Thánh lễ an táng cố linh mục GB. Nguyễn Huy Hoàng

GPVO (26/12/2023) – Vào lúc 14h00, thứ Bảy ngày 23/12/2022, tại nhà thờ giáo họ Tuấn Đức, giáo xứ Xuân Phong, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã chủ sự thánh lễ an táng cố linh mục GB. Nguyễn Huy Hoàng. Hiệp dâng thánh lễ có Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý chủng sinh, tu sĩ, gia đình linh tông huyết tộc cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước khi bước vào thánh lễ, cha GB. Phạm Quang Long, Chánh Văn phòng Tòa Giám mục đã đọc tiểu sử cha già quá cố GB. Ngài sinh ngày 18/6/1933 trong một gia đình đạo hạnh thuộc giáo họ trị sở, giáo xứ Rú Đất, giáo hạt Bảo Nham. Được hưởng không khí tốt đẹp đó, ngài và một người anh nữa đã sớm dấn thân vào con đường tu trì. Anh ngài là linh mục Dominic Nguyễn Thế Lãng, thuộc Linh mục đoàn Giáo phận Vinh, đã qua đời vào ngày 16/3/1983 tại giáo xứ Kẻ Dừa.

Kể từ khi được truyền chức linh mục vào ngày 18/12/1965 dưới thời Đức cha GB. Trần Hữu Đức, ngài đã lần lượt phục vụ ở các giáo xứ: giúp xứ Yên Đại (1965-1966), phó xứ Đông Tháp (1967-1982), quản xứ Đông Tháp (1982-1984), quản xứ Phú Linh (1984-2000), kiêm phụ trách xứ Xuân Phong (1987-2000), quản xứ Phú Xuân (2000-2010).

Năm 2010, ngài được Bề trên Giáo phận cho hưu dưỡng tại giáo họ Tuấn Đức, giáo xứ Xuân Phong. Kể từ đó đến nay, ngài vẫn hăng say trong công tác tông đồ, giúp mục vụ thánh lễ cho bà con trong giáo họ. Cố linh mục GB. Nguyễn Huy Hoàng đã an nghỉ trong Chúa vào hồi 20h00 ngày 21/12/2023 tại giáo họ Tuấn Đức, hưởng thọ 90 tuổi, 58 năm linh mục.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha chủ tế đã cám ơn cha già vì ngài đã tận tình hết mức trong đời sống và sứ vụ mục tử. Đồng thời, Đức cha cũng mời gọi mỗi người cùng nhau hiệp lời cầu xin Chúa là đấng nhân từ và hay thương xót, tha thứ mọi tội lỗi và mở rộng vòng tay nhân từ đón cha già vào hưởng niềm vui muôn đời trong Nước Chúa.

Cuối thánh lễ, một đại diện giáo xứ Xuân Phong và sau đó là cha Micae Phan Tuấn Hồng đã đại diện gia đình linh tông huyết tộc bày tỏ tâm tình tri ân, cảm tạ quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý ân thân nhân, các giáo xứ mà cha già quá cố từng coi sóc và những ai đã luôn đồng hành giúp đỡ, cộng tác với cha trong những năm tháng cuộc đời.

Trong giây phút tiễn biệt, cha Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, đại diện Linh mục đoàn Giáo phận, đã bày tỏ lòng tiếc thương cha cố GB: “Cha già kính mến, đang hiện diện bên cha già là đầy đủ thành phần trong Giáo phận, giám mục, linh mục, tu sỹ và đông đảo bà con giáo dân yêu quý của cha. Tất cả đang thương nhớ và muốn bày tỏ tâm tình cảm mến tri ân. Với 90 năm tuổi đời và 58 năm linh mục của Chúa, cha đã để lại muôn vàn ân đức và gương sáng. Những người từng sống ghi nhận cha là người có tư chất thông minh, khôn ngoan, kiên vững lập trường nhưng lại cư xử êm đềm. Cha có phong cách mục vụ bình dân nhưng không dễ dãi hay cẩu thả mà ngược lại rất kỷ luật trong đời sống và tác vụ linh mục. Dù mang dáng vẻ uyên bác nghiêm nghị nhưng cha có nét hài hước thân thương. Dù là thầy giáo ở Trường Tập hay là mục vụ giáo xứ ở các giáo xứ, giáo họ nhưng cha lại luôn sống giản dị, thích gần gũi, giúp đỡ người nghèo hơn là tìm cách kết thân với người quyền thế hay giàu sang. Với lối sống chuẩn mực và tác phong đậm chất Tin mừng như thế, cha đã làm cho các giáo xứ giáo họ sống đạo đức và thánh thiện hơn, cha đã nêu gương rạng ngời cho anh em linh mục chúng con noi theo. Chúng con cảm ơn cha thật nhiều”.

Cuối cùng, nghi thức phó dâng và từ biệt do cha Giuse Trương Văn Trường – quản xứ Xuân Phong cử hành đã mời gọi mỗi người cùng chung lời cầu nguyện để nài xin lòng thương xót của Thiên Chúa thương và đón nhận linh hồn cha GB. được mau chung hưởng tôn nhan Chúa trên Quê Trời.

Sau nghi thức làm phép phần mộ và hạ huyệt, thi hài cha GB. Nguyễn Huy Hoàng đã được an táng trong phần phía nam khuôn viên giáo họ Tuấn Đức, thuộc xóm Tân Minh, xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

John Nguyễn

  • 1
  • 2
  • 3
  • 5
  • 4
  • 7.1
  • 7
  • 8
  • 9