Trung tâm Hành hương Thánh Antôn Trại Gáo: Khám bệnh và phát thuốc miễn phí

GPVO (10/4/2022) – Mùa Chay là dịp thuận tiện để gia tăng cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái. Chính vì thế, vào sáng Chúa nhật ngày 10/4/2022, Trung tâm Hành hương Thánh Antôn Trại Gáo phối hợp với Hiệp hội Thánh Antôn Pađôva, nhóm Nối Kết Yêu Thương, Phòng khám Thiên Phước và các y bác sĩ Công giáo tại thành phố Vinh tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân.

Lễ Lá: khai mạc Tuần Thánh

Trước khi buổi khám bệnh diễn ra, vào lúc 8h00, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành Lễ Lá, tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu khải hoàn vào thành Giêrusalem. Hiệp dâng thánh lễ có cha Antôn Hoàng Đức Luyến, quý cha thuộc Trung tâm Hành hương, quý cha khách, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Chúa nhật Lễ Lá khai mở tuần lễ quan trọng nhất của Năm Phụng Vụ là Tuần Thánh. Trong tuần này, người Kitô hữu cử hành cuộc khổ nạn, sự chết và Phục sinh của Chúa Giêsu. Phụng vụ Lễ Lá gợi lên ba ý nghĩa: một là việc tưởng niệm cuộc vào thành Giêrusalem long trọng của Chúa Giêsu trước khi Ngài chịu khổ hình và chịu chết; hai là để tôn kính Đức Kitô là Vua; ba là nhắc cho chúng ta về việc gặp phải những đau khổ trên hành trình lữ thứ trần gian.

Trong tâm tình đó, mở đầu nghi thức làm phép lá, Đức cha Anphong đã mời gọi cộng đoàn thông hiệp vào cuộc khổ nạn của Chúa, cầm trên tay những nhành lá cùng Chúa đi trên con đường tiến về Giêrusalem.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ bài thương khó, Đức cha chủ tế đã làm nổi bật sự khiêm hạ của Đức Giêsu khi Ngài khước từ địa vị tôn quý để chấp nhận hòa mình với thụ tạo. Ngôi Lời Nhập Thể đã tự hiến “cái tôi” uy quyền của một vị Thiên Chúa để mặc lấy “cái tôi” hèn hạ tột cùng của phận người. Ngài chưa lấy đó làm đủ nhưng lại còn hạ mình tới tận cùng kiếp nô lệ, “vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, và chết như một tử tội” (Pl 2,7). Quả thực, đây là một hành động khó hiểu đến mức kỳ diệu.

Noi gương Chúa Giêsu Kitô, Đức cha mời gọi cộng đoàn, cách riêng là những người đau ốm bệnh tật, biết sống khiêm hạ để cùng hiệp thông với cuộc khổ nạn và sự chết của Chúa, cảm nhận được nỗi sợ, nỗi đau từ vũ lực, gậy gộc, gươm giáo, vòng gai, đinh nhọn Chúa phải chịu.

Thánh lễ kết thúc với nghi thức làm phép thuốc với lời nguyện chúc lành và phép lành bình an. Sau đó là chương trình thăm khám và cấp thuốc miễn phí cho những người đau ốm.

Ngày khám bệnh ý nghĩa

“Phúc cho ai hay xót thương người vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 7,5). Lời căn dặn ấy của Đức Giêsu luôn vang vọng trong tận sâu thẳm trái tim mỗi người Kitô hữu. Trải qua bao thế hệ, những người mang danh Kitô hữu luôn thao thức, trăn trở về lời dạy ấy của Thầy Chí Thánh, vị lương y quyền năng chữa lành mọi tâm hồn đau yếu để rồi thông qua những hành động yêu thương, bác ái, mỗi người sẽ góp phần vào việc loan báo Tin mừng tình yêu đến cho mọi người.

