Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Vinh 1/4/2021

GPVO (1.4.2021) – Vào lúc 8g30’ Thứ Năm Tuần Thánh 01/04/2021, tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ truyền Dầu. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha Tòa Giám mục, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, toàn thể linh mục giáo phận và các linh mục thuộc các hội dòng đang phục vụ tại giáo phận, quý thầy phó tế, quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Lễ Dầu được xem như việc thể hiện sự hiệp nhất của linh mục đoàn với giám mục của mình. Chính giám mục cử hành thánh lễ này và trong thánh lễ, giám mục sẽ cung hiến dầu Thánh và thánh hiến dầu Bệnh nhân và dầu Dự tòng. Các linh mục quy tụ về và đồng tế trong thánh lễ Dầu để chứng kiến và cộng tác với Đức Giám mục của mình trong việc thánh hiến dầu Thánh, cũng là để chia sẻ gánh nặng với Đức Giám mục trong việc xây dựng, thánh hóa và quản trị Dân Thiên Chúa. Điều này càng làm sáng tỏ tính duy nhất của chức tư tế và việc hiến tế của Chúa Kitô trong toàn thể Giáo Hội.

“Ngày Thứ Năm Tuần Thánh được gọi là Ngày Của Linh Mục, vì Chúa Giêsu đã lập bí tích Truyền Chức Thánh vào ngày này năm xưa, trước khi chịu khổ hình. Ngài muốn thể hiện ước muốn ở lại với nhân loại mọi ngày cho đến tận thế qua hai cách thức, trước hết là bí tích Thánh Thể mà chúng ta sẽ kỷ niệm trong thánh lễ chiều nay, sau là bí tích Truyền Chức Thánh, để hiện diện qua các linh mục, khi họ cử hành các bí tích nhân danh Người và Giáo Hội. (Lời ngỏ của Đức cha Anphong trong Thánh lễ Truyền Dầu năm 2019)”.

Trước giờ khai lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng dâng lên Chúa tâm tình cảm tạ vì hồng ân linh mục mà Người đã ban dồi dào cho giáo phận, đồng thời dâng lời cầu nguyện cho các linh mục trong giáo phận bao gồm cả những linh mục đã qua đời cũng như những linh mục đang lâm bệnh nặng hay nghỉ hưu.

Giảng trong thánh lễ, ngỏ lời với các linh mục, Đức cha chủ tế nhấn mạnh đến hai điểm. Thứ nhất, về thiên chức linh mục: Chức linh mục là một hồng ân cao quý mà Thiên Chúa đã thương ban cho những kẻ được Người tuyển chọn từ giữa muôn người để xức dầu và trao ban chức linh mục đời đời theo phẩm hàm Menkixêđê (x. Dt 5,6). Và lý do duy nhất để giải thích cho ơn ban cao cả ấy chính là tình yêu của Chúa, một tình yêu thương xót, vững bền và nhưng không, một tình yêu muôn đời, muôn thuở (x. Gr 31,3). Nói đến vinh dự của chức linh mục, lời Kinh Thánh đã chép: “Các ngươi sẽ được gọi là tư tế của Đức Chúa. Tất cả những ai thấy các ngươi, đều nhận biết các ngươi là dòng dõi được Chúa chúc phúc” (Is 61;6,9). Về tình Chúa yêu thương các linh mục, thánh Gioan khẳng định: “Người đã yêu thương chúng ta, Người đã dùng máu Người mà rửa sạch mọi tội lỗi chúng ta, làm cho chúng ta trở nên vương quốc và hàng tư tế để phụng sự Thiên Chúa” (Kh 1,5-6). Chẳng ai xứng  đáng với tình yêu và sự tuyển chọn của Chúa. Vì vậy, bất kỳ ai được lãnh nhận chức linh mục đều là do lòng thương xót của Chúa như thánh Phaolô khẳng định: “Tôi có là gì cũng là nhờ ơn Thiên Chúa” (1Cr 15,10).

