Một linh mục ở Nhà thánh Marta bị nhiễm coronavirus

Nhà thánh Marta, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô cư ngụ | Ảnh: Wikipedia

lanacion.com, Elisabetta Piqué, 2020-03-25

Siêu vi trùng coronavirus đã vào đến Nhà thánh Marta nơi Đức Phanxicô ở. Theo nguồn tin đáng tin cậy và được báo La Nacion kiểm nhận, linh mục người Ý Gianluca Pezzoli, trưởng phân bộ Ý của Phủ Quốc Vụ Khanh, người cũng ở tại Nhà Thánh Marta hiện đang ở trong một bệnh viện Rôma sau khi thử nghiệm dương tính.

Vatican cũng đã loan báo có bốn trường hợp khác của các công chức khác ở Vatican cũng thử nghiệm dương tính. Trường hợp đầu được biết vào ngày 6 tháng 3 là trường hợp của một Đức ông ở Bergamo, thành phố bị tác hại nặng. Ba trường hợp khác gồm hai nhân viên Viện bảo tàng Vatican và một nhân viên văn phòng hàng hóa như hôm qua ông Matteo Bruni, phát ngôn viên của văn phòng báo chí cho biết. Đây là trường hợp báo động thứ năm của một người sống cùng nhà với Đức Phanxicô.

Theo nguồn tin của báo La Nacion, linh mục Pezzoli, 58 tuổi hiện đang ở trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện Columbus, một bệnh viện được bệnh viện Gemelli mở ra đặc biệt để trị Covid-19.

Nhà Vatican học Marco Tosatti viết trên trang blog của ông: “Linh mục Pezzoli sinh năm 1962, được biết là một người làm việc rất chăm chỉ, kín đáo và thanh đạm, chắc chắn linh mục không phải là linh mục sống thời thượng và linh mục ở Nhà Thánh Marta. Có thể linh mục bị nhiễm trong các bức tường Vatican.”

Ông viết thêm: “Vai trò đứng đầu phân bộ người Ý, phân bộ quan trọng nhất của Phủ Quốc Vụ Khanh nên linh mục tiếp xúc với nhiều người và do đó có thể bị nhiễm.”

Sự việc linh mục Pezzoli ở Nhà Thánh Marta đã tạo nhiều lo lắng cho việc lây nhiễm qua cho Đức Phanxicô, ngài đã 83 tuổi và năm 21 tuổi ngài đã bị cắt một phần lá phổi bên mặt.

Tuy nhiên báo La Nacion không quá lo lắng cho môi trường của ngài vì cách đây vài tuần, Đức Phanxicô bị cảm cúm không thể đi tĩnh tâm Mùa Chay, ngài đã lành và từ đó ngài không vào phòng ăn tập thể ở tầng một để ăn. Ngài ăn ở trong phòng ngài ở tầng hai gồm có một văn phòng, một phòng khách nhở, một phòng ngủ và phòng tắm.

Mỗi buổi sáng ngài đi dâng thánh lễ trong nhà nguyện với ba linh mục thư ký của ngài ở tầng trệt và được phát sóng trực tiếp. Ngài đến Dinh Tông tòa để thu hình các buổi tiếp kiến chung ngày thứ Tư.

Trưa nay ngài đọc Kinh Lạy Cha ở Thư viện Tông tòa, ngài kêu gọi giáo dân cầu nguyện để xin chấm dứt nạn dịch. Ngài cũng xin cầu nguyện cho nhân loại đang bị tác hại nặng nề của cơn dịch bệnh. Ngài cũng xin cầu nguyện cho người bệnh và gia đình họ, cho toàn thể nhân viên y tế, các nhà cầm quyền, các nhân viên công lực, các thiện nguyện viên và các thừa tác vụ trong các cộng đoàn. Sau đó ngài nhìn ảnh Thánh Gia và đọc Kinh Lạy Cha bằng tiếng La-tinh.

Vì nạn dịch, Vatican thu hẹp sinh hoạt, nhật báo Osservatore Romano, báo của Giáo hoàng tạm thời ngưng xuất bản báo giấy để giới hạn tối đa số lượng nhân viên làm việc.

Theo nhà báo Franca Giansoldati của nhật báo Messaggero thì Vatican sẽ có thể bị cô lập, đó là “giả thuyết xấu nhất mà Đức Phanxicô cố tránh từ đầu đại dịch”. Bây giờ luật cách ly đã áp dụng và áp dụng cả cho Nhà Thánh Marta, Dinh Tông tòa và Phủ Quốc Vụ Khanh.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch