Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Vinh 

GPVO (14/4/2022) – Vào lúc 8g00’ ngày thứ Năm Tuần Thánh (14/4/2022), tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ Truyền Dầu. Hiện diện trong thánh lễ đặc biệt này còn có Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên; cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha Tòa Giám mục, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, toàn thể linh mục Giáo phận và các linh mục thuộc các hội dòng đang phục vụ tại Giáo phận, quý thầy phó tế, quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Lễ Dầu được xem như dấu chỉ hiệp thông giữa linh mục đoàn với giám mục của mình. Việc đồng tế cùng giám mục giúp các linh mục ý thức hơn khi cùng ngài chia sẻ chức tư tế và tác vụ duy nhất của Chúa Kitô; tính cách duy nhất trong thánh chức và sứ mệnh đòi hỏi phải có sự hiệp thông phẩm trật giữa các linh mục và hàng giám mục (PO 7). Trong thánh lễ, vị chủ chăn sẽ làm phép dầu Bệnh nhân, dầu Dự tòng và thánh hiến dầu Thánh. Các loại dầu sẽ được dùng cử hành một số bí tích và phụ tích để phục vụ dân Chúa và mưu ích phần rỗi cho các linh hồn.

Hôm nay cũng được gọi là ngày sinh nhật của các linh mục, khi chính Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích Truyền Chức Thánh và bí tích Thánh Thể. Các cha sẽ lập lại lời tuyên hứa ngày thụ phong linh mục trước mặt Đấng bản quyền hợp pháp của mình. Việc nhắc lại lời tuyên hứa giúp các ngài ý thức hơn về căn tính và sứ vụ, cố gắng hoàn thiện bản thân để trở nên “đồng hình đồng dạng” với Đức Kitô, can đảm ra đi trước những thách đố thời đại.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha Anphong đã điểm qua một số nét về ơn gọi và số lượng linh mục đang phục vụ trong và ngoài Giáo phận. Ngài mời gọi các linh mục cùng duy trì sự hiệp thông, xây dựng đời sống đức tin, ngõ hầu dẫn đưa mọi người bước theo con đường Thiên Chúa và Giáo hội mong đợi.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã quảng diễn về hình ảnh của người linh mục, qua đó mời gọi mỗi người biết noi gương Đức Kitô là vị Mục tử Nhân lành để dẫn dắt và chăm sóc đoàn chiên đã được trao phó. Hình ảnh linh mục được phác họa như là muối ướp cõi trần gian, là tinh hoa của Giáo hội, ngọn hải đăng thắp trên dương trần (Đuốc sáng tâm linh – Sr. Trầm Hương). Linh mục chính là người được Chúa gọi, chọn và thánh hiến để trở thành trung gian thông chuyển và ban phát mọi ơn lành của Chúa đến với mọi người. Vì thế, linh mục phải ý thức về sứ vụ và căn tính của mình. Chính Chúa Giêsu cũng đã mời gọi rằng: “Anh em là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian” (Mt 5, 13-16). Như vậy, linh mục phải là con người thánh thiện, là ánh sáng giữa đêm tối để giúp mọi người nhận ra chân lý của Thiên Chúa. Đức cha cũng nhắc nhở các linh mục đừng bị ru ngủ và sống hình thức trước lời mời gọi đó, ngài mời gọi các anh em linh mục cùng suy tư về 3 điểm sau:

Thứ nhất: Linh mục là ai? Đó là con người đầy tớ, giúp việc hay nói cách khác là thừa tác viên thánh. Vì linh mục là con người được Thiên Chúa tuyển chọn giữa đoàn chiên để thay mặt Chúa nơi trần gian ban phát và chuyển cầu mọi ơn lành của Chúa đến với con người. Linh mục là con người phục vụ chứ không phải để được phục vụ. Chính Chúa Giêsu đã nói : “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em” (Mt 20, 25-27). Như vậy, mỗi anh em linh mục phải biết phục vụ đoàn chiên với tinh thần quảng đại và một thái độ đơn sơ, khiêm nhường.