Ý thức về hồng ân cao cả của thiên chức linh mục, chủ chăn giáo phận gợi lên điểm suy tư thứ hai: Sống chức linh mục. “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy” (Mt 10,8). Trước hồng ân cao cả mà Thiên Chúa đã thương ban, các mục tử được mời gọi sử dụng chức linh mục của bản thân để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân trên nền tảng tình yêu. Trong tương quan với Chúa, linh mục được mời gọi sống trọn tình vẹn nghĩa với Chúa, sống hoàn toàn cho Chúa, nên một với Chúa và phản ánh hình ảnh của Thiên Chúa với lòng yêu mến: “Không ai trong chúng ta sống cho chính mình, cũng như không ai chết cho chính mình. Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa” (Rm 14,7-8). Chúa Giêsu đã sống trọn vẹn với Chúa Cha thế nào, đã nên một với Chúa Cha thế nào trong cầu nguyện, trong việc làm trong đời sống của Ngài thì các linh mục cũng được mời gọi sống như thế.

Trong tương quan với tha nhân, các linh mục có bổn phận thi hành sứ vụ cách tận tâm, hết mình với tình yêu thương. “Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao phó cho anh em: lo lắng cho họ không phải vì miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa muốn, không phải vì ham hố lợi lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tụy. Đừng lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa đã giao phó cho anh em, nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên. Như thế, khi Vị Mục Tử tối cao xuất hiện, anh em sẽ được lãnh triều thiên vinh hiển không bao giờ hư nát” (1Pr 5, 2-4). Sau cùng, có một việc bao gồm cả hai chiều kích, với Thiên Chúa và với tha nhân, đó là cử hành bí tích Thánh Thể. Qua cử hành thánh Thể, linh mục vừa sống trọn vẹn cho Chúa, nên một với Chúa vừa sống hết mình cho giáo dân và vừa nên thánh cho chính mình.

Ngỏ lời với các Kitô hữu giáo dân, Đức Giám mục giáo phận mời gọi mỗi người biết cầu nguyện liên lỉ cho các linh mục, để các linh mục được trở nên những mục tử như lòng Chúa và Giáo Hội mong ước, những mục tử thánh thiện, nhiệt thành, gương mẫu, quên mình phục vụ và giúp đàn chiên của Thiên Chúa thăng tiến trong đời sống đức tin. Đồng thời, các tín hữu cũng được mời gọi cộng tác và giúp đỡ để các linh mục có thể sống đúng đắn với căn tính và sứ mạng của mình.

Sau phần giảng lễ, các linh mục đã lặp lại lời tuyên hứa khi chịu chức linh mục, đó là lòng trung kiên với bậc sống độc thân, tinh thần vâng phục Đấng Bản quyền và lòng quảng đại chu toàn chức vụ tư tế, giảng dạy Lời Chúa. Nghi thức này một lần nữa nhắc nhở các linh mục luôn ý thức về những bổn phận phải thi hành trong cuộc sống bản thân cũng như các công tác mục vụ, trong khi cố gắng từ bỏ chính mình để gắn bó với Chúa Kitô, nỗ lực nên đồng hình đồng dạng với Người mỗi ngày mỗi hơn và do đó cũng mang lại nhiều lợi ích hơn cho các linh hồn.

Tiếp tục thánh lễ, Đức Giám mục giáo phận đã cử hành nghi thức làm phép dầu thánh. Dầu Thánh Hiến (S.C) còn được gọi là Dầu Chrisma, được dùng trong ba bí tích có ghi ấn tín : Rửa tội, Thêm Sức, Truyền Chức. Dầu này còn được dùng để xức khi cung hiến bàn thờ và nhà thờ. Dầu Dự Tòng (O.S) được xức cho các dự tòng trước khi Rửa tội, qua đó, Hội Thánh nài xin Thiên Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác để chuẩn bị gia nhập trọn vẹn vào Hội Thánh Chúa. Dầu Bệnh nhân (O.I) dùng để xức cho những người yếu liệt, xin ơn thánh và sức mạnh, viếng thăm và làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong Đức tin và niềm hy vọng, giải thoát và làm thuyên giảm những đau đớn.

Quốc Diện