Thánh lễ an táng cố linh mục Bênađô Vũ Sỹ Tráng

GPVO (14/5/2022) – Với hành trình 77 năm làm người, làm con Chúa và 23 năm trong thiên chức linh mục, trải qua biết bao thăng trầm của cuộc đời, cha Bênađô đã trung kiên bước trọn con đường theo Thầy Giêsu. Bằng tất cả tình yêu và lòng nhiệt huyết của mình, ngài đã chu toàn bổn phận người mục tử dành cho đoàn chiên đã được trao phó…

Vào lúc 7h30’, thứ Bảy ngày 14/5/2022, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã chủ sự thánh lễ an táng cố linh mục Bênađô Vũ Sỹ Tráng tại nhà nhờ Chính tòa Xã Đoài. Hiện diện trong thánh lễ có cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý chủng sinh, tu sĩ, gia đình linh tông huyết tộc cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước khi bước vào thánh lễ, cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt, Chưởng ấn Tòa Giám mục đã đọc tiểu sử cha cố Bênađô. Cuộc đời làm người và làm con Chúa của ngài gắn liền với những khó khăn, đau khổ nhưng với lòng khao khát dâng hiến đời mình cho Chúa, ngài đã trung kiên kết hợp với Chúa trong mọi biến cố. Nhờ đó, ngài gặt hái được nhiều hoa trái cho Chúa.

Linh mục Bênađô Vũ Sỹ Tráng sinh ngày 13/1/1945 tại giáo họ Hạ Nguyên, giáo xứ Thuận Nghĩa, nay thuộc giáo xứ Hội Nguyên (xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Thân phụ ngài là ông cố Bênađô Vũ Sỹ Tùng và bà cố Anna Nguyễn Thị Châu. Ngài là con thứ nhất trong gia đình 6 người con (5 trai, 1 gái). Ngày 3/10/1999, ngài được chịu chức linh mục bởi Đức cha Phêrô Trần Xuân Hạp.

Từ ngày bắt đầu hành trình theo bước chân Thầy Chí Thánh, cha Bênađô hoạt động hết mình trên cánh đồng của Giáo phận. Năm 1999, ngài quản xứ Trung Hòa trong thời gian 6 năm phục vụ, để lại biết bao dấu ấn sâu đậm của người mục tử. Sau đó, từ năm 2005 – 2008, cha được sai đi quản xứ Văn Thành, tiếp đó là cha xứ La Nham và phụ trách giáo họ Cự Tân (nay là giáo xứ cự Tân). Năm 2014, ngài được bổ nhiệm lại làm cha xứ Vĩnh Yên. Ngày 4/10/2021, ngài về nghỉ dưỡng tại nhà Hưu dưỡng Tòa Giám mục cho đến nay.

Qua một thời gian ngắn chống chọi với bệnh tật tuổi già, dù có sự tận tình chăm sóc của các y bác sĩ và người nhà nhưng Thiên Chúa có chương trình riêng cho cha Bênađô. Ngài được Chúa gọi về lúc 18h00’, thứ Năm, ngày 12/5/2022, hưởng thọ 77 tuổi, 23 năm linh mục.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha chủ tế đã cám ơn cha Bênađô vì trong thiên chức linh mục, cha cố đã sống, cống hiến và làm chứng cho Thiên Chúa ở những nơi ngài phục vụ. Suốt cuộc đời, cha cố đã họa lại hình ảnh Đức Giêsu – vị Mục tử Nhân lành – qua đời sống khiêm nhu và hiền hậu. Đồng thời, Đức cha cũng mời gọi mỗi người cùng nhau hiệp lời cầu xin Chúa là đấng nhân từ và hay thương xót, tha thứ mọi tội lỗi mà cha Bênađô đã trót phạm vì phận người mỏng giòn yếu đuối và mở rộng vòng tay nhân từ đón cha cố vào hưởng niềm vui muôn đời trong Nước Chúa.

Giảng trong thánh lễ, cha Phêrô Trần Phúc Chính đã giúp cộng đoàn phụng vụ hiểu rõ hơn về sự sống lại. “Đức Kitô, trưởng tử trong số những người từ cõi chết sống lại” (Cl 1,18) là nguyên lý sự sống lại của mỗi người, ngay trong hiện tại, Người công chính hóa linh hồn chúng ta (Rm 6,4) và sau này, thân xác chúng ta sẽ được sống lại. Cả cuộc đời Chúa Giêsu là một mạc khải về Chúa Cha nhưng Người mạc khải cho chúng ta biết về Chúa Cha rõ nhất là lúc Người chết và sống lại. Người không chỉ cho chúng ta biết khuôn mặt yêu thương của Chúa Cha mà Người còn cho thấy quyền năng yêu thương của Chúa Cha làm cho chúng ta được sống và sống dồi dào. Bằng cái chết và sự phục sinh, Đức Giêsu đã giải thoát chúng ta từ kiếp nô lệ tội lỗi tới chỗ tự do hoàn toàn. Đây là cuộc xuất hành mới mà Đức Giêsu là “Môsê mới” hướng dẫn nhằm đưa tất cả con người đến với tự do và hạnh phúc đời đời.

Liên hệ đến cha Bênađô, suốt cả cuộc đời, nhất là những năm tháng bị thử thách trong ơn gọi, ngài vẫn bền đỗ, kiên trì đến cùng. Cho đến những ngày cuối đời trên giường bệnh, cha cố vẫn hoàn toàn phó thác và tin tưởng vào Thiên Chúa. Tất cả là những dấu hiệu của một người tôi tớ Chúa, đã tin và đã biết yêu thương một cách cụ thể trong âm thầm. Biến cố sự chết của Đức Giêsu chỉ thực sự có hiệu quả tốt cho những ai biết sống phù hợp với đời sống mới, đó là điều mà cha Bênađô đã trình bày trong suốt cuộc đời mục vụ của ngài.

Cuối thánh lễ, cha Phaolô Vũ Văn Triều đã đại diện gia đình linh tông huyết tộc bày tỏ tâm tình tri ân, cảm tạ quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý ân thân nhân, các giáo xứ mà cha Bênađô từng coi sóc và những ai đã luôn đồng hành giúp đỡ, cộng tác với cha trong những năm tháng cuộc đời.

Trong giây phút tiễn biệt, cha Fx. Hoàng Sỹ Hướng, đại diện Linh mục đoàn Giáo phận, đã nói lên tiếng lòng của anh em linh mục đối với cha Bênađô: Cha cố Bênađô để lại cho mỗi người bài học vô giá về sự tận tụy, khiêm nhường và lòng trung thành với lý tưởng ơn gọi dâng hiến. Cha đã họa lại hình ảnh Đức Giêsu trong cuộc đời của cha bằng cuộc đời sống hiền lành, khiêm nhường và chịu đựng khi những biến cố của cõi nhân sinh tìm đến cha.

Trong nghi thức phó dâng và từ biệt, cha Phêrô Nguyễn Quyền, quản hạt Kẻ Dừa, mời gọi mỗi người cùng chung lời cầu nguyện để nài xin lòng thương xót của Thiên Chúa thương và đón nhận linh hồn cha Bênađô được mau chung hưởng tôn nhan Chúa trên Quê Trời.

Sau nghi thức làm phép phần mộ và hạ huyệt do cha Antôn Trần Đình Văn, quản xứ Hội Nguyên chủ sự, thi hài cha Bênađô Vũ Sỹ Tráng đã được an táng trong nghĩa trang Tòa Giám mục Xã Đoài.

Tâm Quảng