Tân Giáo xứ Đồng Lạc: Mừng ngày thành lập và đón nhận cha quản xứ tiên khởi

GPVO – Sáng ngày 16/02/2019, cộng đoàn tân giáo xứ Đồng Lạc hân hoan mừng sự kiện trọng đại: Thành lập giáo xứ và đón nhận cha quản xứ tiên khởi – Lm. Micae Trần Định. Thánh lễ trọng thể do Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long cử hành. Đồng tế trong thánh lễ có cha Antôn Trần Văn Công, quản hạt Kẻ Dừa; quý cha quản hạt; quý cha khách và quý cha trong giáo hạt Kẻ Dừa. Hiện diện hiệp dâng thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn tín hữu xứ mẹ Đức Lân, con cái tân giáo xứ và quý quan khách xa gần.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Anphong đã trao văn bằng công bố thành lập giáo xứ Đồng Lạc cho vị đại diện Hội đồng mục vụ và trao văn bằng bổ nhiệm quản xứ cho cha Micae Trần Định. Ngài cũng ngỏ lời chúc mừng tân giáo xứ, đã qua bao thế hệ duy trì hạt giống đức tin, nay Đồng Lạc đã chính thức được nâng lên hàng giáo xứ.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ đoạn Tin Mừng Luca 1, 39-56, Đức cha chia sẻ về tâm tình “đội ơn”. Nhận lãnh tình thương của Chúa phải được thể hiện qua ba việc làm cụ thể: Trước hết là vui sống đạo: giáo dân cần biết xây dựng hình ảnh Kitô hữu, gia đình, giáo xứ sống đạo trong niềm vui; “an bần, lạc đạo” đúng như cái tên Đồng Lạc. Tiếp đến là thể hiện lòng biết ơn ông bà tổ tiên đã vui mừng đón nhận hạt mầm đức tin và truyền lại đức tin cho con cháu bằng cách loan báo Tin Mừng. Ngài nhấn mạnh: “Xây dựng cơ sở vật chất là cần thiết nhưng xây dựng con người Kitô hữu, làm cho những người xung quanh được nhận biết Chúa lại càng quan trọng hơn”. Và sau cùng, vị Chủ chăn mời gọi giáo dân Đồng Lạc siêng năng lần hạt Mân Côi trong các giờ kinh sáng tối nơi các gia đình, để nhờ Đức Mẹ Mân Côi quan thầy dẫn mọi người đến với Chúa.

Giáo xứ Đồng Lạc được tách từ giáo xứ Đức Lân, thuộc giáo hạt Kẻ Dừa. Tân giáo xứ thuộc vùng bán sơn địa, gồm 2.070 tín hữu thuộc 4 giáo họ: Đồng Lạc, Tân Lập, Lập Sơn và Diệu Sơn trên địa bàn xã Phúc Thành và Hùng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Quỳnh Như