Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê: Trao gửi niềm vui yêu thương nơi miền sơn cước xứ Nghệ

Hun đúc tâm tình mục tử là một trong những phương diện được quan tâm đặc biệt trong chương trình đào tạo dưới mái trường của Chúa Thánh Thần. Lời mời gọi “Hãy mang lấy mùi chiên” của Đức đương kim Giáo hoàng Phanxicô lại càng vang vọng và thôi thúc các mục tử và mục tử tương lai lên đường đến với đoàn chiên và những phận đời “bé nhỏ” bất phân lương giáo.

Trong những tâm tình và mong muốn đó, hôm Chúa nhật 28/10 vừa qua, 42 Chủng sinh thuộc khóa 15 của Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Phanxicô Xaviê đã “lên đường” trao gửi niềm vui yêu thương đến những người dân thuộc miền sơn cước phía Tây xứ Nghệ – khu vực thuộc giáo xứ Đồng Lam. Đồng hành với các Chủng sinh là Cha Chủ nhiệm Phaolô Nguyễn Văn Khai và Cha Phêrô Nguyễn Văn Hương, Phó Giám đốc ĐCV cũng là cha đồng hành của khóa 15.

Sau hơn hai giờ đồng hồ băng qua những con đường núi ngoằn ngoèo khởi hành từ ĐCV, chiếc xe của quý cha giáo và quý thầy đã hiện diện tại giáo xứ Đồng Lam lúc 7 giờ sáng. Cảm nhận đầu tiên khi đặt chân đến đây là một cảm giác thư thái, nhẹ nhàng trong bầu không khí mát rượi còn vương vấn những hạt sương mai. Đồng thời, cái vẻ háo hức của rất đông các em thiếu nhi đơn sơ đứng thành từng cụm chờ chực trông xem những vị khách từ phương xa cũng khiến ai nấy trong đoàn mục vụ mang một niềm vui sâu xa đến lạ.

Sau khi gặp gỡ và trao đổi một vài thông tin của chuyến thăm viếng mục vụ trong ngày với Cha Quản xứ Phêrô Hồ Sĩ Huyền, quý cha giáo và tất cả anh em cùng tham dự với cộng đoàn Dân Chúa thánh lễ Chúa nhật 30 thường niên năm B. Thánh lễ đồng tế của 3 vị linh mục, cũng như sự tham dự của 42 đại chủng sinh có thể nói là một điều xưa nay hiếm tại giáo xứ Đồng Lam. Có lẽ vì thế mà thánh lễ sáng hôm ấy đã thu hút đông đảo người giáo dân tham dự, mà theo cách nói của Cha Quản xứ thì “ngay cả những người tàn tật cũng yêu cầu người nhà đưa đi tham dự thánh lễ hôm nay”.

Trong lời khai lễ, Cha Chủ tế Phaolô Nguyễn Văn Khai đã gửi lời chào chúc bình an và niềm vui đến toàn thể cộng đoàn hiện diện. Ngài cũng giới thiệu đôi nét về ý nghĩa, mục đích, tâm tình của chuyến đi và hy vọng chuyến đi lần này mang lại nhiều kết quả tốt đẹp trong yêu thương. Theo đó, ngài mong muốn rằng “chuyến đi lần này sẽ giúp anh em chủng sinh hun đúc tâm tình mục tử, nhiệt tâm tông đồ với sứ mệnh truyền giáo mà Chúa đã giao khi chọn gọi anh em. Đồng thời, đó là niềm vui yêu thương được trao gửi đến cộng đoàn giáo xứ, cách riêng là các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt”.

Cũng trong tâm tình ấy, quảng diễn ý nghĩa của đoạn Tin Mừng (Mc 10,46-52), Cha Phêrô Nguyễn Văn Hương đã nhấn mạnh đến khía cạnh về lòng thương xót của Thiên Chúa qua hành động của Đức Giêsu. Ngài cũng mong muốn các chủng sinh biết mặc lấy tâm tình yêu thương ấy như Thầy Chí Thánh của mình. Khi phân tích hành động của anh mù Bartimê, Cha Phêrô đề cập đến việc cộng tác của con người vào trong công trình của Thiên Chúa. Theo đó, anh mù Bartimê đã cho thấy một niềm tin mạnh mẽ và một lòng phó thác hoàn toàn cho sức mạnh của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu: “Đức tin của anh đã chữa anh” (Mc 10,52). Vậy, “tôi hy vọng cộng đoàn giáo xứ Đồng Lam cũng biết học nơi anh mù Bartimê mà cộng tác vào công trình của Thiên Chúa thể hiện nơi việc cộng tác với Giáo Hội mà cụ thể là cha quản xứ của anh chị em”, Cha Phêrô kêu gọi.