Thay lời cho Ban Điều hành Trung tâm Hành hương, cha Giuse Nguyễn Văn Hiệu cho biết: “Mục đích của ngày khám bệnh và phát thuốc hôm nay không có gì khác ngoài việc thăm, chữa bệnh cho người nghèo, người tàn tật, người già cả đang gặp khó khăn trong mối tương quan với thánh Antôn, để thực hiện về lời dạy yêu thương mà Chúa Giêsu đã truyền cho các môn đệ và tất cả mọi người. Đây chính là niềm thao thức trăn trở của Đức Giám mục Giáo phận nhằm giúp đỡ được nhiều người nghèo khổ và bệnh tật không kể lương giáo”.

Ngoài việc thăm khám và phát thuốc, Trung tâm Hành hương Trại Gáo cũng chuẩn bị 1.000 suất ăn miễn phí để đáp ứng nhu cầu cho những người đến khám.

Đến với Trại Gáo hôm nay, với niềm tin tưởng và hy vọng, các bệnh nhân đã gặp được sự đồng cảm, nguồn an ủi từ thái độ “từ mẫu” của các lương y. Những bệnh nhân mang trong mình gánh nặng và nỗi đau bệnh tật được vơi đi phần nào nhờ sự đồng cảm, yêu thương và tôn trọng của các thầy thuốc. Hôm nay, mọi người không chỉ được khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí mà với những người Công giáo còn được “thăm bệnh” và chữa lành những đau yếu về tâm linh. Trong quá trình khám bệnh, các linh mục đã liên tục ngồi tòa cáo giải.

Những người dân đến đây khám bệnh bất kể lương giáo đều được tiếp đón và chăm sóc tận tình chu đáo. Ai ai cũng cảm thấy hài lòng với tinh thần nhiệt huyết và lòng quảng đại phục vụ của các thầy, các y bác sĩ. Niềm vui thể hiện trên nét mặt của mỗi bệnh nhân là động lực để những người làm công việc thăm khám nỗ lực hơn.

Bà Maria Hà Thị Tương, 57 tuổi, thuộc giáo xứ Thanh Sơn cho biết: “Tôi bị suy nhược cơ thể, đau cột sống, các khớp chân đau nhức. Do bệnh tuổi già nên không đi khám vì không có điều kiện. Nghe tin các bác sĩ về khám, phát thuốc miễn phí, tôi rất vui mừng nên đi từ sớm. Có bác sĩ khám bệnh, cho thuốc cũng đỡ được phần nào. Trước khi về, các bác sĩ còn dặn uống thuốc đều đặn vì tôi lớn tuổi và bị cao huyết áp. Đến với ngày khám bệnh hôm nay, xin cảm ơn quý cha, quý thầy, các hội đoàn đã tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí. Chương trình thực sự rất có ý nghĩa đối với những bệnh nhân như chúng tôi. Tôi mong muốn sẽ có nhiều người được khỏi bệnh khi đến với Trại Gáo hôm nay và sau này sẽ có thêm nhiều ngày khám bệnh như thế này để những người nghèo, người già cả gặp khó khăn có thể được khám, chữa bệnh và nhận thuốc miễn phí.”

Như lòng mẹ đại dương ôm trọn các sinh vật vào lòng mình thế nào thì tình thương bao la của Thiên Chúa cũng ấp ủ hết mọi người như thế. Ngài không để bất cứ ai ở ngoài biển thương xót của mình, trái lại mỗi người đều có chỗ đặc biệt trong Trái tim của Ngài. Giáo hội luôn mời gọi mỗi người mở lòng quan tâm đến người khác, nhất là những người nghèo, già cả, liệt lào và bệnh tật trong cuộc sống hôm nay. Tin tưởng rằng, những chia sẻ vật chất mà mỗi người dành cho bệnh nhân sẽ là những nén bạc mà chúng ta gửi vào ngân hàng Nước Trời, vương quốc Tình Yêu. Ước mong càng ngày sẽ có nhiều tấm lòng nhân ái biết quan tâm chia sẻ cho những người đau yếu, bệnh hoạn.

 Tâm Quảng