Thánh lễ khai mạc Tuần chầu đền tạ tại giáo xứ Làng Rào

GPVO – Vào lúc 8 giờ thứ Sáu 27/11/2020, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ khai mạc Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Làng Rào.

Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Antôn Nguyễn Văn Định, cha quản hạt Quy Hậu Giuse Ngô Văn Hậu, quý cha khách, các nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Làng Rào được thành lập năm 2005, tách từ xứ mẹ Quy Hậu và nhận thánh Antôn Pađôva làm bổn mạng. Ngược dòng lịch sử, vào đầu thế kỷ XX, Làng Rào là vùng đất núi non hiểm trở và khi đoàn địa bộ về đo đạc lần thứ nhất vào năm 1902-1904, vùng Làng Rào lúc bấy giờ có tên gọi là làng Điền Tổng, xã Vĩnh Giang. Đến năm 1908, đoàn địa bộ về lần thứ hai, đo đạc và đổi tên là làng Văn Hội thuộc tổng Phủ Diễn, huyện Yên Thành. Ít lâu sau thì sát nhập về phủ Anh Sơn, tổng Đô Lương.

Làng Rào cách thị trấn Lạt 9km theo hướng Đông Bắc với địa hình bán sơn địa, đồi núi đan xen với khe suối, thung lũng. Vì vậy nghề nghiệp của bà con ở đây chủ yếu là nông nghiệp, trồng và khai thác cây rừng, chăn nuôi gia súc nhỏ và vừa. Từ những năm 1980-1990, Làng Rào tiếp nhận một số dân nhập cư từ Yên Thành và Nam Đàn theo phong trào đi nông trang lập nghiệp. Do giáo dân là người mới và định cư thưa thớt nên việc mục vụ gặp khá nhiều khó khăn.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu và Giakêu, người thu thuế. Giakêu đã ao ước gặp được Chúa cho dù thân hình thấp bé. Chúa nói với ông rằng: “Hôm nay tôi sẽ ở lại nhà ông”. Câu nói đó như khơi dậy lên trong con người Giakêu niềm sung sướng, niềm hạnh phúc vì sẽ được đón nhận ơn cứu độ không phải ngày mai, ngày kia hay một thời điểm nào đó trong tương lai, nhưng là ngay chính hôm nay. Giá trị của ngày hôm nay rất quan trọng, được Đức cha nhấn mạnh mỗi khi các tín hữu biết sống thành thật với Chúa, yêu thương tha nhân ngay trong từng giây phút hiện tại của hôm nay. Quý trọng thời gian mà Chúa ban, dùng thời gian như là phương thế hữu hiệu để các tín hữu sống theo các giá trị của Tin Mừng mà tiệm cận hơn với con đường nên thánh. Trong tâm tình của những ngày cuối năm phụng vụ, Đức cha mời gọi các tín hữu nói chung, cách riêng là những người con của giáo xứ Làng Rào, soi xét lại bản thân, tìm lấy khoảng thời gian thinh lặng ngay trong hôm nay mà cầu nguyện với Chúa; bên cạnh đó là năng gặp gỡ Chúa qua Bí tích Thánh Thể để được Ngài biến đổi và cùng với sức mạnh của Chúa Thánh Thần mà can đảm ra đi sống cho, sống với, sống vì tha nhân.

P. Lê Hồ