Thánh lễ an táng cố linh mục Gioan Nguyễn Văn Chất

GPVO (15/1/2022) – 85 năm cuộc đời, 50 năm trong thiên chức linh mục, cha Gioan Nguyễn Văn Chất đã trung thành bước theo chân Chúa và trở nên chứng nhân của Ngài trong cuộc sống lữ hành trần gian.

Vào lúc 8h00’, thứ Bảy ngày 15/1/2022, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ an táng cố linh mục Gioan Nguyễn Văn Chất tại nhà nhờ Chính tòa Xã Đoài. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha trong ngoài Giáo phận Vinh, quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ, đại gia đình linh tông huyết tộc của cha Gioan cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước khi bước vào thánh lễ, cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt, Chưởng ấn kiêm Chánh văn phòng Tòa Giám mục đã đọc tiểu sử cha cố Gioan. Cuộc đời làm người và làm con Chúa của ngài gắn liền với những khó khăn, đau khổ nhưng với lòng khao khát dâng hiến đời mình cho Chúa, ngài đã trung kiên kết hợp với Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời. Nhờ đó, ngài gặt hái được nhiều hoa trái cho Chúa.

Cha Gioan Nguyễn Văn Chất sinh ngày 8/8/1937 tại giáo xứ Ngọc Long, giáo hạt Bảo Nham, Giáo phận Vinh. Thân sinh ngài là ông cụ Phêrô Nguyễn Văn Trọng (mất 1959) và bà cụ Maria Nguyễn Thị Kiều (mất 1952). Ngài sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, có 9 người con (5 trai, 4 gái) và là con trai út trong nhà. Cha Gioan đã sớm dâng mình cho Chúa khi lên 12 tuổi. Ngày 4/4/1971, cha được chịu chức linh mục bởi Đức cha Phêrô Nguyễn Năng.

Từ ngày bắt đầu hành trình theo bước chân Thầy Chí Thánh Giêsu, cha Gioan hoạt động hết mình, với tất cả tình yêu dành cho đoàn chiên được trao phó. Năm 1971, ngài quản xứ Ngô Xá với 9 năm phục vụ, để lại biết bao dấu ấn sâu đậm của người mục tử, trong đó nổi bật nhất chính là xây dựng lại ngôi thánh đường giáo xứ đã bị bom đạn đánh sập. Sau đó, do thời cuộc biến động, ngài trở về quê để tạm nghỉ mục vụ một thời gian. Ngày 15/8/1989, cha được sai đi quản xứ Làng Nam, một thời gian không lâu lại chuyển về quản xứ La Nham và phụ trách giáo xứ Làng Nam. Năm 1994, ngài được bổ nhiệm lại làm cha xứ Làng Nam. Đến năm 2001, ngài quản xứ Mô Vĩnh và năm 2006, ngài về quê nghỉ dưỡng tại giáo họ Trung Phu (thuộc giáo xứ Ngọc Long) cho đến nay.

Qua một thời gian chống chọi với căn bệnh của tuổi già, với sự tận tình chăm sóc của các y bác sĩ và người nhà nhưng Thiên Chúa có chương trình riêng cho cha Gioan và ngài được Chúa gọi về lúc 7h30’, thứ Năm, ngày 13/1/2022, hưởng thọ 85 tuổi, 50 năm linh mục.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha chủ tế đã cám ơn cha Gioan vì trong thiên chức linh mục, ngài đã sống, cống hiến và làm chứng cho Đức Kitô mọi nơi ngài đến. Bên cạnh đó, ngài cũng cám ơn quý cha, quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ, các ân thân nhân đã thăm viếng và phúng điếu cha Gioan khi ngài tạ thế, điều đó nói lên được mối tình hiệp thông và liên đới với nhau.

Giảng trong thánh lễ, cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh đã mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy tư về cái chết. Chết là quy luật tất yếu của cuộc đời và ai trong chúng ta cũng phải trải qua cái chết. Chết luôn đem lại khung cảnh tang thương, đau khổ và lo sợ. Khi con người chết đi, thân xác sẽ trở về bụi đất còn linh hồn trở về với Thiên Chúa để chờ ngày phán xét. Vậy chúng ta phải làm gì khi đối diện với cái chết?

Thứ nhất, phải có cái nhìn trung thực về Thiên Chúa. Thiên Chúa là Đấng chí công, nghiêm khắc và công bình khi tuyên án. Khi con người chết đi sẽ ra trình diện trước Thiên Chúa để chịu phán xét: kẻ lành lên Thiên đàng, kẻ dữ sa hỏa ngục. Thế nhưng, “Thiên Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Ngài chậm giận lại giàu tình thương và lòng thành tín” (Xh 34,6). Thiên Chúa luôn tỏ ra Ngài là Đấng nhân từ, là Đấng giàu lòng thương xót và yêu thương. Như vậy, tình yêu của Thiên Chúa luôn đi bước trước mở lối cho chúng ta trên đường về Nhà Cha.

Thứ hai, hãy chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng chờ ngày Chúa đến. Chính Chúa Giêsu đã nói: “Khi chủ về nhà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức thì thật là phúc cho họ.” (Lc 12,35-38). Thái độ tỉnh thức và sẵn sàng là lời mời gọi mỗi người sống trọn giây phút thực tại, chu toàn mọi bổn phận và yêu thương tha nhân, nhờ đó mà giờ Chúa đến chúng ta sẽ được Ngài dẫn đưa vào bàn tiệc Nước Trời.

Thứ ba, phải lựa chọn cách sống phù hợp. Không ai sống cho chính mình và cũng không ai chết cho mình: “Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 20). Vì thế, mỗi người phải xét mình liên lỉ trong các mối tương quan với Chúa và tha nhân, nhờ đó gia tăng tương quan mật thiết với Chúa qua việc phục vụ anh chị em mình, để trong lời ăn tiếng nói luôn làm chứng cho Chúa trong bậc sống chính mình.

Cuối cùng, cha Phêrô nhấn mạnh: tình yêu loại bỏ mọi sự sợ hãi. Tình yêu là chất liệu đan dệt nên cuộc sống, chính tình yêu làm cuộc sống trở nên tốt đẹp và triển nở các mối tương quan với nhau. Tuy nhiên, tình yêu không phải bằng môi, bằng miệng mà là các việc làm cụ thể. Chúng ta phải biết lấy Đức Kitô làm điểm quy chiếu để trở nên tấm gương phản chiếu hình ảnh Ngài nơi môi trường mình sống.

Cuối thánh lễ, thầy Giacôbê Năm – Nguyễn Xuân Liên, đại diện gia đình linh tông huyết tộc đã có những tâm tình tri ân quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý ân nhân, quý cộng đoàn mà cha Gioan từng quản nhiệm, quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ cùng quý cộng đoàn hiện diện hôm nay. Khi cha Gioan sống cũng như khi ngài đã qua đời, mọi người đã luôn ở bên tận tình chăm sóc, nâng đỡ và an ủi, đó là liều thuốc tinh thần và thể xác cho cha trên con đường về Nhà Chúa.

Trong giây phút tiễn biệt, cha Fx. Hoàng Sỹ Hướng, đại diện linh mục đoàn Giáo phận, nói lên tiếng lòng của anh em linh mục đối với cha Gioan: Cuộc đời là một bản hòa tấu. Bản hòa tấu đó chỉ đẹp khi chúng ta biết phối hợp nhịp nhàng với nhau. Nhìn lại cuộc đời cha Gioan, một con người đơn sơ, hiền lành và đời sống khó nghèo, cha đã họa lại hình ảnh Đức Kitô nơi trần thế để giờ đây cha về chung hưởng hạnh phúc trên Quê Trời. Nguyện xin Chúa đón nhận cha vào quê hương Nước Trời vĩnh cửu.

Trong nghi thức phó dâng và từ biệt, cha Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, quản hạt Xã Đoài, mời gọi mỗi người cùng chung lời cầu nguyện để nài xin lòng thương xót của Thiên Chúa thương và đón nhận linh hồn cha Gioan được mau chung hưởng tôn nhan Chúa trên quê trời.

Sau nghi thức làm phép phần mộ và hạ huyệt, linh cữu của cha Gioan Nguyễn Văn Chất được an táng trong nghĩa trang Tòa Giám mục Xã Đoài.

Gioan Nguyễn