Thứ hai: Đối tượng phục vụ của linh mục? Đó là Thiên Chúa và tha nhân. Mỗi anh em linh mục phải biết phụng sự và tôn thờ Thiên Chúa, bởi Người gọi anh em giữa đoàn chiên để thay mặt đoàn dân dâng lễ phẩm cũng như tế vật đền tội (Hr 5,1). Vì vậy, mỗi linh mục phải không ngừng tôn vinh và phụng sự Thiên Chúa hết sức, hết linh hồn và trí khôn. Bên cạnh đó, khi phụng sự Thiên Chúa các linh mục cũng được mời gọi phục vụ đoàn dân theo gương Chúa Giêsu. Chính Người đến để “chiên được sống và sống dồi dào hơn” (Ga 10, 10), linh mục cũng được mời gọi dấn thân trong việc chăm lo đời sống cho đoàn chiên và không quản ngại trước những khó khăn, bắt bớ để cho đoàn chiên mỗi ngày được lớn lên trong Chúa.

Thứ ba: Linh mục phục vụ như thế nào? Trong kinh Benedictus, ông Dacaria đã cất lên rằng: “Để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Ngài” (Lc 1, 75). Chính Thiên Chúa là Đấng thánh thiện và Ngài mời gọi mỗi người phụng thờ Thiên Chúa trong sự thánh thiện và sự thật. Vì thế, mỗi anh em linh mục phải không ngừng sám hối và canh tân để không bị tinh thần thế tục len lỏi và phá hủy sự thánh thiện trong đời sống linh mục. Chính nhờ sự thánh thiện đó, mỗi linh mục biết phục vụ dân Chúa với lòng can đảm dấn thân, sẵn sàng hy sinh để cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào.

Cuối cùng, ngài mời gọi anh chị em giáo dân không ngừng cầu nguyện cho hàng giám mục, linh mục được ơn thánh thiện, ngõ hầu phụng sự Thiên Chúa cách trọn lành và phục vụ dân Chúa với đức ái mục tử.

Sau phần giảng lễ, toàn thể linh mục đứng lên lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục trước Đức Giám mục và toàn dân Chúa, đó là trung thành theo mẫu gương Đức Kitô trong việc chăm sóc và ban phát mọi ơn lành của Chúa đến với mọi người. Với những lời tuyên hứa được cất lên, mỗi linh mục như được sống lại trong những ngày đầu tiên của thánh chức linh mục, giây phút linh thiêng nhất trong cuộc đời của các ngài khi trở nên người được Chúa tuyển chọn để chăm sóc đoàn chiên. Chính lời tuyên hứa đó như ngọn gió mới của Chúa Thánh Thần đến ban ơn và thôi thúc các ngài không ngừng ra đi để khiêm tốn phục vụ dân Chúa và trở thành hình ảnh sống động của Đức Kitô giữa lòng đời.

Kế đến, quý thầy phó tế và chủng sinh rước các bình dầu ra bàn thờ một cách long trọng và tôn nghiêm cho nghi thức làm phép dầu. Các loại dầu được làm phép hôm nay bao gồm: dầu Dự tòng (OS), thứ đến là dầu Bệnh nhân (OI) và sau cùng là dầu Thánh (SC). Đức cha chủ tế long trọng đọc lời nguyện để làm phép các loại dầu và linh mục đoàn hiệp thông với ngài bằng việc giơ tay về phía dầu.

Kết thúc thánh lễ, Đức cha Anphong chủ tế cám ơn quý cha, quý chủng sinh, tu sĩ và anh chị em giáo dân đã hiệp dâng và cử hành thánh lễ cách sốt sắng và trọng thể. Sau thánh lễ, quý Đức cha, quý cha và chủng sinh cùng nhau chia sẻ qua bữa cơm huynh đệ tại sảnh đường và phòng khánh tiết của Trung tâm Mục vụ đang trong tiến trình hoàn thiện.

Gioan Nguyễn