anh em dự tu bước vào các môn thi: Toát yếu Giáo lý Hội Thánh Công giáo, lập dàn bài cho một bài văn nghị luận và một bài luận Tiếng Anh với trình độ A, B, C.

Sau khi hoàn thành bài thi kết thúc năm học, vào lúc 15h30’, Đức cha Anphong đã chủ sự thánh lễ tạ ơn bế mạc năm học 2022-2023 tại nhà nguyện Trung tâm Mục vụ. Hiệp dâng thánh lễ có cha Phaolô Nguyễn Thiện Tạo, Đặc trách dự tu Giáo phận Vinh, cha giáo Giuse Nguyễn Văn Quy và 120 anh em dự tu nhóm Vinh.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Anphong mời gọi anh em dự tu biết ở lại trong tình yêu Thiên Chúa để kín múc nguồn sức mạnh và ân sủng trên hành trình theo Chúa. Đời sống ơn gọi luôn gắn chặt và bén rễ sâu vào Đức Kitô. Điều kiện thiết yếu để mỗi người sinh hoa trái là ở lại trong tình yêu Thiên Chúa: “Thầy là cây nho, anh em là cành, ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sẽ sinh hoa trái” (Ga 15, 5). Vì thế, trên hành trình bước theo Chúa, anh em phải biết đặt Chúa làm trung tâm của đời mình, để nhờ Người, với Người và trong Người, anh em bước đi trong ân sủng và bình an của Đức Kitô.

Kế đến là biết Chúa và yêu Chúa. Là người khao khát dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa, mỗi anh em phải có lòng yêu mến và thân tình với Đức Kitô. Chính nhờ mối tương quan thân mật đó, anh em gắn kết đời mình với Đức Kitô và trở nên đồng hình đồng dạng với Người.

Cuối cùng, Đức cha mời gọi mỗi anh em biết trau dồi đời sống bản thân trên khuôn mẫu là Đức Kitô. Việc suy niệm lời Chúa, tham dự thánh lễ và cầu nguyện là những cách thức cơ bản giúp anh em thêm lòng khao khát và mến mộ Chúa. Bên cạnh đó, nơi môi trường sống của anh em, mỗi người phải trở nên chứng tá cho Chúa bằng lối sống bác ái và yêu thương.

Kết thúc thánh lễ, Đức cha Anphong bày tỏ niềm vui khi thấy sự hiện diện đông đảo của anh em dự tu. Ngài cũng chúc anh em kiên trì và vững bước trên hành trình theo đuổi ơn gọi dâng hiến.

Sau thánh lễ bế mạc năm học, các anh em dự tu cùng với các anh em đã hoàn thành chương trình dự tu có trận giao lưu bóng đá tại sân bóng Tòa Giám mục. Kết thúc trận giao lưu, anh em cùng nhau chia sẻ bữa cơm huynh đệ tại nhà ăn Trung tâm Mục vụ Giáo phận.

Gioan Nguyễn