Thượng hội đồng thảo luận về chức nữ phó tế nhưng không bị “đối đầu”

Phanxico.vn (19/10/2023) – Trong cuộc họp nhận chỉ thị bên lề Thượng hội đồng ngày thứ ba 17 tháng 10, Hồng y Cristobal Lopez Romero, Tổng Giám mục Giáo phận Rabat ở Ma-rốc cho biết: “Trong các phiên họp, có những khác biệt, nhưng không bao giờ có đối đầu giữa hai bên.” Ngài nhấn mạnh: “Các vấn đề gây nhiều tranh luận như chức phó tế nữ được các thành viên nêu lên phải được “làm nổi bật” nhưng không được che giấu.”

Các thành viên tiếp tục công việc đã bắt đầu ngày thứ tư 4 tháng 10 và sẽ kết thúc ngày chúa nhật 19 tháng 10. Được xây dựng trên suy tư về việc lắng nghe tốt hơn, quản trị tốt hơn trong Giáo hội, Thượng hội đồng về tương lai của Giáo hội – hay Thượng hội đồng về tính đồng nghị – phải đưa ra một tài liệu tổng hợp các suy tư để chuẩn bị cho cuộc họp thứ hai vào mùa thu năm 2024.

Linh mục Agbonkhianmeghe Emmanuel Orobator, thần học gia Dòng Tên đang làm việc ở Mỹ trình bày trước khoảng bốn mươi nhà báo, ngài nhấn mạnh: “Sự hội tụ và khác biệt là một phần của tiến trình đồng nghị, thậm chí chúng là nền tảng để tạo ra một điều gì đó mới mẻ. Không có tiếng nói nào chiếm ưu thế hơn tiếng nói nào.”

Trong số các chủ đề được thảo luận trong những giờ gần đây, ông Paolo Ruffini, bộ trưởng bộ Truyền thông, đã báo cáo về những can thiệp “khả năng phụ nữ giảng lễ, phải chú ý tốt hơn đến ngôn ngữ hòa nhập trong phụng vụ và các tài liệu của giáo hội, về mối quan hệ giữa lãnh đạo và phục vụ”. Một số người lên tiếng, giáo xứ không nên là “trạm xăng” và phải quan tâm đến các linh mục nhiều hơn, cám ơn vì sự phục vụ của họ.

Chức phó tế nữ được thảo luận nhưng không phải là ưu tiên

Cuối cùng, các thành viên đã thảo luận về “khả năng khôi phục chức phó tế nữ”, một chủ đề mà hai ủy ban đã làm việc trong những năm gần đây theo yêu cầu của Đức Phanxicô. Tuy nhiên, một số can thiệp đã lên tiếng, “trước tiên, bản chất của chức phó tế phải được xem xét lại và không nên xem thừa tác vụ này là giải pháp cho việc thiếu linh mục”.

Tuy nhiên, nữ thần học gia Renée Ryan người Úc cảnh báo: “Có quá nhiều nhấn mạnh vào vấn đề chức linh mục của phụ nữ”. Bà cho biết các thảo luận của Thượng hội đồng cho thấy “việc truyền chức linh mục cho phụ nữ chắc chắn không phải là vấn đề đầu tiên” liên quan đến phụ nữ trên thế giới ngày nay.

Bà kêu gọi “không nên bị phân tâm bởi các vấn đề cá nhân, nhưng hãy hỏi xem phụ nữ thực sự muốn gì”. Đặc biệt, bà nói lên nhu cầu cần “hỗ trợ nhiều hơn cho gia đình, kể cả giúp về mặt tài chánh để phụ nữ không buộc phải lựa chọn giữa gia đình và công việc”. 

Ăn chay cầu nguyện cho Đất Thánh

Trong cuộc họp báo, ông Paolo Ruffini, người đứng đầu ủy ban thông tin của Thượng hội đồng cho biết, Đức Phanxicô đã tặng cho tất cả các thành viên bản tông huấn về Thánh Têrêxa Lisiơ được công bố ngày chúa nhật 15 tháng 10.

Tất cả các thành viên sẽ tham gia ngày ăn chay cầu nguyện cho hòa bình ở Đất Thánh do hồng y Pierbattista Pizzaballa, thượng phụ la-tinh Giêrusalem tổ chức ngày 17 tháng 10. Ngài đã đề nghị ngài làm con tin thay thế các con tin Israel bị giam giữ ở Dải Gaza.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch