Nicaragua trục xuất các giám mục và linh mục

RVA (14/1/2024) – Nhà nước Nicaragua đã trả tự do và trục xuất hai giám mục, 15 linh mục và hai chủng sinh, tổng cộng là 19 người. Trừ một người ở lại Venezuela, 18 người khác đã đến Roma, chiều ngày 14 tháng Giêng vừa qua.

Trong số các vị bị trục xuất, có Đức cha Rolando Álvarez, Giám mục Giáo phận Matagalpa, kiêm Giám quản Tông tòa Giáo phận Estilí, bị kết án 26 năm và 4 tháng tù, từ tháng Hai năm ngoái, sau sáu tháng bị quản thúc tại gia. Đức cha bị nhà cầm quyền cáo buộc về tội “phản quốc”.

Tiếp đến là Đức cha Isidoro del Carmen Mora Ortega, Giám mục Giáo phận Siuna, bị bắt hồi tháng Mười Hai năm ngoái vì đã kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho Đức cha Alvarez trong một bài giảng, ngày 19 tháng Mười Hai. Các linh mục và chủng sinh còn lại cũng bị bắt giam hồi tháng Mười Hai vừa qua, trong số này có linh mục Tổng đại diện giáo phận thủ đô Managua và cha Tổng đại diện Giáo phận Matagalpa. Các vị khác là các cha sở và có một cha phó.

Khi đến Roma, các giám mục và linh mục bị trục xuất đã được đón nhận và trú ngụ trong một số cơ sở của giáo phận.

Thông cáo của nhà cầm quyền Nicaragua, công bố hôm 14 tháng Giêng vừa qua, xác nhận việc phát lưu các giáo sĩ và nói rằng việc trả tự do cho họ được tiến hành qua đường ngoại giao và cho biết đã thỏa thuận với Tòa Thánh về việc đón nhận những người bị trục xuất.

Đức cha Álvarez đã từng bị nhà nước Nicaragua trục xuất sang Mỹ với một nhóm 220 người trong những tháng đầu tiên sau khi bị giam cầm, nhưng ngài từ chối lưu vong.

Trước đó, Đức cha Silvio Bàez, Dòng Cát Minh Nhặt Phép, Giám mục Phụ tá Tổng giáo phận Managua, bị nhà nước Nicaragua làm áp lực trên Tòa Thánh, buộc phải ra khỏi nước hồi tháng Tư năm 2019, và hiện là giáo sư Kinh thánh Đại chủng viện thánh Vicente de Paul ở Boynteach, bang Florida, Hoa Kỳ. (Tổng hợp 14-1-2024)

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA