Giáo xứ Làng Rào: Khánh thành trường giáo lý mới trong tuần chầu lượt

Sáng thứ Sáu 13/12/2019, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ khai mạc tam nhật cao điểm Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Làng Rào. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Antôn Nguyễn Văn Định, cha quản hạt Quy Hậu Giuse Ngô Văn Hậu, quý cha khách, các nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Làng Rào được thành lập năm 2005, tách ra từ giáo xứ mẹ Quy Hậu và nhận thánh Antôn Pađôva làm bổn mạng. Ngược dòng lịch sử, vào đầu thế kỷ XX, Làng Rào là vùng đất núi non hiểm trở và khi đoàn địa bộ về đo đạc lần thứ nhất vào năm 1902-1904, vùng Làng Rào lúc bấy giờ có tên gọi là làng Điền Tổng, xã Vĩnh Giang. Đến năm 1908, đoàn địa bộ về lần thứ hai, đo đạc và đổi tên là làng Văn Hội thuộc tổng Phủ Diễn, huyện Yên Thành. Ít lâu sau thì sát nhập về phủ Anh Sơn, tổng Đô Lương.

Làng Rào cách thị trấn Lạt 9km theo hướng Đông Bắc với địa hình bán sơn địa, đồi núi đan xen với khe suối, thung lũng. Vì vậy nghề nghiệp của bà con ở đây chủ yếu là nông nghiệp, trồng và khai thác cây rừng, chăn nuôi gia súc nhỏ và vừa. Từ những năm 1980-1990, Làng Rào tiếp nhận một số dân nhập cư từ Yên Thành và Nam Đàn theo phong trào đi nông trang lập nghiệp. Do giáo dân là người mới và định cư thưa thớt nên công tác mục vụ gặp khá nhiều khó khăn.

Trước giờ khai lễ, đáp lại lời thỉnh nguyện của cha quản xứ, Đức cha Phaolô Maria đã cắt băng khánh thành và làm phép ngôi trường giáo lý mới trong khuôn viên giáo xứ.

Giảng trong thánh lễ, trong tâm tình của những ngày Mùa Vọng, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn nhìn lại thân phận yếu đuối, tội lỗi của con người để rồi mỗi người biết ăn năn, sám hối và trở về với Chúa, đặc biệt trong tuần chầu đền tạ này. Thiên Chúa là tình yêu, là người Cha nhân lành, giàu lòng thương xót luôn chờ đợi và gõ cửa cõi lòng của mỗi người, kêu gọi mỗi người trở về với Ngài.

Mỗi người cần biết kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể bởi Ngài là cây nho và chúng ta là cành, khi kết hợp với Ngài, chúng ta sẽ được sống sung mãn và sinh được nhiều hoa trái cho bản thân và tha nhân. Đặc biệt, trong niềm vui của ngày khánh thành ngôi trường giáo lý mới, Đức cha Phaolô Maria mong muốn cộng đoàn giáo xứ biết sử dụng ngôi trường này một cách khôn ngoan và hiệu quả để đem lại lợi ích cho giáo xứ, để nơi đây thật sự là một môi trường lý tưởng để truyền dạy và nuôi dưỡng đức Tin, vun trồng đức Cậy và làm trổ sinh đức Mến.

Giáo xứ Làng Rào nằm trên địa bàn xóm 11 xã Tân Hương huyện Tân Kỳ tỉnh Nghệ An cách đường mòn HCM khoảng 2 -3 km với 3.000 giáo dân, do cha Antôn Nguyễn Văn Định coi sóc.

Quốc Diện