Lễ Lá tại Giáo xứ Quy Hậu: Tình thương Thiên Chúa và sự đổi thay của lòng người

(GPVO) – Chúa nhật Lễ Lá là Chúa Nhật khởi đầu Tuần Thánh – tuần cao điểm nhất trong năm phụng vụ. Lễ Lá vừa nhắc nhớ sự kiện Đức Kitô đi vào thành Giêrusalem trong tiếng tung hô, reo mừng của dân chúng; vừa tưởng niệm Cuộc Khổ Nạn đau thương của Chúa sau đó chỉ vài ngày.

Xem thêm hình ảnh

Trong ngày Chúa Nhật bước vào Tuần Thánh năm 2018, Đức Cha Phaolô đã đến với giáo xứ sở Hạt Quy Hậu để chủ tế nghi thức làm phép lá và dâng thánh lễ tại nơi này.

Quy Hậu là giáo xứ nằm trên vùng núi miền Tây Nghệ An cách Tòa Giám Mục chừng 90km. Trên mảnh đất này, hơn 1600 giáo dân sinh sống rải rác trong nhiều xã của địa bàn huyện Tân Kỳ. Vì thế, công tác mục vụ, củng cố đời sống tâm linh và cả kinh tế của bà con gặp nhiều trở ngại. Cũng vì đó, giáo xứ được Đức Cha ưu ái trong công tác mục vụ, bác ái như xây nhà tình thương, cho vay vốn tín dụng… nhằm giúp đời sống bà con phát triển.

Trở lại với Quy Hậu lần này, Đức Cha tỏ ra vui mừng khi thấy đời sống tâm linh cũng như kinh tế nơi đây đã có những khởi sắc tốt đẹp. Ngài bày tỏ mong muốn giáo xứ tiếp tục phát triển hơn nữa và để tâm nhiều hơn trong công tác loan báo Tin Mừng trên mảnh đất rộng lớn này. Cha quản xứ Giuse Ngô Văn Hậu cho biết, từ những công tác xã hội và đời sống hằng ngày của bà con giáo dân đã gây nhiều thiện cảm đối với anh chị em lương dân xung quanh. Bằng chứng là sự sẵn lòng góp công góp sức với giáo xứ trong các công việc bác ái, xây dựng của họ.

Về với Quy Hậu trong ngày Chúa Nhật Lễ Lá, quảng diễn từ bài Tin Mừng Thánh Maccô (14, 1 – 15, 47), Đức Cha nói: “Từ bài Tin Mừng này, chúng ta thấy hai điểm chính yếu. Là Tình yêu vô bờ của Thiên Chúa khi ban Con Một của mình cho nhân loại và chính Con Một Ngài vì yêu mà chịu đóng đinh treo trên thập giá. Và sự tương phản với tình yêu vô bờ đó là sự đổi thay, bội phản của con người, trong khi vừa tung hô, tán tụng Ngài, nhưng ngay sau đó lại la hét, đóng đinh Ngài…”

Từ đó, nhắc nhớ bà con Quy Hậu về việc dù phát triển thế nào, hay công tác rao giảng Tin Mừng kết quả ra sao, thì đức tin của bà con trước hết phải thấm sâu và bám chắc trong tình yêu vô bờ của Chúa. Người Kitô hữu phải biết nhìn lên Thập Giá, chiêm ngắm cuộc khổ nạn để thấy tình yêu Chúa và để biết phải sống thế nào giữa cuộc đời nhanh chóng đổi thay này.

Mary Nguyễn