Ngày Hội Ơn Gọi Giáo phận Vinh 24/4/2021

GPVO (24.4.2021) – Hướng về Chúa nhật IV Phục Sinh, Chúa nhật Chúa Chiên Lành, với mục đích cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ của giáo phận, đồng thời đồng hành và giúp các bạn trẻ khám phá lời mời gọi yêu thương của Chúa, ngày 24/4/2021, tại Trung tâm hành hương – Linh địa Thánh Antôn Trại Gáo, Ban Tu sĩ và Ban Mục vụ Ơn gọi Giáo phận đã tổ chức “Ngày Hội Ơn Gọi” cho các bạn trẻ trong trong giáo phận.

Về tham dự Ngày Hội Ơn Gọi năm nay có hơn 600 linh mục, chủng sinh, nam nữ tu sĩ thuộc các hội dòng cùng hơn 1000 bạn trẻ trong độ tuổi từ 16-25 từ khắp các giáo xứ trong toàn giáo phận.

Vào lúc 8 giờ, sau chương trình đón tiếp, khởi động và sinh hoạt đầu giờ, các tham dự viên đã được nghe cha Giuse Nguyễn Tất Trung, O.P. thuyết trình về chủ đề “Ơn gọi và lời đáp trả”.

Khởi đi từ Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Ngày Thế giới cầu nguyện cho ơn gọi năm 2021 với nội dung “Thánh Giuse: Ước mơ của ơn gọi”, cha Giuse đã mở ra cho các bạn trẻ những “giấc mơ” cũng như mời gọi các bạn biết kiên trì thực hiện cách trung thành những giấc mơ ấy như cách mà thánh Giuse đã lắng nghe và thi hành thánh ý Chúa. Cha Giuse nhấn mạnh, Thiên Chúa chọn gọi mỗi người mỗi cách khác nhau, và rằng có bao nhiêu người thì có bấy nhiêu ơn gọi, có bao nhiêu ơn gọi thì có bấy nhiêu cách Thiên Chúa dẫn dắt đến chỗ hoàn hảo. Vì vậy, điều quan trọng mà mỗi người cần thực hiện đó là biết lắng nghe tiếng gọi của Chúa và sẵn sàng đáp trả.

Sau phần thuyết trình của cha Giuse, chương trình tiếp tục với phần hội thảo. Trong thời gian này, quý cha Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, quý cha trong Ban Mục vụ ơn gọi giáo phận cùng quý cha, quý tu sĩ trong Ban Tu sĩ giáo phận đã giải đáp cho các bạn trẻ những thắc mắc riêng của mỗi người về các vấn đề liên quan đến việc nhận biết, khám phá ơn gọi cũng như các phương pháp để giúp bản thân hoàn thiện hơn trên con đường bước theo ơn gọi thánh hiến.

Chương trình buổi sáng kết thúc với bữa cơm huynh đệ cùng phần giao lưu giữa các trại thuộc các hội dòng.

Vào lúc 14 giờ, chương trình của ngày hội được tiếp tục với phần giao lưu văn nghệ cũng như phần giới thiệu của các hội dòng để giúp các bạn trẻ tiếp cận và khám phá linh đạo cũng như hoạt động của các hội dòng đang hiện diện trong giáo phận, để từ đó, các bạn có thể tìm ra những ý hướng và bước đi mới cho bản thân.

Ngày hội kết thúc với thánh lễ tạ ơn bế mạc vào lúc 16 giờ do Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long chủ sự. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có quý cha Tòa Giám mục, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, quý cha trong Ban Tu sĩ giáo phận, đông đảo chủng sinh, nam nữ tu sĩ và các bạn trẻ tham gia Ngày Hội Ơn Gọi cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi các bạn trẻ biết ý thức tiếng gọi của Chúa trong cuộc đời của bản thân mỗi người, đồng thời, biết sẵn sàng mở lòng ra để lắng nghe tiếng Người mời gọi và mau mắn đáp trả như Samuen rằng: “Lạy Đức Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe” (1Sm 3,9). Tiếng gọi của Chúa thì khác hẳn so với các tiếng gọi của thế gian, của danh vọng hay tiền bạc. Tiếng Chúa không ồn ào, náo động nhưng nhẹ nhàng, âm thầm và là một lời mời gọi để con người đáp trả cách tự do trong tinh thần tự nguyện. Vì thế, để lắng nghe được tiếng Chúa, mỗi bạn trẻ được mời gọi trở về với cõi lòng trong những giây phút cầu nguyện của sự thinh lặng nơi tâm hồn.

Bên cạnh đó, chủ chăn giáo phận cũng đưa ra lời nhắn gửi giúp các bạn trẻ ý thức cũng như biết thanh lọc động lực ơn gọi của bản thân để quyết định bước theo đời sống thánh hiến thật sự là một lựa chọn để “hiến thân” cho Chúa và tha nhân chứ không phải là một con đường để “tiến thân” theo các giá trị của thế gian. Sau cùng, Đức cha Anphong tha thiết mời gọi các bạn trẻ biết mở lòng ra, quảng đại dấn thân cho Chúa không chỉ ở trong phạm vi giáo phận hay trong đất nước nhưng sẵn sàng ra đi đến mọi miền của Giáo Hội Chúa Kitô.

Kết thúc thánh lễ, đại diện Ban Điều hành Liên tu sĩ giáo phận đã có lời cảm ơn đến Đức cha, quý cha, quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ đã đồng hành, chia sẻ cũng như giúp đỡ các bạn trẻ tái khám phá và phân định ơn gọi của bản thân, hầu có những định hướng đúng đắn cho ước mơ và lý tưởng của mỗi bạn trẻ tham dự.

Ngày Hội Ơn Gọi cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu của Giáo phận đã khép lại nhưng hành trình đi vào đời mới chỉ thực sự bắt đầu mở ra với mỗi người trẻ. Hy vọng rằng, những gì đã lĩnh hội được trong ngày hạnh ngộ này sẽ là hành trang quý báu và là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh, để mỗi bạn trẻ can đảm ra đi trong ơn gọi Kitô hữu, cách riêng, dám sẵn sàng đáp trả lại lời mời gọi của Chúa trong ơn gọi linh mục và tu sĩ, để trở nên chứng nhân của Thầy Giêsu giữa dòng đời hôm nay.

Quốc Diện