Thánh lễ cầu cho các linh hồn tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài

GPVO (3.11.2021) – Vào lúc 19h30’ ngày 2.11.2021, tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn, đặc biệt là các thế hệ tiền nhân của Giáo phận. Đồng tế với ngài có quý cha Tòa Giám mục, Đại Chủng viện, Tiền Chủng viện, quý cha trong giáo hạt Xã Đoài và sự hiện diện của quý chủng sinh, tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Công đồng Florence đã định tín: “Có luyện ngục để thanh luyện các linh hồn”. Các linh hồn ra khỏi trần gian không còn làm được việc lành để cứu mình nên chỉ trông cậy những người còn sống lập công cầu nguyện để rút ngắn thời gian thanh luyện. Vì thế, Giáo hội kêu gọi tín hữu cầu nguyện cho các linh hồn nơi luyện ngục; đặc biệt là việc dâng thánh lễ cầu nguyện cho họ.

Nhận biết sự hiệp thông như thế trong toàn nhiệm thể Đức Giêsu, ngay từ buổi đầu của Kitô giáo, Hội Thánh lữ hành đã hết sức thành kính nhớ đến những người đã qua đời. Lời cầu nguyện không những có thể giúp đỡ các linh hồn mà còn làm cho sự chuyển cầu của họ cho chúng ta nên hữu hiệu (Giáo lý Công giáo, số 958).

Nhấn mạnh đến niềm tin của người Kitô hữu vào đời sống mai hậu, trong bài giảng lễ, Đức cha Anphong khẳng định rằng tin và sống trong ân tình Đức Giêsu là chiến thắng sự chết, là mang trong mình mầm sống của sự sống đời đời: “Ai sống và tin vào Thầy thì sẽ không bao giờ chết” (Ga 11,26). Không bao giờ chết là không bao giờ mất sự hiện hữu trong tương quan với Thiên Chúa, không bao giờ mất sự sống trong tương quan ân tình với Người. Niềm tin vào sự sống lại cho chúng ta niềm vui và hy vọng. Niềm tin ấy mang lại ý nghĩa cho cuộc đời và thôi thúc mỗi người sống theo Tin mừng. Niềm hy vọng đó còn thôi thúc các tín hữu hy sinh nhiều hơn, siêng năng dâng lễ, làm việc lành phúc đức nhiều hơn.

Trong tình yêu và hiệp thông, vị chủ chăn Giáo phận cũng mời gọi mỗi người biết tận dụng triệt để mọi cơ hội Chúa ban để ý thức cầu nguyện với Lời Chúa, biết suy nghĩ sâu xa về sự sống, sự chết theo lời Chúa dạy. Mỗi người được mời gọi giúp đỡ lẫn nhau và sống cuộc đời này tốt đẹp: sống cho nhau, sống vì nhau, cảm thương lẫn nhau… Đặc biệt là đối với các đẳng linh hồn, chúng ta có thể dâng của lễ kết hiệp với hy tế của Chúa Giêsu trên bàn thánh để cầu nguyện cho những người thân yêu của chúng ta sớm được hưởng kiến tôn nhan Chúa.

Kết thúc thánh lễ, Đức cha, quý cha đồng tế cùng cộng đoàn dân Chúa đã đọc kinh cầu nguyện và niệm hương tưởng nhớ các giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh và các tín hữu trong Giáo phận đã qua đời. Đó cũng là lời mời gọi cộng đoàn cùng hướng lòng hiệp thông với các ngài trong tháng đặc biệt này.

                                                                                                    Tâm Quảng