Thánh lễ cao điểm Tuần chầu đền tạ Giáo xứ Chính tòa Xã Đoài

Sáng ngày 05/01/2020, Chúa nhật Lễ Hiển Linh, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục phụ tá giáo phận đã viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm Tuần chầu đền tạ tại giáo xứ chính tòa Xã Đoài, khai mở chu kỳ chầu lượt năm 2020 trong giáo phận. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có Đức cha Hugh Gilbert, Giám mục Giáo phận Aberdeen (Scotland), cha quản xứ, quản hạt Xã Đoài Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, quý cha Tòa Giám mục, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, quý cha khách, quý thầy tiền chủng viện Xã Đoài, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Xã Đoài là giáo xứ Mẹ có truyền thống lịch sử lâu đời, hãnh diện là trung tâm của giáo phận Vinh kể từ ngày thành lập. Việc cử hành tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể cách long trọng và sốt sắng là một nét đẹp truyền thống mà cộng đoàn giáo xứ đã lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Gilbert quảng diễn về hình ảnh ngôi sao, dấu chỉ đã dẫn đưa ba nhà chiêm tinh đến thờ lạy Hài Nhi Giêsu nơi hang đá Bêlem xưa. Nếu trong ngày Giáng Sinh, thiên thần đã hiện ra với các mục đồng để loan tin vui ngày Con Chúa giáng trần cho những người tin vào Đấng Mêsia, thì ngày hôm nay, Ngôi Hai Thiên Chúa đã chính thức tỏ mình ra cho dân ngoại được biết. Và qua dòng lịch sử cứu độ, Đức Giêsu vẫn đang không ngừng lớn lên và tỏ hiện cho tất cả mọi người, cho tất cả dân tộc để mọi thành phần của nhân loại này đều được hưởng ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Đức Giám mục mời gọi cộng đoàn cùng dâng lên Hài Nhi Giêsu những lễ vật như khi xưa Ba Vua đã tiến dâng lên Người là vàng, nhũ hương và mộc dược. Vàng thể hiện cho niềm tin và việc làm của chúng ta, nhũ hương là đời sống cầu nguyện, và mộc dược là sự quan tâm đối với người khác.

Kết thúc thánh lễ, cộng đoàn dân Chúa hiện diện đã cùng nhau dâng lời tôn vinh, tri ân, cảm tạ thông qua những giây phút chiêm ngắm, suy tư bên Thánh Thể Chúa Kitô.


Quốc Diện