Cuối thánh lễ, Cha Quản xứ Phêrô thay lời cho toàn thể cộng đoàn dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, cảm ơn sự viếng thăm đặc biệt và hiếm có của quý cha giáo và quý thầy ĐCV. “Là một linh mục xuất thân từ mái ấm ĐCV, con rất lấy làm vinh dự và rất cảm động vì sự viếng thăm đặc biệt  của quý cha, quý thầy đến mảnh đất núi rừng xa xôi của chúng con”, Cha Phêrô chia sẻ.

Sau những bức hình chung lưu niệm với cộng đoàn giáo xứ, anh em chủng sinh đã cùng với vui với các em thiếu nhi bằng những trò chơi, những câu đố, và những bài hát múa cử điệu sôi động. Hình ảnh đông đảo các thầy trong tấm áo chùng thâm với những màn múa nhảy vui nhộn đã thu hút các em và phụ huynh nán lại hơn một giờ đồng hồ sau thánh lễ. Các chuỗi hạt, sách về truyện tích Đức Mẹ… đã được gửi đến đông đảo các em như một cổ vũ những mầm non ơn gọi hy vọng mai đây sẽ chớm nở trong ĐCV cũng như các hội dòng nam, nữ.

Sau chương trình sinh hoạt với các em thiếu nhi, các chủng sinh được chia thành 4 nhóm và viếng thăm mục vụ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bất phân lương giáo trong khu vực giáo xứ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nơi mảnh đất miền sơn cước này có một sự hòa hợp khá tốt đẹp giữa anh chị em Công giáo và bà con lương dân. Các gia đình lương dân được thăm viếng mặc dù chưa có một hình dung cụ thể nào về những vị khách, nhưng khi được giới thiệu là liên quan đến cha xứ, đến nhà thờ Đồng Lam thì họ rất vui vẻ và tỏ lòng quý mến. Họ, những người lương dân và những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt trong giáo xứ rất lấy làm vui mừng và xúc động vì sự thăm viếng của các cha giáo và chủng sinh. Bốn mươi suất quà, tuy nhỏ bé nhưng là sự hy sinh đóng góp của các chủng sinh đã được phát ra kèm theo nụ cười và lời cầu nguyện thâm sâu hy vọng Chúa sẽ chữa lành và nâng đỡ những phận đời bé nhỏ.

Tất cả tâm tình và niềm hy vọng được nhen nhúm thắp lên nơi mảnh đất Đồng Lam thân thương đã được quý thầy và cộng đoàn giáo xứ dâng lên cho Chúa Giêsu Thánh Thể trong giờ chầu vào buổi chiều cùng ngày. Trong tâm tình của những ngày cuối tháng Mân Côi, ước nguyện xin Mẹ Maria thương giúp để tất cả mọi người biết cách làm hài lòng Chúa Giêsu – Con Mẹ đã được dâng lên. Đó cũng thể hiện ước nguyện biến đổi nhằm trao niềm vui yêu thương như chủ đích của cuộc gặp gỡ hôm nay nhắm tới, hầu “xin cho mỗi người biết yêu như Chúa đã yêu, và mở rộng cõi lòng mình để thực thi lòng thương xót đối với tha nhân, như chính Chúa đã thương xót con người” (lời người hướng dẫn suy niệm).

Cuối cùng là trận cầu giao hữu giữa các Chủng sinh khóa 15 với các bạn trẻ trong giáo xứ. Trận cầu hấp dẫn với những pha bóng đẹp, đầy kịch tính đã thu hút đông đảo khán giả về với sân vận động của giáo xứ. Có thể nói, niềm vui nơi sân chơi thể thao cũng là một điểm giao lưu, học hỏi và là một nơi gặp gỡ tuyệt vời cho tình thân hữu. Đây cũng là cách mà quý thầy cũng như các bạn trẻ cống hiến khả năng của mình đáp lại những yêu thương của cộng đoàn giáo xứ. Trận cầu giao hữu kết thúc với một trận mưa bàn thắng (tỉ số hòa 5-5) trong cơn mưa hồng ân bất chợt cuối trận của miền sơn cước.

Sương Thiên Linh