Nhà thờ đóng cửa, không thánh lễ, không hành hương: Giáo Hội Ý trong tình trạng chiến tranh với coronavirus

lastampa.it, 2020-03-05

Các hạn chế nghiêm nhặt của Hội đồng Giám mục Ý tránh nguy cơ nhiễm siêu vi Covid-19. Tòa Giám mục Rôma ngưng các sinh hoạt mục vụ: “Các biện pháp đang được nghiên cứu qua sự phối hợp với chính quyền Ý”, sợ kéo dài đến lễ Phục Sinh.

Trường đại học đóng cửa và phát tài liệu giảng dạy trên mạng, các thiện nguyện viên Caritas phát thức ăn để đem đi, các giáo xứ ngưng các lớp giáo lý, các khóa tĩnh tâm và không hôn ảnh tượng, Các cộng đoàn canh tân đặc sủng không rước chén thánh, các nhóm cầu nguyện với cha Thánh Piô tổ chức các buổi họp ở nhà. Sinh hoạt giáo xứ thấp nhất từ mười năm nay, các đền thánh, viện bảo tàng, các nơi thờ phượng đều vắng bóng du khách.

Giáo Hội trong tình trạng chiến tranh với coronavirus, nước Ý đứng trước nguy cơ lây nhiễm làm mọi cách tránh đại dịch có nguy cơ sụp đổ hệ thống y tế quốc gia. Sau biện pháp gắt gao của chính quyền Ý: đóng cửa các trường đại học, trung học, tiểu học cho đến ngày 15 tháng 3, Hội đồng Giám mục Ý ấn định các giới hạn rõ ràng ở ba khu vực có số trường hợp nhiễm coronavirus cao nhất: Lombardie, Vénétie và Émilie-Romagne, trước hết là ngưng các thánh lễ. Trong thời gian này, Giáo phận Rôma ngưng các sinh hoạt mục vụ như dạy giáo lý, các lớp chuẩn bị hôn nhân, các khóa tĩnh tâm, hành hương, các chương trình thăng tiến đức tin cho người trẻ.

Về phần Vatican, các sinh hoạt của Giáo hoàng, của Tòa Thánh, của chính quyền Vatican “các biện pháp đang được nghiên cứu để tránh lây nhiễm siêu vi Covid-19, tất cả các biện pháp này đều phối hợp với nhà cầm quyền Ý”.

Cũng như chính quyền Ý, Hội đồng Giám mục Ý trong các tuần qua bị hoang mang về cách xử lý trong trường hợp khẩn cấp. Sau khi tham khảo, ngày 1 tháng 3, Hội đồng Giám mục Ý đã tuyên bố làm trống các bình nước thánh, rước lễ bằng tay, không trao bình an trong thánh lễ và đình chỉ thánh lễ.

Các chỉ dẫn được áp dụng ở miền Bắc nước Ý, nhưng trong 220 giáo phận khác chưa có quy định chính thức, chỉ truyền miệng. Vì thế mỗi giáo xứ hành động theo sáng kiến riêng của mình. Nhà thờ mở cửa nhưng băng ghế trống, các cha xứ dâng lễ dù có lệnh cấm được cho là “anh hùng”.

Để rõ ràng hơn, Giáo Hội Ý, theo công bố của Thủ tướng hôm qua dự trù có các hạn chế nghiêm nhặt. Trong tuần, ngưng thánh lễ ở  Venetian, Lombardiea và Émilie; tuy nhiên ở các vùng không bị đe dọa các chỉ dẫn cũng được tôn trọng trong các sinh hoạt mục vụ và đào tạo, có thể dâng thánh lễ và có các buổi cầu nguyện trong Mùa Chay. Các biện pháp này có hiệu lực cho đến Chúa nhật 8 tháng 3.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch