Tuần Chầu giáo xứ Sơn La và giáo xứ Diên Trường; Khánh thành trường giáo lý giáo xứ Vĩnh Phước

GPVO – Trong những ngày cuối tuần qua, một số sự kiện khác nhau đã diễn ra tại các giáo xứ trong giáo phận, được phóng viên ghi lại.

Tuần Chầu Giáo xứ Sơn La

Sơn La được hình thành từ những năm đầu thế kỷ XX, do hai vị thừa sai Pháp là cố Thông và cố Thái ở hạt Bảo Nham lập ấp, dạy đạo. Sau thời gian là một giáo họ trực thuộc giáo xứ Thanh Tân, Sơn La được chính thức tách lập thành giáo xứ vào năm 1928.

Nhắc đến mảnh đất này, thảm cảnh đau thương vào những năm 1954 – 1957 do việc cải cách ruộng đất còn hằn rõ trong ký ức của những người từng chứng kiến. Biến cố đó, gần như nhấn chìm tinh thần sống đạo và cả đời sống kinh tế của người dân nơi đây. Thế nhưng, mầm giống đức tin vẫn âm thầm nảy nở một cách kỳ diệu trong hoàn cảnh khó khăn ấy. Bởi vậy, để có được hôm nay, giáo xứ 1600 nhân danh này đã phải nỗ lực rất nhiều trong việc giữ gìn và làm phát triển hạt giống đức tin.

Vì lẽ đó, trong thánh lễ Cao điểm tuần Chầu của giáo xứ ngày 9/9/2018, khi cử hành thánh lễ cùng các linh mục trong và ngoài giáo hạt Bột Đà, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã nhấn mạnh việc bám rễ sâu trong Chúa, qua việc tham dự Bí tích Thánh Thể mỗi ngày. Để từ Bí tích ân sủng ấy, người giáo dân nơi đây kín múc được sức mạnh thánh thiêng, dưỡng nuôi tâm hồn trên hành trình trở về quê hương đích thực của mình.

Ở điểm này, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp cũng đã chia sẻ trong thánh lễ sáng thứ Sáu Tuần chầu, ngày 7/9/2018 trước đó: Giáo xứ và các bậc tiền nhân đã phải trải qua thời kỳ đen tối, khó khăn. Tuy nhiên, ngay chính trong hoàn cảnh ấy và cả hôm nay, mỗi một người chúng ta cũng được mời gọi nên Thánh trong địa vị, công việc, bậc sống của mình. Điều này quả không dễ dàng gì, nhưng nếu mỗi người biết phó mình để Chúa dẫn dắt, chính Ngài sẽ làm nên những điều đẹp ý Ngài trong cuộc đời mỗi người chúng ta.

Đức Cha đã dành nhiều lời động viên, khích lệ cộng đoàn và cha quản nhiệm Micae Hồ Trung Dũng – vị linh mục trẻ tuổi đã về với giáo xứ gần 2 năm nay.

Thánh lễ sáng đó, 54 linh mục trong giáo phận đã về đồng dâng thánh lễ Khai mạc Tuần chầu cùng Giám mục Phaolô.

Sơn La gồm có sáu giáo họ sinh sống rải rác trên địa bàn năm xã thuộc hai huyện Thanh Chương và Đô Lương. Giáo xứ đang trở nên sinh động hơn trong đời sống đạo nhờ nhiều nhóm, hội, đoàn nhiệt thành với công việc phục vụ chung của giáo xứ.

Tuần Chầu lượt giáo xứ Diên Trường

Sáng Chúa nhật 23 Thường niên (9/9/2018), Đức giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã về cử hành thánh lễ cao điểm Tuần Chầu lượt tại giáo xứ Diên Trường. Đồng thời, ngài cũng chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và làm phép ngôi trường giáo lý giáo xứ trước sự hiện diện của quý cha, quý quan khách trong và ngoài giáo hạt Hòa Ninh.

“Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 127). Sau gần 7 tháng thi công và xây dựng, dưới sự hướng dẫn của linh mục quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Hùng, nhờ sự giúp đỡ, góp sức của quý ân nhân và cộng đoàn nơi đây, ngôi trường giáo lý khang trang đã hoàn thành ngoài lòng mong đợi.

“Đây sẽ là nơi sẽ đào tạo nhân bản, tri thức, giáo lý cũng như sinh hoạt của giới trẻ trong tương lai của Diên Trường”, Đức cha đã nói như thế trong nghi thức cắt băng khánh thành.

Trước thánh lễ, ngài đã trao bằng khen và quà cho 2 em: Maria Đoàn Thanh Hiền khối Căn Bản và Anna Đoàn Thị Nhung đã có thành tích xuất sắc trong kỳ thi giáo lý giáo hạt Hòa Ninh vừa qua.

Giảng trong thánh lễ, Đức nói: “Diên trường là giáo xứ trẻ, được tách từ sở hạt Hòa Ninh từ tháng 10/2006, đến nay cơ sở vật chất cơ bản đã hoàn thiện. Hơn bao giờ hết, bây giờ phải chung tay xây dựng giáo xứ qua việc đào tạo tri thức, nhân bản cũng như đời sống tâm linh cho thế hệ trẻ tại quê hương”.

Trong sáng thứ 6 Tuần Chầu, xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể thánh Đa Minh giáo xứ Diên Trường gồm 535 đoàn sinh đã ra mắt để hợp cùng với liên đoàn TNTT giáo phận trong sứ vụ đào tạo những người chiến sĩ Chúa Kitô để phục vụ tha nhân.

Ngài cũng chúc mừng và cám ơn những đóng góp cũng như những hy sinh, cầu nguyện cho giáo hội, giáo phận mà giáo xứ 2300 nhân danh này đã thi hành trong phiên Chầu Thánh Thể qua. Hy vọng mỗi người con của Diên Trường sẽ tiếp nối truyền thống đạo hạnh từ bao đời truyền lại, hiệp nhất với nhau để xây dựng giáo xứ ngày một vững mạnh.

Khánh thành trường giáo lý giáo xứ Vĩnh Phước

Chiều ngày 9/9/2018 đó, Đức cha Phaolô đã đến giáo xứ Vĩnh Phước để cử hành nghi thức cắt băng khánh thành và làm phép trường giáo lý trong thánh lễ chiều Chúa nhật tại giáo xứ.

Đồng tế với Đức cha, có cha Bề trên Dòng Thánh Tâm Huế Phêrô Nguyễn Đức Huyền, cha quản hạt Hòa Ninh Phêrô Nguyễn Xuân Đình, quý cha trong và ngoài giáo hạt Hòa Ninh.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha nói: “Đức Giêsu xuất hiện ở đâu thì Ngài mang niềm vui và bình an cho những người ‘thiện tâm’ ở đó. Quý ông bà trong cộng đoàn giáo xứ cũng được mời gọi là bàn tay nối dài của Đức Kitô trong việc loan báo Tin Mừng cho những người anh em sống chung quanh chưa nhận biết Chúa”.

Sau thánh lễ, ông chủ tịch hội đồng giáo xứ bày tỏ tâm tình tri ân, cảm tạ Đức cha, quý cha hiệp dâng thánh lễ tạ ơn hôm nay, cũng như quý ân nhân, cộng đoàn đã tích cực cộng tác trong công việc xây dựng trường giáo lý trong hơn 7 tháng qua.

Xứ đạo cổ kính Vĩnh Phước xuất hiện sớm trên bản đồ giáo phận thuộc xã Quảng Lộc, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình và được kể là một trong 4 xứ mẹ của đất Bình Chính xưa. Hiện Vĩnh Phước gồm 3.385 nhân danh do linh mục Dòng Thánh Tâm Huế Phêrô Nguyễn Xuân Toàn coi sóc.

Mary Nguyễn – Hoàng Diệu