Thánh lễ đêm Giáng Sinh tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài

GPVO – Vào lúc 22g30’ thứ Năm 24/12/2020, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ đêm Giáng sinh tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt, quản xứ Xã Đoài Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, cha phó Gioan B. Đoàn Văn Huy, quý cha Tòa Giám mục, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa.

Những ngày đợi chờ Con Thiên Chúa đến với nhân loại trong Mùa Vọng đã khép lại ngay khi bắt đầu thời điểm mừng lễ Chúa giáng sinh. Lễ Giáng Sinh được cử hành vào đêm 24/12 (Vọng Giáng Sinh) và sáng ngày 25/12 (lễ chính ngày) để mừng biến cố Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Mọi Kitô hữu trên toàn thế giới đều hòa chung niềm vui vào ngày trọng đại này.

Trong phần khai lễ, cùng chung tâm tình mừng đêm Con Chúa giáng trần, Đức cha Anphong chúc cộng đoàn dân Chúa có một mùa Giáng Sinh vui vẻ, an lành, thánh đức và đón nhận được nhiều hồng ân của Chúa Hài Đồng. Trong bài giảng lễ, Đức cha quảng diễn về món quà mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại là chính Đức Kitô. Món quà đó là món quà vô giá, món quà có giá trị cứu độ. Chính Người sẽ dẫn nhân loại đang bước đi trong đêm tối của tội lỗi đến với ánh sáng chân thật, đến với suối nguồn của an vui và hạnh phúc trường cửu.

Lịch sử cứu độ đã cho thấy rõ một điều là Thiên Chúa luôn yêu thương con người ngay cả khi con người từ chối tình thương của Người, Người vẫn ở đó và chờ đợi họ quay trở về, như người cha chờ đợi người con hoang đàng trở về hay như người mục tử nhân lành đã bỏ lại chín mươi chín con chiên để đi tìm một con chiên lạc,… Và Đức Kitô đến là “vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế; bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng Trinh nữ Maria, và đã làm người” (Kinh Tin Kính). Đức Kitô là món quà giao ước mới mà Thiên Chúa gửi đến cho nhân loại, để những ai tin vào Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời. Vì vậy, Đức cha mời gọi cộng đoàn noi gương Đức Giêsu mà ý thức hai điều: Thứ nhất, mỗi Kitô hữu trở nên những món quà trao tặng cho nhau. Nghĩa là chấp nhận từ bỏ cái tôi ích kỷ để sống cho tha nhân. Thứ hai, sống tinh thần truyền giáo, trao ban Chúa Kitô cho hết thảy mọi người dù họ ở bất cứ nơi đâu. Và để trao ban được thì trước hết mỗi Kitô hữu phải có Chúa Kitô trong mình.

Mùa Giáng Sinh đã bắt đầu, hy vọng mỗi Kitô hữu đón nhận được nhiều ơn lành của Chúa Hài Đồng; luôn biết sống trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa về món quà mà Ngài đã tặng ban là chính Đức Kitô; sống niềm vui Giáng Sinh và không quên chia sẻ niềm vui đó với những người xung quanh.

P. Lê Hồ