Sinh viên Công giáo Vinh gặp mặt tổng kết cuối năm

GPVO (17/1/2021) – Trong tâm tình hướng tới Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới lần thứ 16, chiều Chúa nhật 16/1/2022, khoảng 300 sinh viên Công giáo Vinh đã tề tựu tại ngôi thánh đường giáo họ Ân Hậu (giáo xứ Làng Anh) để tham dự buổi gặp mặt cuối năm Tân Sửu cùng với Đức Giám mục Giáo phận. 

Hiện diện trong ngày đặc biệt này có cha Giuse Vương Văn Đỉnh, S.J., đặc trách Sinh viên Giáo phận; cha Giuse Nguyễn Duy Phương, quản xứ Làng Anh; cha Antôn Nguyễn Quang Trung, trưởng ban Giới trẻ Giáo phận; cha GB. Nguyễn Trung Kiên, linh hướng Đại Chủng viện; cha Phêrô Nguyễn Văn Quang, linh hướng Đại Chủng viện, quý tu sỹ đồng hành…

Hội Sinh viên Công giáo Vinh được thành lập vào những năm 90 của thế kỷ trước. Hội hiện có khoảng 700 sinh viên Công giáo đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Các sinh viên được chia thành 13 tổ để có môi trường sinh hoạt, chia sẻ và hoạt động tông đồ.

Nhân dịp này, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã hiện diện để cùng lắng nghe những thao thức, đưa ra những chỉ dẫn và định hướng người trẻ tham gia vào tiến trình hiệp hành. Đức cha Anphong đã chia sẻ chủ đề: “Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành, tham gia, sứ vụ”. Vị chủ chăn Giáo phận mời gọi các bạn sinh viên ý thức vai trò của mình trong việc tham gia vào tiến trình ở cấp giáo phận. Sinh viên thuộc thành phần sống động của Giáo hội địa phương. Do đó, Đức cha mời gọi các bạn nhiệt thành cộng tác vào sứ mạng của Hội Thánh, sống đức tin giữa đời thường để làm tông đồ cho trường học. Nếu sinh viên biết sống tốt thì người ngoài sẽ nhìn vào đời sống ấy và họ sẽ tìm đến chân thiện mỹ.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã mượn hình ảnh Chúa Giêsu vừa bắt đầu sứ vụ công khai của Ngài để hướng tới một Hội thánh “tham gia, hiệp thông, sứ vụ”. Qua hình ảnh Chúa Giêsu làm phép lạ tại tiệc cưới Cana, mỗi người nhận ra Ngài không thi hành sứ mạng một mình nhưng muốn kết hiệp với nhiều người. Mặt khác, một Hội thánh hiệp thông được Đức Maria gợi lên qua việc Mẹ hiệp thông với gia chủ khi Đức Mẹ trình bày với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi” (Ga 2,3).

Đức cha Anphong cũng mời gọi cộng đoàn, cách riêng là các bạn sinh viên can đảm tận dụng những cơ hội để gặp gỡ, nêu cao sứ mạng loan báo Tin mừng: Đòi hỏi thiết yếu của đời sống trong Đức Kitô là bất cứ ai bước vào sự hiệp thông với Chúa cũng được mong đợi là sinh hoa trái: “Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, người ấy sẽ sinh nhiều hoa trái” (Ga 15,5). Vì thế, người không sinh hoa trái thì không ở trong sự hiệp thông: “Cành nào không sinh hoa trái thì Cha Thầy chặt đi” (Ga 15,2). Hiệp thông với Chúa Giêsu đưa đến sự hiệp thông giữa các Kitô hữu, đó là điều kiện cần thiết để sinh hoa trái và sự hiệp thông với người khác, vốn là ơn ban của Đức Kitô và Thánh Thần, là hoa trái tốt lành nhất mà các cành nho có thể cống hiến.

Như chính Đức Giêsu là nguồn của hy vọng, các bạn sinh viên Công giáo Vinh được kêu gọi để trở nên những ngọn hải đăng của niềm hy vọng khi đứng trước những thương tích hằn sâu ngang dọc thân mình nhân loại trong thời gian qua. Ước mong rằng, các bạn sinh viên sẽ đạt được những điều như kỳ vọng của Bề trên Giáo phận và tiếp tục là những hạt mầm tươi tốt làm đức tin chiếu tỏa trong thời đại hôm nay.

                                                                                                     Tâm Quảng