Ba sự kiện trùng hợp diễn ra cùng ngày tại hai giáo xứ Tân Vĩnh và Yên Lưu

GPVO – Sáng ngày 29/9/2018 ngày lễ kính các Tổng lãnh Thiên Thần, ba sự kiện quan trọng của hai giáo xứ Tân Vĩnh và Yên Lưu đã đồng thời diễn ra tại hai giáo xứ.

Tuần Chầu đầu tiên, lễ mừng Quan Thầy giáo xứ và khánh thành nhà xứ đều không phải là các sự kiện quá đặc biệt. Nhưng để các sự kiện đó cùng diễn ra trong một ngày tại hai giáo xứ như Tân Vĩnh và Yên Lưu là một sự trùng hợp hiếm có trong giáo phận.

Không những vậy, hai giáo xứ còn có nhiều điểm chung đặc biệt khác. Cùng được chính thức tách lập và đón cha quản nhiệm tiên khởi vào tháng 2/2017, với số dân xấp xỉ giống nhau, gần 3000 nhân danh; cùng có lịch sử bắt đầu vào giữa thế kỷ XIX do số dân di cư từ giáo xứ khác; cùng trải qua những bách hại và vươn lên cho đến ngày nay; cùng là những giáo xứ có chiều sâu trong đời sống đức tin và có số đông con cái sống đời sống thánh hiến trong Giáo Hội; cùng nhận Tổng lãnh Thiên Thần Micae làm thánh Quan Thầy, cùng tổ chức tuần Chầu đầu tiên từ ngày 23 – 30/9/2018 và khánh thành nhà xứ trong ngày thứ Bảy.

Tại giáo xứ Tân Vĩnh

Trong ngày đặc biệt đó, khi tại Thị Trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh, Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp dâng lời chúc tụng Chúa vì những sự kiện của giáo xứ Tân Vĩnh; thì tại Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu, Nghệ An, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên cũng chúc mừng Yên Lưu vì ngày trọng đại của giáo xứ.

Nếu tại Tân Vĩnh, vị Chủ Chăn đương nhiệm nhấn mạnh về hành trình lịch sử với nhiều biến cố, nhiều đau thương mà giáo xứ đã trải qua; thì tại Yên Lưu, Đức Cha tiền nhiệm lại nói về “một Yên Lưu” mới mẻ, phát triển của ngày hôm nay. Cả hai giáo xứ đều được mời gọi mạnh mẽ vượt thắng cám dỗ, trung thành với Chúa như Tổng lãnh Thiên thần Micae.

Nếu Tân Vĩnh từ khi thành lập, được hướng dẫn bởi một linh mục trẻ trung, năng động là cha Giuse Phạm Đình Trị; thì Yên Lưu có được cha quản nhiệm sâu sắc và nhiều kinh nghiệm là cha Giuse Nguyễn Ngọc Liêm. Nhờ đó, hai giáo xứ sớm đi vào nề nếp trong đời sống đạo cũng như các hoạt động, sau hơn một năm thành lập.

Tại Giáo xứ Yên Lưu

Trong thánh lễ đặc biệt sáng ngày 29/9, tại cả hai giáo xứ đều có rất đông sự hiện diện của quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân các xứ bạn. Chính vì thế, ngày đặc biệt của hai giáo xứ trở nên trọng đại và trọn vẹn hơn.

Hy vọng qua những sự trùng hợp hiếm có và sự hiệp thông của nhiều người, sợi dây tình thân trong Đức Kitô giữa hai giáo xứ thêm đặc biệt và khăng khít. Từ đó, hai giáo xứ đã cùng thừa kế gia sản quý giá của cha ông, sẽ cùng phát huy và làm lan tỏa gia sản đó đến mọi người.

Mary Nguyễn