Chầu lượt Giáo xứ Phù Kinh: Bí tích Thánh Thể là nguồn sống của Giáo Hội

Trong những ngày đầu xuân năm mới Mậu Tuất, Giáo xứ Phù Kinh vui mừng tổ chức tuần chầu lượt thay cho cả Giáo Phận, đây cũng là dịp mà giáo phận mừng năm thánh kỷ niệm 100 năm thiết lập tuần chầu lượt, và cũng là lúc mà cả Giáo Hội đang bước vào Mùa Chay, với tâm tình đền tạ thống hối ăn năn trước Chúa Giêsu Thánh Thể.

Giáo xứ Phù Kinh trải rộng trên địa bàn 3 xã là Phù Hóa, Cảnh Hóa và Văn Hóa của huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Nơi đây từ buổi ban sơ đã in đậm dấu chân các nhà truyền giáo. Ngược dòng Linh Giang, các thừa sai đã chọn nơi này làm điểm dừng chân và từ đó hạt giống Tin Mừng đã được âm thầm gieo xuống trên mảnh đất Phù Kinh này.

Giáo xứ Phù Kinh được thành lập năm 1897, tách từ xứ mẹ Cồn Dừa (Kinh Nhuận) với 8 giáo họ. Từ ngày đầu thành lập cho đến năm 1952, giáo xứ đã có đến 10 linh mục quản xứ, trong đó có 3 vị thừa sai. Những năm giáo xứ có linh mục coi sóc, đời sống vật chất và tinh thần không ngừng thăng tiến, ngôi thánh đường thời bấy giờ được xây dựng theo kiểu Pháp, trong đó có pho tượng Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Thiên Chúa được lưu giữ cho đến ngày nay.

Hiện nay giáo xứ Phù Kinh nhờ hồng ân Thiên Chúa đã có những cuộc biến chuyển lạ lùng từ cơ sở vật chất cho đến đời sống Đức Tin của bà con giáo dân. 57 năm vắng bóng chủ chăn, giáo xứ dường như rơi vào quên lãng, thế nhưng vào năm 2010 Đức cha Phaolô chủ chăn giáo phận đã cử cha Phaolô Nguyễn Minh Sáng về quản nhiệm và kể từ đó giáo xứ không ngừng khởi sắc và phát triển một cách lạ lùng.

Trong năm vừa qua, cùng một lúc giáo xứ dưới sự quản nhiệm của cha Phaolô đã xây dựng liên tiếp ba công trình, đó là nhà thờ, nhà vượt lũ cũng là nhà xứ, nhà giáo lý thật khang trang. Đặc biệt trước khi bước vào tuần chầu lượt năm nay, giáo xứ lại vui mừng đón nhận những anh chị em tân tòng được cử hành trong ngôi nhà thờ mới đang trong quá trình hoàn tất. Một hồng ân thật đặc biệt nữa là lần đầu tiên, tại nhà thờ giáo xứ, giáo xứ vui mừng tổ chức thánh lễ tạ ơn hồng ân tiên khấn của quý sơ quê hương đó là sơ Maria Nguyễn Thị Hoài và sơ Anna Nguyễn Thị Hiền thuộc Dòng con Đức Mẹ đi viếng. Hồng ân nối tiếp hồng ân, giáo xứ Phù Kinh chỉ dám cùng với Mẹ Thiên Chúa quan thầy dâng lên Thiên Chúa những lời trong bài Magnificat mà Đức Mẹ đã tạ ơn năm xưa: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”.

Mọi sự là do ơn Chúa, giáo xứ Phù Kinh chẳng bao giờ dám tự hào về công trạng của mình cũng chính vì thế mà tuần đền tạ Chúa Giêsu thánh thể là dịp quý giá để  bà con giáo xứ Phù Kinh dâng lên Thiên Chúa  niềm tri ân cảm tạ.

Tối thứ Sáu sau Chúa Nhật I Mùa Chay 23/2/2018 là ngày khai mạc tuần chầu của giáo xứ, đồng tế trong thánh lễ có sự tham dự của quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo hạt cùng với đó là đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Bước vào bài giảng, cha Bonaventura Trương Văn Vút – Cha chuẩn giáo xứ Lâm Sơn chúc mừng giáo xứ sang năm mới với nhiều cơ sở vật chất khang trang và cầu chúc cho giáo xứ ngày càng thăng tiến hơn trong đời sống Đức Tin.

Sáng thứ Bảy 24/2/2018, cha Phaolô Phạm Trọng Phương – Cha chuẩn xứ Con Cuông, một nơi rất xa thuộc miền Tây Nghệ An nhưng ngài cũng đã sẵn sàng đến chia sẽ niềm vui với giáo xứ qua tuần chầu lượt. Trong bài giảng, ngài mở đầu bằng câu chuyện thật sâu sắc gợi tâm tình thống hối ăn năn của Mùa Chay, đền bù những tội lỗi đã xúc phạm đến Chúa trong năm cũ và ngài mời gọi cộng đoàn hướng đến năm mới với những thành công mới.

Chiều thứ Bảy, Cha Phêrô Nguyễn Lượng – Cha quản xứ Đồng Tiến đã hướng cộng đoàn đến với việc trung thành với việc thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể là nguồn mạch của Tình Yêu và là Bí Tích cao trọng nhất. Và những ai năng chạy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể đều được hưởng phúc lành ân sủng của Ngài.

Sáng Chúa Nhật 25/2/2018, ngày lễ cao điểm của tuần chầu, cha Giuse Trần Chính Trực -Cha quản xứ Tân Hội đã mời gọi cộng đoàn không chỉ thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể trong nhà thờ mà thôi mà còn phải biết “xuống núi” để đem Chúa đến với những anh chị em lương dân chưa nhận biết Chúa, đến với anh chị em nghèo khổ để Chúa nâng đỡ họ qua bàn tay của mỗi chúng ta. Niềm vui nhân lên niềm vui khi có hơn 200 huynh trưởng đến từ các giáo xứ Hòa Ninh, Kinh Nhuận, Liên Hòa, Cồn Nâm, Giáp Tam đến hiệp thông với giáo xứ qua thánh lễ với những trò chơi ,cử điệu thật vui nhộn. Tuần chầu kết thúc sau giờ chầu tạ ơn vào lúc ba giờ chiều, nhưng dư âm của tuần chầu vẫn còn vang vọng nơi tâm hồn mỗi người tín hữu. Giáo xứ Phù Kinh không biết nói gì hơn chỉ dám mượn lời Thánh Vịnh để diễn tả tâm tình tạ ơn Thiên Chúa: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” và cầu nguyện cho quý Đức Cha, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, cho những ân nhân, thân nhân đã giúp đỡ giáo xứ và tất cả mọi người đươc hưởng một năm mới tràn đầy hồng ân của Chúa và mẹ Maria.

Antôn Đức Tài