Thánh lễ Truyền chức Linh mục 12/01/2020: Những thợ gặt mới trên cánh đồng truyền giáo của Giáo phận Vinh

GPVO – Sáng Chúa nhật 12/01/2020, Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, tại nhà thờ giáo xứ Thuận Nghĩa, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục phụ tá Giáo phận Vinh, đã đặt tay truyền chức cho 3 tân linh mục trong ngày cao điểm Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể của giáo xứ Thuận Nghĩa.

Linh mục là một hồng ân nhưng không của Thiên Chúa được trao ban thông qua Bí tích Truyền Chức Thánh. Qua đó, những người đã được Thiên Chúa tuyển chọn và thánh hiến tiếp tục thực thi sứ vụ mà Đức Kitô đã ủy thác cho các Tông đồ cho đến ngày khải hoàn trong Nước Thiên Chúa.

Là con người, các ứng viên linh mục không thể tránh khỏi tội lỗi, bất toàn và yếu đuối nhưng chúng ta luôn xác tín rằng tình thương và lòng nhân hậu của Thiên Chúa còn lớn hơn gấp bội tội lỗi của con người. Với niềm tin vững vàng vào điều ấy, hôm nay, 3 người con của quê hương đã can đảm thưa lên hai tiếng xin vâng trước lời mời gọi của Thầy Chí Thánh để từ đây các tiến chức sẽ bắt đầu những bước đi đầu tiên trong sứ vụ mới.

Ngay từ sáng sớm, dòng người đông đảo từ khắp nơi đã nườm nượp hướng về thánh đường giáo xứ Thuận Nghĩa, nơi sẽ diễn ra thánh lễ truyền chức. Ước tính có khoảng hơn 6.000 người tham dự ngày lễ trọng đại này.

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 8 giờ do Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên chủ sự. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, quý cha trong và ngoài giáo phận, đông đảo nam nữ tu sĩ, chủng sinh, cùng cộng đoàn dân Chúa.

Dưới những cơn gió phảng phất chút se lạnh của những ngày cuối đông, đoàn đồng tế lần lượt tiến vào thánh đường trong lời ca nhập lễ sâu lắng “Từ ngàn xưa”. Muôn ngàn ánh mắt cùng hướng về đoàn rước, chờ mong giây phút khai lễ.

Sau khi hôn kính bàn thờ, ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha Phêrô mời gọi cộng đoàn cùng dâng lên Chúa lời tri ân, cảm tạ vì Người đã luôn yêu thương và hiện diện với nhân loại mỗi ngày ngang qua thiên chức linh mục cũng như qua bí tích Thánh Thể. Đồng thời, Đức cha chủ tế cũng mời gọi mọi người cùng hiệp lời cầu xin Chúa ban ân sủng và ơn bình an cho các tiến chức, để các vị luôn bền đỗ, trung thành với ơn gọi độc thân dâng dâng hiến của mình.

Sau phần phụng vụ Lời Chúa, nghi thức truyền chức bắt đầu với phần giới thiệu, xác định tư cách lãnh nhận chức thánh và lời thỉnh cầu Đức Giám mục phong chức linh mục cho các tiến chức. Cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Đại Chủng viện, xướng danh 3 tiến chức linh mục: (1) Phêrô Dương Xuân Hồng (Giáo xứ Lưu Mỹ); (2) Phêrô Nguyễn Văn Sinh (Giáo xứ Thuận Nghĩa); (3) Máccô Nguyễn Văn Tứ (Giáo xứ Cẩm Trường).

Sau phần giới thiệu, Đức cha chủ tế đã có những huấn từ đến cộng đoàn, cách riêng các tiến chức về ơn gọi và sứ vụ của linh mục. Linh mục chính là hình ảnh sống động và rõ nét của Đức Kitô linh mục, bởi vì linh mục tiếp tục chương trình của Đức Kitô tại thế, tiếp tục là người dạy dỗ , thánh hóa, quản trị và chăm sóc dân Chúa. Linh mục được mời gọi trung tín với Chúa, trung tín với Đức Kitô, với Giáo Hội, với căn tính cũng như sứ mệnh của mình, trung tín trong việc cử hành các bí tích, thi hành bác ái và loan báo Tin Mừng cứu độ cho muôn người. Linh mục được mời gọi đi theo con đường trái tim của Đức Kitô, để yêu thương và phục vụ như Người đã yêu thương và phục vụ nhân loại.

Sau khi các tiến chức tuyên hứa, cộng đoàn cùng hát kinh cầu các Thánh, để qua lời chuyển cầu của các thánh, các tiến chức biết chu toàn sứ mạng sắp được Thiên Chúa và Giáo Hội giao phó.

Tiếp đến là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền Chức Thánh. Đức Giám mục đặt tay trên đầu các tiến chức và đọc lời nguyện thánh hiến, khẩn cầu Thiên Chúa đổ đầy Chúa Thánh Thần xuống trên các thầy. Từ nay, những vị này sẽ được trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, trở thành khí cụ của Người, hầu phục vụ Hội Thánh Chúa trên trần gian với tư cách là dại diện của Đức Kitô, Đấng là Đầu Hội Thánh trong ba nhiệm vụ của Người là Tư tế, Tiên tri và Vương đế. Tiếp đến lần lượt các linh mục cũng tiến lên và đặt tay thể hiện sự hiệp thông và đón nhận những người anh em mới vào gia đình thiêng liêng của giáo phận.

Lúc này, thân mẫu của các tân linh mục tiến lên trao phẩm phục tế lễ – tấm áo đầu đời linh mục được thêu dệt bằng biết bao nỗ lực hy sinh. Các tân chức đón nhận và được các linh mục thân nghĩa giúp mặc phẩm phục.

Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục, Đức Giám mục xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho từng tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn dân Chúa. Kế đó, Đức Giám mục trao hôn bình an cho các tân chức, để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của Giám mục.

Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể. Kể từ giây phút này, các tiến chức chính thức được tham dự trọn vẹn vào hành vi tế lễ, được đồng tế với Đức Giám mục và linh mục đoàn trong việc cử hành Bí tích Thánh Thể nhiệm mầu.

Trong những giây phút thiêng liêng đánh dấu khoảnh khắc đáng nhớ trong đời, các tân linh mục đã bày tỏ lời tri ân Đức cha, quý cha đồng tế, quý cha giáo, quý cha nghĩa phụ, cha mẹ, anh em linh tông huyết tộc, cùng cộng đoàn dân Chúa đã yêu thương, chọn gọi, dạy dỗ, nâng đỡ để ngày hôm nay, các ngài được Chúa thương gọi lên hàng linh mục của Chúa.

Thánh lễ truyền chức linh mục khép lại trong niềm hân hoan, tạ ơn của cộng đoàn dân Chúa, mở ra một chặng đường mới trong sứ vụ của các tân chức. Ước mong lửa nhiệt thành cho sứ vụ truyền giáo luôn nung nấu và thúc đẩy bước chân của các tân linh mục, để các ngài mau mắn lên đường tìm kiếm và gặp gỡ những tâm hồn đang khát khao tìm kiếm chân lý là chính Đức Kitô.

 

Quốc Diện