Thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ giáo xứ Yên Lý

GPVO (18.4.2021) – Vào lúc 7g30’ ngày 18/4/2021, Chúa nhật III Phục Sinh, Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Yên Lý. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Antôn Lê Mạnh Kiện, quý cha trong và ngoài giáo hạt Đông Tháp, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Yên Lý nằm trên địa bàn ba xã Diễn Mỹ, Diễn Yên và Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cách Tòa Giám mục khoảng 40km về phía Bắc, phía Tây là quốc lộ 1A, phía Đông giáp biển và nằm cách Ga Yên Lý 1km về hướng Đông. Giáo xứ Yên Lý được sinh ra từ xứ mẹ Đông Tháp, chính thức được thành lập vào ngày 24/4/2005 với số nhân danh khởi điểm là 2.250 người. Sau khi được thành lập, giáo xứ được các cha Giuse Cao Đình Cai, cha G.B. Đinh Công Đoàn kiêm nhiệm. Từ 11/12/2006, Đức giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã bổ nhiệm linh mục Phêrô Trần Đình Lai làm quản xứ Yên Lý.

Sau gần một năm nhận nhiệm sở, xét thấy ngôi nhà thờ của giáo xứ đã hư hỏng nặng, trong khi số giáo dân ngày càng tăng, cha Lai đã mở rộng khuôn viên, san lấp mặt bằng và cùng giáo dân tiến hành xây dựng ngôi thánh đường mới. Ngôi nhà thờ mới được kiến trúc theo phong cách Á Đông dài 52m, rộng 16m trên diện tích 2000m2. Ngày 17/10/2007, Đức cha Phaolô Maria đã làm lễ đặt viên đá đầu tiên. Sau hơn ba năm xây dựng, ngôi thánh đường đã được khánh thành và cung hiến vào ngày 9/2/2011. Ngày 18/4/2012, giáo xứ hân hoan đón cha Gioan Nguyễn Đức Quyến về quản xứ. Năm 2017, cha Antôn Lê Mạnh Kiện được bổ nhiệm làm quản xứ cho đến nay.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ Tin Mừng Chúa nhật III Phục Sinh, Đức cha chủ tế quảng diễn về mầu nhiệm Phục Sinh của Đức Kitô cũng như mời gọi mọi người sống mầu nhiệm ấy ngang qua việc cử hành hy tế Thánh Thể mỗi ngày. Sự Phục Sinh của Đức Kitô là một biến cố lịch sử nhưng cũng là một mầu nhiệm mà chỉ với con mắt đức tin, con người mới có thể nhìn thấy và chân nhận. Qua biến cố ấy, Đức Kitô đã tái sinh toàn thể nhân loại và đưa con người bước vào một đời sống mới. Đồng thời, Người cũng ban cho nhân loại Thánh Thể như một cách thế thể hiện tình yêu của Người và để ở với con người mọi ngày cho đến tận thế.

Ý thức về vai trò quan trọng và cao cả của Bí tích Thánh Thể trong đời sống Kitô hữu, Đức cha Phaolô Maria mời gọi mỗi người biết yêu mến và siêng năng cử hành hy tế Thánh Thể mỗi ngày. Đặc biệt, việc sống Bí tích Thánh Thể không chỉ giới hạn hay dừng lại bên trong thánh lễ và thánh đường nhưng còn phải được biểu hiện nơi từng khoảng khắc của cuộc sống thường ngày qua việc sống khiêm nhường, nhịn nhục, đoàn kết và xây dựng tình huynh đệ, bác ái với những người xung quanh. Nếu thiếu việc cử hành ngoài cuộc đời thì những hy lễ trong nhà thờ cũng sẽ trở thành bùa chú, giả dối và không có giá trị.

Thánh lễ kết thúc với giờ chầu đền tạ chung của cộng đoàn. Ước mong rằng tuần chầu đền tạ đã qua sẽ là nguồn mạch ân sủng dẫn đưa mỗi người con của mảnh đất nơi đây đến gần hơn và sống gắn bó hơn với Bí tích Thánh Thể cũng như với Mầu nhiệm Phục Sinh vinh hiển của Đức Kitô. Và không chỉ dừng lại ở việc sống cho bản thân mình mà thôi nhưng còn biết loan báo tin vui ấy cho những người xung quanh.

Quốc Diện