Thánh lễ an táng cha Phêrô Nguyễn Xuân Chính

GPVO (9/5/2023) – Vào lúc 7h30’, thứ Hai ngày 8/5/2023, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ an táng cố linh mục Phêrô Nguyễn Xuân Chính tại nhà thờ giáo xứ Xuân An. Hiệp dâng thánh lễ có Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên; cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha thuộc Giáo phận Vinh, Hà Tĩnh cùng với quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ, đại gia đình linh tông huyết tộc cha cố Phêrô cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước giờ khai lễ, cha Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, quyền Chưởng ấn Tòa Giám mục đã đọc lại tiểu sử cha cố Phêrô Nguyễn Xuân Chính. Ngài sinh ngày 22/2/1944 tại giáo họ Xuân An, giáo xứ Thanh Dạ, nay là giáo xứ Xuân An, giáo hạt Vàng Mai, Giáo phận Vinh, thuộc xã Quỳnh Xuân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, nay là phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai. Ngài là con duy nhất của ông cố Phêrô Nguyễn Đình Phạn và bà cố Anna Nguyễn Thị Sinh.

Trải qua từng chặng đường lịch sử, linh mục Phêrô Nguyễn Xuân Chính đã cho thấy mình là người mục tử nhiệt huyết, dấn thân trên cánh đồng sứ vụ. Cha Phêrô đã an nghỉ trong Chúa vào hồi 8h30′ ngày 5/5/2023 tại giáo xứ Nhân Hòa, nơi ngài hưu dưỡng, hưởng thọ 79 tuổi, 44 năm linh mục.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha Anphong đã mượn hình ảnh ngôn sứ Samuel, tổ phụ Abraham và Đức Giêsu Kitô để phác họa lại hành trình sống và làm chứng cho Chúa của cha cố Phêrô. Mặc dù phải sống giữa những khó khăn, thử thách và đau khổ nhưng với lòng nhiệt huyết và hăng say, cha cố Phêrô đã quảng đại đáp lại tiếng mời gọi của Thiên Chúa, trở nên chứng tá sống động giữa trần gian.

Trong bài giảng lễ, cha Phêrô Nguyễn Xuân Quý đã chia sẻ về cuộc đời và hành trình theo Chúa của cha cố Phêrô. Suốt cuộc đời, cha cố Phêrô luôn xác tín vào tình yêu và lòng thương xót vào Thiên Chúa. Chính cha cố đã họa lại hình ảnh của Đức Kitô luôn ân cần, quan tâm, nâng đỡ những người khó khăn.

Cuối thánh lễ, Phêrô Nguyễn Xuân Quý, đại diện gia đình linh tông huyết tộc đã bày tỏ tâm tình tri ân quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý thầy, quý sơ, quý ân nhân và những cộng đoàn mà cha Phêrô từng phục vụ.

Trong nghi thức phó dâng và từ biệt, cha GB. Nguyễn Đình Lĩnh – quản xứ Xuân An – đã mời gọi cộng đoàn hiện diện cùng hiệp lời cầu nguyện “để người anh em này nhờ bí tích Rửa tội đã trở nên nghĩa tử của Chúa, đã nhiều lần được bổ dưỡng nơi bàn tiệc thánh, giờ đây cũng được nhận vào dự tiệc dành cho con cái của Chúa trên Trời và cùng với các thánh hưởng phần gia nghiệp muôn đời Chúa hứa ban”.

Trong giây phút tiễn biệt, cha Giuse Phan Sỹ Phương đã đại diện Linh mục đoàn nói lên tiếng lòng của anh em linh mục đối với cha cố Phêrô. Suốt cuộc đời của cha trên dương thế là hành trình đem lời Chúa đến cho mọi người. Mặc cho những khó khăn, đau khổ, cha vẫn can đảm, trung kiên và sẵn sàng ra đi để sống trọn vẹn từng giây phút mà Thiên Chúa trao ban. Vị đại diện Linh mục đoàn hy vọng cha cố Phêrô tiếp tục cầu nguyện cho anh em linh mục và nguyện xin Chúa thương đoái nhìn và đón nhận cha cố Phêrô vào Quê Trời vĩnh cửu.

Nghi thức làm phép phần mộ và hạ huyệt do linh mục Giuse Nguyễn Duy Phương (quản xứ Làng Anh) chủ sự, thi hài cha cố Phêrô được an táng trong khuôn viên nhà thờ giáo xứ Xuân An.

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt” (Ga 12,24). Quả vậy, trong 79 năm sống trên dương thế, 44 năm trong thiên chức linh mục, trọn cuộc đời của cha cố Phêrô đã sống cho Chúa và tha nhân. Cha đã họa lại hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô, vị mục tử nhân lành, hết tình yêu thương và lo lắng cho đoàn chiên. Nơi cuộc đời của cha toát lên vẻ đẹp tình yêu của người mục tử khi sẵn sàng ra đi, ở lại và mục nát đi để sinh nhiều hoa trái.

Gioan Nguyễn