Thánh lễ giỗ mãn tang cố Linh mục Tôma Aquinô Nguyễn Văn Cường

GPVO – Vào lúc 8g30’ sáng thứ Ba 1/12/2020, tại Nhà thờ chính tòa Xã Đoài, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã cử hành thánh lễ mãn tang cố Linh mục Tôma Aquinô Nguyễn Văn Cường. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với Đức cha có cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha Tòa Giám mục, Đại Chủng viện, cha quản xứ, quản hạt Xã Đoài Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, quý cha nghĩa tử của cha cố Tôma, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ, đại gia đình linh tông, huyết tộc của cha cố cùng cộng đoàn dân Chúa.

Cha Tôma Aquinô Nguyễn Văn Cường sinh ngày 07 tháng 03 năm 1927 tại giáo họ Yên Trạch, Giáo xứ Cửa Lò, Giáo phận Vinh.

Ngày 13/08/1942, cậu Tôma Aquinô vào Chủng viện Dự bị Xuân Phong. Một năm sau, cậu nhập học Tiểu Chủng viện Xã Đoài. Đến 25/07/1952, làm thầy giảng (dạy Tiểu Chủng viện Xã Đoài), 4 năm sau, thầy nhập học Đại Chủng viện Xã Đoài, đến 27/05/1961, thầy được thụ phong linh mục, bắt đầu sứ vụ người mục tử. Và cùng năm đó, cha được bổ nhiệm làm giáo sư Tiểu Chủng viện Xã Đoài.

10 năm sau khi lãnh sứ vụ mục tử (1971), cha làm quản lý Tòa Giám mục Xã Đoài, đến tháng 8 cùng năm, cha làm thư ký Tòa Giám mục Xã Đoài; trong thời gian này, cha Tôma giúp dạy văn hóa và giải tội thường trực tại Dòng Mến Thánh Giá Xã Đoài.

Ngày 19/12/1978, cha được Đức TGM Giuse Maria Trịnh Văn Căn, TGM Hà Nội đặt làm Tổng Đại diện Giáo phận Vinh. Từ 8/1978 đến 9/1979, cha phụ trách giáo xứ Tân Lộc và Lộc Mỹ. Nhất là vào quãng thời gian từ 1986 đến 1991, cha làm quản hạt, quản xứ Xã Đoài, kiêm Thư ký Tòa Giám mục, phụ trách các giáo xứ Bùi Ngọa, Trang Nứa, Bố Sơn, Kẻ Gai, sau đó cha làm quản hạt, quản xứ Nghĩa Yên, phụ trách giáo xứ Đông Cường. Từ năm 1988 đến 1995, cha là giáo sư ngoại trú Đại Chủng viện Vinh Thanh. 7 năm sau, cha làm quản xứ Tiếp Võ, quản hạt Can Lộc. Và từ 10/2004 cha về hưu dưỡng tại Nhà Hưu TGM Xã Đoài. Đến 02/12/2018 Chúa nhật, vì tuổi cao sức yếu, Cha Tôma Aquinô đã được Chúa gọi về lúc 02h10’. Hưởng thọ 91 tuổi, 57 năm linh mục.

Tưởng nhớ về người linh mục quá cố, trước giờ khai lễ, Đức cha Phaolô Maria cùng quý cha đồng tế đã thắp nén hương trước di ảnh của ngài, thể hiện sự tôn kính, cũng như tinh thần liên đới, hiệp thông, đối với người cha, người bạn, người anh em đã ra đi trước để về với Chúa.

Giảng trong thánh lễ, sau lời mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý dâng lời cầu nguyện cho cha cố trong ngày giỗ mãn tang, Đức cha chủ tế quảng diễn về niềm hy vọng phục sinh của người bước theo Chúa, qua cái chết là cửa ngõ để cha Tôma  bước vào một đời sống mới, gieo vào tâm thức mỗi người tín hữu còn đang bước đi trong hành trình lữ thứ gian trần hy vọng sống lại vào ngày sau hết và vững lòng trông đợi một ngày nào đó khi đã về Nước Chúa, cha cố sẽ bầu cử cho mọi người. Hơn bao giờ hết, mỗi tín hữu biết làm các việc lành mà chỉ cho các linh hồn, cách riêng đại gia đình linh tông, huyết tộc của cha cố nhớ đến ngài trong tinh thần hiệp thông, giúp ngài bằng những hy sinh, việc làm ý nghĩa như xin lễ, cầu nguyện cho ngài. Quả thế, Thánh Công đồng Vatican II đã xác quết rằng: Cầu nguyện cho những người qua đời là một sự lành thánh. Ngoài ra, Đức cha nhấn mạnh mối dây liên kết giữa người đang sống và người đã qua đời chính là tình yêu, và chỉ có tình yêu là hành trang cho mỗi tín hữu tiến bước trên con đường về quê trời.

Phát biểu cuối thánh lễ, cha Gioan B. Trần Văn Trinh, đại diện gia đình linh tông huyết tộc của cha cố Tôma, bày tỏ tâm tình tri ân đối với quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn đã hiệp dâng thánh lễ và dâng lời cầu nguyện cho cha cố trong ngày giỗ mãn tang của ngài. Lời cầu nguyện và thánh lễ hôm nay không chỉ giúp ích cho phần rỗi linh hồn của cha cố mà còn mang lại sự cảm thông, an ủi cho gia đình trần thế của ngài.

P. Lê Hồ